คุณหมอคะ น้องอ้วกออกมาเป็นน้ำสีเหลืองๆ หลายรอบมาเลยค่ะ น้องเป็นอะไรคะ??

254833 จำนวนผู้เข้าชม  | 

คุณหมอคะ น้องอ้วกออกมาเป็นน้ำสีเหลืองๆ หลายรอบมาเลยค่ะ น้องเป็นอะไรคะ??

น้องเพนกวิ้น แมวเพศเมีย สายพันธุ์ Scottish fold เพศเมีย อายุประมาณ1ปี เจ้าของพามาด้วยอาการ มีอาเจียนไป 1 รอบ เป็นน้ำสีเหลืองๆ หลังจากนั้นอีกวันตอนช่วงเช้าอาเจียนเพิ่มเป็นฟองน้ำลาย1กอง รอบบ่าย3มีอาเจียน1กอง เป็นสีน้ำตาล ยังทานอาหารปกติ และอีกวันก็อาเจียน3ครั้ง เป็นน้ำย่อย ขับถ่ายปกติ วัคซีนครบเป็นกังวลจึงรีบพามา

จากการตรวจร่างกาย พบว่าน้องเพนกวิ้น มีอาการปวดท้องเล็กน้อย อาการโดยรวมเบื้องต้นยังปกติดีอยู่ คุณหมอจึงได้ทำการตรวจเลือด พบว่าค่าเลือดทุกอย่างปกติดีหมด คุณหมอจึงได้ทำการอัลตราซาวน์ดูอวัยวะภายในช่องท้อง ซึ่งผลอัลตราซาวน์ไม่พบการอุดตันในทางเดินอาหาร แต่พบว่าทางเดินอาหารมีการอักเสบค่อนข้างรุนแรง รวมไปถึงไขมันในช่องท้องก็มีการอักเสบร่วมด้วย คุณหมอจึงตัดสินใจตรวจเพิ่มเติมด้วยชุดตรวจตับอ่อนอักเสบในน้องแมว ซึ่งผลการตรวจเป็นปกติ สรุปผลพบว่าน้องเพนกวิ้นมีอาการประเพาะอาหาร ร่วมกับทางเดินอาหารมีการอักเสบ จึงทำให้น้องเพนกวิ้นมีอาหารอาเจียน หลังจากนั้นคุณหมอจึงแนะนำให้เจ้าของฝากน้องเพนกวิ้นไว้เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล เพื่อคุมอาการอาเจียนให้ได้ 

ระหว่างเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล คุณหมอพิจารณาให้สารน้ำเข้าทางเส้นเลือดเพื่อทดแทนสารน้ำที่ขาดหายไปจากการอาเจียน ให้ยาปฏิชีวนะ ยาลดการหลั่งกรดในกระเพาะอาหาร และยาคุมอาการอาเจียนเข้าทางเส้นเลือด พร้อมทั้งปรับอาหารโดยให้ทานอาหารสูตรintestinal โดยหลังเข้ารับการรักษา 3 วัน น้องเพนกวิ้นมีอาการดีขึ้นมาเป็นลำดับ คุณหมอจึงเริ่มพิจารณาจ่ายยาให้ทานเป็นยาเคลือบทางเดินอาหาร หลังจากนั้น 2 วัน น้องเพนกวิ้นมีอาการดีขึ้น ไม่มีอาการอาเจียนแล้ว สามารถทานอาหารได้ปกติ คุณหมอจึงพิจารณาให้น้องเพนกวิ้นกลับบ้านโดยให้อยู่ในความดูแลของเจ้าของ คุณหมอจึงจ่ายเป็นยาปฏิชีวนะ และลดการหลั่งกรดในกระเพาะอาหารให้เจ้าของกลับไปป้อนน้องที่บ้าน และจากนั้นนัดติดตามอาการน้อง 1 สัปดาห์ หลังการรักษาค่ะ





เกร็ดความรู้จากคุณหมอ

การที่น้องแมวที่เราเลี้ยงนั้น มีอาการอาเจียนนั้นเกิดได้หลายสาเหต เช่นเกิดจากการระคายเคืองในกระเพาะ หรือเกิดการอุดตันที่ทำให้สิ่งที่อยู่ในกระเพาะอาหารไม่สามารถเคลื่อนไปยังระบบทางเดินอาหารในส่วนอื่น ๆ ได้ ซึ่งปัญหาแมวอาเจียนที่เราพบได้บ่อย เช่น แมวอาเจียนออกมาเป็นเส้นขน หรือพบว่าเป็นอาหารเม็ดที่ยังย่อยไม่หมดจากการที่แมวกินอาหารเร็วเกินไป 

นอกจากการระคายเคืองที่กระเพาะอาหารแล้ว สาเหตุของการอาเจียนยังเกิดได้จากการติดเชื้อ การติดพยาธิ การได้รับสารพิษ โรคไต โรคตับ โรคตับอ่อน การกินสิ่งแปลกปลอม โรคมะเร็ง และอีกนานาสาเหตุ ซึ่งหากเจ้าของพบว่าน้องแมวที่เลี้ยงอยู่นั้นมีอาการอาเจียน ไม่ทานอาหาร รวมทั้งพบว่าน้องแมวมีอาการซึม นอนทั้งวัน ถ่ายเหลว ร่วมด้วยนั้น แสดงว่าแมวอาจมีอาการป่วย ซึ่งเจ้าของควรสังเกตความผิดปกติของอาเจียนเพิ่มเติม เช่น มีสิ่งแปลกปลอมปนออกมา มีเลือด หรือมีเมือกปนออกมาในอาเจียนหรือไม่ และควรนับจำนวนความถี่ของการอาเจียนด้วยเพื่อให้ข้อมูลกับสัตวแพทย์ประกอบการวินิจฉัยโรค

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้