น้องไข่หวาน (อายุ 4 ปี) และน้องหนูดี (อายุ 6 ปี) วางแผนในการผ่าตัดทำหมัน

4685 จำนวนผู้เข้าชม  | 

น้องไข่หวาน (อายุ 4 ปี) และน้องหนูดี (อายุ 6 ปี)  วางแผนในการผ่าตัดทำหมัน

เจ้าของน้องไข่หวาน (อายุ 4 ปี) และน้องหนูดี (อายุ 6 ปี) สุนัขพันธุ์ปอมเมอเรเนียน เพศเมีย พาน้องๆเข้ามาตรวจสุขภาพเพื่อวางแผนในการผ่าตัดทำหมัน จากการตรวจร่างกายภายนอก น้องๆแข็งแรงสมบูรณ์ดีมาก และเนื่องด้วยต้องเตรียมความพร้อมในการวางยาสลบ จึงจำเป็นที่จะต้องตรวจเลือด ทั้งค่าความสมบูรณ์ของเม็ดเลือด ค่าบ่งชี้การทำงานของตับและไต ผลปรากฎว่าค่าเลือดทุกอย่างของน้องไข่หวานและน้องหนูดีอยู่ในเกณฑ์ปกติทั้งหมด แต่เมื่อเข้ารับการผ่าตัดกับสัตวแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านการผ่าตัดแล้วพบว่า มดลูกของน้องไข่หวานและน้องหนูดีมีขนาดใหญ่กว่าปกติ เริ่มมีการอักเสบและสะสมของน้ำภายในมดลูก แต่ยังไม่พบการติดเชื้อ ภายหลังการผ่าตัดน้องๆพักฟื้น ให้น้ำเกลือและดูแลแผลอยู่ที่โรงพยาบาลในช่วงสามวันแรก เมื่อไม่พบอาการแทรกซ้อน เจ้าของน้องไข่หวานและน้องหนูดีจึงรับกลับไปดูแลต่อที่บ้านค่ะ
ในสุนัขเพศเมียที่ยังไม่ได้ทำหมัน มีโอกาสเกิดภาวะมดลูกอักเสบได้ เนื่องจากผลของฮอร์โมนเพศ โดยที่เมื่อเกิดการติดเชื้อร่วมด้วย จะก่อให้เกิดเป็นภาวะมดลูกอักเสบคั่งหนอง (pyometra) ได้ ซึ่งเป็นโรคที่อันตราย เพราะมีโอกาสเกิดภาวะติดเชื้อในกระแสเลือดและไตวายเฉียบพลัน ในกรณีของน้องไข่หวานและน้องหนูดี มดลูกเริ่มขยายขนาดและอักเสบแล้ว แต่โชคดีที่เจ้าของตัดสินใจพามาทำหมันก่อนพอดี จึงยังไม่พบการติดเชื้อและความผิดปกติของค่าเลือด
สำหรับภาวะมดลูกอักเสบคั่งหนอง (pyometra) สามารถพบในสุนัขเพศเมียได้ทุกสายพันธุ์ มักพบบ่อยเมื่อสุนัขมีอายุมากขึ้น สุนัขที่มีประวัติได้รับยาคุม โดยอาการมีได้ตั้งแต่เริ่มซึม อ่อนเพลีย เบื่ออาหาร มีไข้ ตลอดจนพบความผิดปกติที่ชัดขึ้น เช่น ท้องกางขยาย ปวดท้อง มีน้ำหรือหนองไหลออกจากช่องคลอด ซึ่งจำเป็นที่จะต้องได้รับการแก้ไขด้วยการผ่าตัดเอามดลูกออกอย่างเร่งด่วน โดยต้องมีการปรับสภาพให้สัตว์พร้อมในการผ่าตัดและดูแลภายหลังผ่าตัดโดยสัตวแพทย์อย่างใกล้ชิด เนื่องจากภายหลังการผ่าตัดมดลูกอักเสบ สามารถเกิดข้อแทรกซ้อนได้ง่าย เช่น ภาวะไตวายเฉีบพลัน ภาวะช่องท้องอักเสบ และติดเชื้อในกระแสเลือด เป็นต้น ดังนั้น การป้องกันที่ดีที่สุดก่อนที่สุนัขจะเป็นมดลูกอักเสบ คือการทำหมัน โดยสามารถทำหมันได้ตั้งแต่อายุ 6 เดือนค่ะ

----------------------------
โรงพยาบาลสัตว์ไอเว็ท เปิดบริการ 24 ชม.
ตอบทุกปัญหาเรื่องสัตว์เลี้ยง..จากสัตวแพทย์โดยตรง
Line : @ivethospital >> http://bit.ly/2UHSsXK
Hotline : 085-244-7899
Website : www.ivethospital.com

โรงพยาบาลสัตว์ไอเว็ทมีทั้งหมด 4 สาขา
สาขาพระราม 9 แผนที่ : http://bit.ly/2DiS1Zp
สาขา West Centre ( ศาลายา ) แผนที่ : http://bit.ly/2V24xqq
สาขาเวียงจันทร์ ( ลาว ) แผนที่ http://bit.ly/2Zcxtex
สาขาฮานอย ( เวียดนาม ) แผนที่ : http://bit.ly/2DjfBoP

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้