น้องมู่หลาน เห็บเต็มตัว ตามตัวเปื้อนเศษดินโคลน

2468 จำนวนผู้เข้าชม  | 

น้องมู่หลาน  เห็บเต็มตัว ตามตัวเปื้อนเศษดินโคลน

น้องมู่หลาน เป็นสุนัขพันธุ์ไทย เพศเมีย อายุ 2 เดือน แม่สุนัขคลอดไว้ในป่า สภาพที่เจ้าของไปช่วยเหลือมาคือมีเห็บเต็มตัว ตามตัวเปื้อนเศษดินโคลน เจ้าของจึงรีบนำน้องมู่หลานเข้ามาตรวจประเมินสุขภาพกับสัตวแพทย์ที่โรงพยาบาลสัตว์ไอเว็ท
จากการตรวจร่างกายเบื้องต้น พบว่ายังคงมีเห็บบนตัวปริมาณเยอะอยู่ ถึงแม้ว่าเจ้าของจะทำความสะอาดร่างกายให้น้องมู่หลานมาบ้างแล้ว เสียงหัวใจและเสียงปอดปกติ อุณหภูมิร่างกายปกติ ไม่พบคราบน้ำมูกหรือน้ำตา เยื่อเมือกซีดกว่าปกติ และพบว่ามีภาวะแห้งน้ำเล็กน้อย สัตวแพทย์จึงดำเนินการตรวจวินิจฉัยเพิ่ม ผลการตรวจพบว่า น้องมู่หลานมีภาวะโลหิตจาง เกล็ดเลือดต่ำกว่าปกติ ค่าเม็ดเลือดขาวสูงกว่าปกติเล็กน้อย และมีการติดเชื้อพยาธิเม็ดเลือด เนื่องจากเจ้าของน้องมู่หลานมีสุนัขอีกตัวที่ก่อนหน้านี้รับอุปการะมาเช่นกันแต่ตอนนี้แข็งแรงเป็นปกติและวัคซีนครบแล้ว สัตวแพทย์จึงแนะนำให้แยกเลี้ยงเพื่อลดความเสี่ยงในการติดโรคจากน้องมู่หลานไปยังสุนัขอีกตัวที่บ้าน เจ้าของจึงฝากน้องมู่หลานให้ทางโรงพยาบาลสัตว์ไอเว็ทได้ดูแลและสังเกตอาการก่อนที่จะนำเข้าบ้านไปเลี้ยงด้วยกันกับสุนัขอีกตัว
โรคพยาธิเม็ดเลือด เป็นสาเหตที่ทำให้เกิดภาวะโลหิตจางและเกล็ดเลือดต่ำ มีไข้ บางตัวเกิดภาวะจ้ำเลือดออก เลือดออกง่าย เลือดแข็งตัวช้ากว่าปกติ และสามารถทำให้เกิดภาวะตับและไตวายเฉียบพลันได้ รวมทั้งเหนี่ยวนำให้เกิดภาวะภูมิคุ้มกันทำลายตัวเองได้อีกด้วย แนวทางในการรักษา ทำได้โดยการให้ยาฆ่าเชื้อพยาธิเม็ดเลือดรูปแบบกินติดต่อกัน 4-6 สัปดาห์ ควบคู่กับการเสริมยาบำรุงเลือด และที่สำคัญคือ ให้ยาป้องกันเห็บซึ่งเป็นพาหะในการติดเชื้อพยาธิเม็ดเลือด สำหรับน้องมู่หลาน ภายหลังจากการรักษาทางยา พบว่ามีการตอบสนองที่ดีขึ้น ค่าเม็ดเลือดแดง เม็ดเลือดขาวและเกล็ดเลือดอยู่ในเกณฑ์ปกติหลังจากได้รับยาไปเพียง 1 สัปดาห์ และในขณะที่อยู่โรงพยาบาลเพื่อกักตัวไว้สังเกตอาการ ก็ไม่พบความผิดปกติอื่น สัตวแพทย์จึงอนุญาตให้เจ้าของพาน้องมู่หลานกลับไปดูแลและป้อนยาต่อเนื่องที่บ้านได้ และเข้ามาตรวจติดตามอาการค่าเลือด และปรับขนาดยาฆ่าเชื้อเป็นระยะเนื่องจากน้องมู่หลานกินเก่งและโตไวมาก จึงต้องเพิ่มขนาดยาให้เหมาะสมตามน้ำหนักตัว

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้