น้องอ้วนมีอาการลุกไม่ขึ้น และอาเจียนหลายรอบ

6712 จำนวนผู้เข้าชม  | 

น้องอ้วนมีอาการลุกไม่ขึ้น และอาเจียนหลายรอบ

น้องอ้วน สุนัขพันธุ์ชเนาเซอร์ อายุ 13 ปี เจ้าของพาเข้ามาที่ไอเว็ทเนื่องจากน้องอ้วนมีอาการลุกไม่ขึ้น และอาเจียนหลายรอบ ก่อนหน้ายังปกติดี เคยเห็นมีเดินเซบ้างแต่ไม่ชัดเจน ไม่เคยมีอาการแบบนี้หรืออาการชักมาก่อน สัตวแพทย์ตรวจเบื้องต้น พบว่าน้องอ้วนมีภาวะตากระตุก (nystagmus) อย่างรุนแรง ขาทั้งสี่ปัดป่ายในลักษณะคล้ายว่ายน้ำ ทรงตัวไม่ได้ และสติในการรู้สึกตัวน้อยกว่าปกติ ซึ่งอาการดังกล่าว เป็นอาการทางระบบประสาท และภาวะตากระตุกส่งผลให้น้องอ้วนเวียนหัวและคลื่นไส้มาก ทำให้มีอาเจียนออกมา คล้ายกับคนที่มีอาการบ้านหมุน สุนัขก็มีอาการดังกล่าวได้เช่นกัน หลังจากให้ยาระงับประสาทแล้ว อาการทางระบบประสาทจึงค่อยๆดีขึ้นตามลำดับ แต่ในช่วงแรกยังไม่สามารถทรงตัวได้ ลุกยืนและเดินไม่ได้ มีอาการคอบิดและเอียงร่วมด้วย ผลการตรวจเลือดอย่างละเอียดพบอยู่ในเกณฑ์ปกติทั้งหมด
สัตวแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบประสาทและสมองเข้ามาตรวจอาการน้องอ้วนแล้วระบุวิการที่เกิดขึ้นบริเวณสมองเป็นหลัก ภายหลังจากการพักฟื้น ให้สารน้ำและรักษาทางยาจนอาการคงที่แล้ว จึงวินิจฉัยต่อโดยการตรวจด้วยคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า (MRI) ร่วมกับการตรวจวิเคราะห์และเพาะเชื้อน้ำในสมอง-ไขสันหลัง ซึ่งผลออกมาว่า น้องอ้วนมีภาวะสมองอักเสบแบบไม่ติดเชื้อ ทำการรักษาด้วยการให้ยาลดการอักเสบ ยาบำรุงประสาทร่วมกับยาเสริมการทำงานของสารสื่อประสาท นอกจากนี้ยังรักษาการแพทย์ทางเลือกควบคู่กับการแพทย์แผนปัจจุบันด้วย คือการกายภาพบำบัดและการฝังเข็ม เพื่อเสริมสร้างกล้ามเนื้อ ระบบหมุนเวียนโลหิตและเส้นประสาท น้องอ้วนแอดมิดอยู่ที่โรงพยาบาลสัตว์ไอเว็ทสาขาบรมราชชนนีจนกระทั่งอาการดีขึ้น สามารถยืนทรงตัวและกลับมาเดินได้ใกล้เคียงกับปกติแล้วค่ะ
Note
- ภาวะสมองอักเสบในสุนัข สามารถเกิดได้จากหลายสาเหตุ ทั้งการติดเชื้อ และไม่ติดเชื้อ
กลุ่มโรคติดเชื้อที่ทำให้สมองอักเสบ ได้แก่ การติดเชื้อพยาธิเม็ดเลือด การติดเชื้อแบคทีเรียซึ่งส่วนใหญ่โน้มนำมาจากการติดเชื้อในกระแสเลือด โพรงจมูก หรือรากฟัน การติดเชื้อไวรัสไข้หัด ไวรัสพิษสุนัขบ้า เป็นต้น
กลุ่มโรคไม่ติดเชื้อที่ทำให้สมองอักเสบ ส่วนมากมักเกิดจากความผิดปกติของระบบภูมิคุ้มกัน
โดยความผิดปกติที่กล่าวมาข้างต้น มีแนวทางในการรักษาแตกต่างกัน จำเป็นต้องวินิจฉัยเพื่อให้ผลการรักษามีประสิทธิภาพมากที่สุด
- เนื่องจากน้องอ้วนเป็นสุนัขที่อายุเยอะ และมีภาวะลิ้นหัวใจรั่วจากความเสื่อมตามอายุร่วมด้วย จำเป็นที่จะต้องตรวจเลือดและตรวจหัวใจอย่างละเอียด เพื่อเตรียมความพร้อมในการวางยาสลบเพื่อเข้าแสกนสมองด้วยเครื่องแม่เหล็กไฟฟ้า (MRI)
- หากเจ้าของพบสุนัขมีความผิดปกติทางระบบประสาท เช่น มีภาวะเดินเซ หัวเอียง ตากระตุก เห่าหรือร้องโดยไม่มีสาเหตุ แนะนำพามาตรวจอาการกับสัตวแพทย์ ก่อนที่จะพบอาการที่มีความรุนแรงมากขึ้น

สัตวแพทย์ผู้ช่วยชาญด้านระบบประสาทและสมอง : น.สพ. สุริยา ตันติเสรีพัฒนา
สัตวแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์ทางเลือกและฝังเข็ม : น.สพ. วรวุทธ บวรนิมิต
สัตวแพทย์เจ้าของไข้ : สพ.ญ.วรัญญา กิจสาสน

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้