น้องมีบุญเป็นลูกแมวจร อาการตาบวมปิด มีขี้มูกขี้ตา ป้อนน้ำ ป้อนนมก็ไม่ยอมกิน

49562 จำนวนผู้เข้าชม  | 

น้องมีบุญเป็นลูกแมวจร อาการตาบวมปิด มีขี้มูกขี้ตา ป้อนน้ำ ป้อนนมก็ไม่ยอมกิน

ช่วงนี้ที่บ้านใครมีแม่แมวมาคลอดลูกแถวบ้าน มีแมวเด็กหน้าใหม่โผล่มาให้เห็นหลายหน้าหลายตามากขึ้น หรือรับลูกแมวมาเป็นสมาชิกตัวใหม่ในบ้าน มีอาการนึงในลูกแมวที่จะมักจะพบบ่อยมาเล่าให้ฟังกันครับ ก่อนอื่นมารู้จักกับน้องมีบุญก่อนครับ น้องมีบุญเป็นลูกแมวจร คาดคะเนจากอายุไม่น่าจะเกิน 4 สัปดาห์ มีเจ้าของใจบุญเก็บมาตรวจรักษาที่โรงพยาบาลสัตว์ไอเวท เวสต์ เซ็นเตอร์ ด้วยอาการตาบวมปิด มีขี้มูกขี้ตา ป้อนน้ำ ป้อนนมก็ไม่ยอมกิน จึงพามาตรวจอาการ คุณหมออายุรกรรมตรวจพบว่าน้องมีน้ำมูก จาม ค่อนข้างอ่อนแรง ในส่วนของตาพบว่ามีอาการหลายอย่าง ได้แก่ ตาอักเสบบวมปิด เปิดตาไม่ได้ มีขี้ตากรังเยอะ น้องดูค่อนข้างเจ็บตามากๆ เมื่อทำการตรวจรัษาเบื้องต้นแล้ว จึงให้พบกับคลินิกโรคตาเพื่อตรวจเพิ่มเติมด้วย


      


จากการตรวจตาพบว่า น้องมีบุญมีเยื่อตาขาวและกระจกอักเสบตารุนแรง (severe keratoconjunctivitis) เปลือกตาอักเสบบวมปิด( blepharitis) และมีขี้ตาเขียวเยอะมาก มีลักษณะเหมือนเยื่อตาและเปลือกตาที่เกาะติดกันแน่นในบางจุด เมื่อวินิจฉัยร่วมกับอาการที่พบในระบบทางเดินหายใจ คุณหมอคาดว่าน้องมีบุญกำลังป่วยจากโรคหวัดแมว (Cat-flu) โดยมีสาเหตุมาจากเชื้อเฮอปีส์ไวรัส (Feline Herpes Virus type 1 ; FHV-1) ซึ่งการติดเชื้อนี้จะมีความรุนแรงในลูกแมว ทำให้มีอาการได้ตั้งแต่ ซึม มีไข้สูง จาม มีน้ำมูก หายใจลำบาก ตาแดง หรี่เจ็บ เยื่อบุตาและกระจกตาอักเสบ หรือในรายที่อาการรุนแรงอย่างเช่นน้องมีบุญก็อาจเจอว่ามีแผลหลุมบนกระจกตา (ulcerative keratitis) ร่วมด้วยได้ การติดต่อของโรคนี้เกิดขึ้นได้ง่ายผ่านทางการไอ จาม และสิ่งคัดหลั่งจากน้องแมวไม่ว่าจะเป็นขี้มูกขี้ตา หรือผ่านทางการเลี้ยงกันอย่างใกล้ชิด การใช้ภาชนะบางอย่างร่วมกัน ลูกแมวบางตัวที่ไม่แข็งแรง ภูมิต้านทานไม่สูงเช่นกลุ่มของแมวจร เมื่ออาการป่วยเล่นงาน ก็จะยิ่งมีความรุนแรงของโรคมากขึ้นไปอีกได้ครับ
สำหรับน้องมีบุญ เบื้องต้น คุณหมอได้ทำการเช็ดล้างทำความสะอาดเยื่อตาด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อ ค่อยๆเช็ดเอาเยื่อบุตาที่อักเสบลอกหลุด และเป็นส่วนที่ทำให้ลืมตาไม่ได้ออก และได้ให้ยาปฏิชีวนะหยอดตาที่ควบคุมการติดเชื้อแทรกซ้อน พร้อมทั้งน้ำตาเทียมเพื่อให้ความชุ่มชื้นแก่เยื่อบุตาและกระจกตา มีบุญยังต้องรับการรักษาทางอายุรกรรมร่วมด้วยสำหรับการติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจ ต้องรับยาหลายๆชนิดด้วยกัน และเพราะเป็นลูกแมวจึงต้องได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิด ต้องใช้เวลาอีกพอสมควร น้องมีบุญจึงจะกลับมามีอาการดีขึ้น เล่ามาเพียงเท่านี้คงพอเห็นภาพแล้วนะครับ ว่าโรคหวัดแมวในลูกแมวนั้น มีความรุนแรงขนาดไหน ใครที่ตอนนี้รับน้องแมวตัวใหม่เข้ามาในบ้าน มีลูกแมวเกิดใหม่แถวๆบ้านตามที่กล่าวไปข้างต้น พบเจอน้องๆมีอาการแบบนี้ก็รีบเอามาพบสัตวแพทย์เพื่อตรวจรักษากันนะครับ



Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้