น้องยูโร อาการท้องผูก เป็นๆหายๆ แบบเรื้อรัง

3243 จำนวนผู้เข้าชม  | 

น้องยูโร  อาการท้องผูก เป็นๆหายๆ แบบเรื้อรัง

น้องยูโร สุนัขพันธุ์ชิวาว่า อายุ 11 ปี เพศผู้ ยังไม่ทำหมัน เข้าพบคุณหมอเนื่องจากมีอาการท้องผูก เป็นๆหายๆ แบบเรื้อรัง คุณหมอได้ทำการตรวจร่างกายเพื่อวินิจฉัยหาสาเหตุ พบว่ามีลักษณะเป็นถุงกระพุ้งที่ข้างก้นด้านขวา เมื่ออัลตร้าซาวด์พบภายในเป็นลักษณะของเนื้อเยื่ออ่อนคล้ายไขมันที่อยู่ในช่องท้อง จึงได้วินิจฉัยว่าน้องยูโรมีภาวะไส้เลื่อนข้างก้นด้านขวา ซึ่งเกิดจากกล้ามเนื้อบริเวณข้างก้นแยกออกจากกันเกิดเป็นถุงกระพุ้งขึ้น ทำให้อาจมีอวัยวะหรือไขมันภายในช่องท้องออกมาอยู่ในถุง แล้วเกิดการสะสมของอุจจาระภายในถุงหรือเกิดการอุดตันเบียดบริเวณลำไส้ตรงทำให้เกิดอาการท้องผูกหรือขับถ่ายลำบากตามมาได้
ซึ่งภาวะไส้เลื่อนข้างก้นมักเกิดในสุนัขอายุมากเพศผู้ที่ยังไม่ทำหมันมากถึง 93% อายุประมาณ 7-13 ปี เนื่องจากเกี่ยวข้องกับฮอร์โมนเพศผู้และความแข็งแรงของกล้ามเนื้อที่น้อยลงที่มีความเสี่ยงทำให้เกิดภาวะไส้เลื่อนข้างก้นมากขึ้น คุณหมอจึงได้แนะนำการผ่าตัดแก้ไขภาวะไส้เลื่อนข้างก้นร่วมกับการทำหมัน ซึ่งการผ่าตัดทำหมันร่วมด้วยนั้นจะช่วยให้โอกาสการกลับมาเป็นซ้ำของภาวะไส้เลื่อนข้างก้นลดลงได้ถึง 27-43%
คุณหมอได้ตรวจเลือดและหัวใจอย่างละเอียดเพื่อประเมินความเสี่ยงก่อนการวางยาผ่าตัด หลังจากนั้นได้ผ่าตัดทำหมันและแก้ไขภาวะไส้เลื่อนข้างก้นด้านขวาของน้องยูโร เมื่อเปิดผ่าเข้าไปบริเวณกระพุ้งข้างก้นนั้น พบภายในเป็นไขมันที่อยู่ภายในช่องท้องไหลออกมา คุณหมอได้ทำการดันไขมันกลับเข้าไปในช่องท้องแล้วเย็บปิดกล้ามเนื้อที่แยกออกจากกันให้แข็งแรงและป้องกันการเกิดไส้เลื่อนข้างก้นซ้ำ
หลังจากการผ่าตัด น้องยูโรได้รับยาลดปวด ยาปฎิชีวนะ พร้อมการดูแลแผลผ่าตัดร่วมกับการประคบเย็นและอุ่นเพื่อลดการอักเสบและเจ็บปวดจนกว่าจะตัดไหม นอกจากนี้ยังมีการปรับอาหารให้เหมาะสม ติดตามอาการและลักษณะการอุจจาระของน้องยูโรอย่างต่อเนื่องค่ะ

----------------------------
โรงพยาบาลสัตว์ไอเว็ท เปิดบริการ 24 ชม.
ตอบทุกปัญหาเรื่องสัตว์เลี้ยง..จากสัตวแพทย์โดยตรง
Line : @ivethospital >> http://bit.ly/2UHSsXK
Hotline : 085-244-7899
Website : www.ivethospital.com

โรงพยาบาลสัตว์ไอเว็ทมีทั้งหมด 4 สาขา
สาขาพระราม 9 แผนที่ : http://bit.ly/2DiS1Zp
สาขา West Centre ( ศาลายา ) แผนที่ : http://bit.ly/2V24xqq
สาขาเวียงจันทร์ ( ลาว ) แผนที่ http://bit.ly/2Zcxtex
สาขาฮานอย ( เวียดนาม ) แผนที่ : http://bit.ly/2DjfBoP

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้