น้องแมวหูบวม !!

18217 จำนวนผู้เข้าชม  | 

น้องแมวหูบวม !!


เมื่อพบว่าน้องแมวหูบวม !!

        น้องคุมะ น้องแมวพันธุ์สก็อตติชโฟลด์ อายุ 1 ปี 8 เดือน ยังไม่ได้ทำหมัน เพิ่งคลอดลูกได้ประมาณ 6 สัปดาห์ เจ้าของพาน้องมาโรงพยาบาลสัตว์ไอเว็ทด้วยอาการใบหูซ้ายบวมอักเสบมาประมาณ 2 วันแล้ว การบวมไม่ลดลง หลังจากซักประวัติพบว่าเจ้าของเลี้ยงน้องคุมะในบ้านตลอด ทำวัคซีนครบ และป้องกันเห็บหมัดสม่ำเสมอ ตอนนี้ลูกๆ ยังคงกินนมแม่อยู่ ก่อนหน้านี้มีอาการคันหู สะบัดหู เกาหู และมีขี้หูเยอะ ปกติเจ้าของจะพาน้องไปอาบน้ำ และทำความสะอาดหูที่ร้าน แต่เนื่องจากน้องคุมะตั้งท้องและเลี้ยงลูก จึงยังไม่ได้พาไป น้องคุมะยังกินน้ำกินอาหารได้ปกติ 


         จากการตรวจร่างกายพบว่าอาการทั่วไปของคุมะปกติดี เสียงปอด เสียงหัวใจปกติ ไม่ซึม มีเต้านมขยายกว่าปกติเล็กน้อย ใบหูทางด้านซ้ายของน้องคุมะ มีลักษณะบวมตั้งแต่โคนหูจนถึงปลายใบหู นอกจากนี้สัตวแพทย์ยังพบว่า ในช่องหูทั้ง 2 ข้างของน้องคุมะ มีขี้หูสีดำปริมาณเยอะ 

หลังจากการตรวจร่างกายน้องคุมะเสร็จแล้วสัตวแพทย์ได้ทำการเก็บตัวอย่างจากขี้หู มาป้ายบนสไลด์ ย้อมสี และส่องตรวจด้วยกล้องจุลทรรศน์ พบว่ามีเซลล์ของยีสต์ในปริมาณมาก ซึ่งส่งผลให้มีอาการคัน และสะบัดหูตลอดเวลา หลังจากที่น้องคุมะสะบัดหู และเกาหูบ่อยๆ จะทำให้เส้นเลือดขนาดเล็กที่ใบหูแตกตามมาได้ ทำให้พบอาการใบหูบวมเนื่องจากเกิดการคั่งของน้ำเลือดและน้ำอักเสบในชั้นใบหู

แนวทางในการรักษา เบื้องต้นสัตวแพทย์ได้ทำความสะอาดเช็ดหูให้น้องคุมะจนสะอาดทั้ง 2 ข้าง สำหรับใบหูด้านซ้ายที่บวมนั้น การแก้ไขเพื่อไม่ให้เกิดการคั่งของน้ำเลือดในระยะยาวคือการผ่าตัด แต่เนื่องจากน้องคุมะยังอยู่ในช่วงเลี้ยงลูกให้นมอยู่ สัตวแพทย์จึงรักษาเบื้องต้นโดยการเจาะดูดเอาเลือดที่คั่งในใบหูออก ร่วมกับการให้ยาลดอักเสบ ยาฆ่าเชื้อทั้งในรูปแบบหยดหูและรูปแบบกิน และให้เจ้าของพามาเช็ดหูต่อเนื่องทุกวัน เป็นระยะเวลาประมาณ 1 สัปดาห์ ในช่วงนี้ก็ให้เจ้าของปรับให้ลูกแมวได้กินอาหาร งดนมแม่ ซึ่งพบว่าอาการหูอักเสบดีขึ้น ขี้หูลดลง แต่ใบหูข้างซ้ายที่บวม หลังจากดูดไปก็กลับมาบวมใหม่อีกครั้ง  สัตวแพทย์จึงวางแผนใช้การผ่าตัดเข้ามาแก้ไขแทน เพื่อให้น้องคุมะหายสนิท และไม่กลับมาเป็นอีก ผลการตรวจเลือดเพื่อประเมินการผ่าตัดของน้องคุมะปกติดีทุกอย่าง ในส่วนของการผ่าตัดจะเป็นการกรีดระบายบริเวณใบหู เพื่อเอาน้ำเลือดที่คั่งออกมาและเย็บลดช่องว่างระหว่างผิวของใบหูและเนื้อเยื่อด้านในไม่ให้เกิดพื้นที่ว่างสำหรับน้ำเลือดหรือน้ำอักเสบอีก เป็นการแก้ไขภาวะหูบวมแบบถาวร ส่วนใหญ่น้องแมว หรือสุนัขที่มีปัญหาจะไม่กลับมาเป็นอีกหลังการผ่าตัด

การผ่าตัดน้องคุมะผ่านพ้นไปได้ด้วยดี ใช้เวลาหลังจากผ่าตัดไม่นาน ก็นำน้องคุมะออกมาพักฟื้นต่อในห้อง CCU ต่อ โดยมีสัตวแพทย์เฝ้าดูอาการน้องตลอดเวลา น้องคุมะฟื้นตัวได้ดี และแอดมิดดูแลอาการ ทำแผล ให้ยาต่ออยู่ที่โรงพยาบาลต่อประมาณ 5 วัน ก็กลับไปดูแลต่อที่บ้าน  และนัดกลับมาดตรวจหูเป็นระยะ จนกระทั่งหายเป็นปกติดี

เกร็ดความรู้เพิ่มเติม

การป้องกันการเกิดหูอักเสบ และใบหูบวม
แก้ไขสาเหตุ 
รักษาความสะอาดของช่องหูและใบหูสม่ำเสมอ ด้วยการเช็ดทำความสะอาดด้วยน้ำยาเช็ดหูสัปดาห์ละ 1-2 ครั้งตามความเหมาะสม
ป้องกันเห็บหมัด ไร สม่ำเสมอ
เมื่อสุนัขหรือแมวมีอาการหูอักเสบ หรือมีอาการคัน ให้รีบพามาพบสัตวแพทย์ทันที อย่าปล่อยให้มีอาการเรื้อรัง เพราะจะทำให้ใช้ระยะเวลาในการรักษานาน เกิดภาวะหูบวมหรือผิวหนังอักเสบตามมาได้

การดูแลหลังการผ่าตัด

1.  ดูแลน้องแมวอย่างใกล้ชิด จำกัดบริเวณ ห้ามกระโดดหรือวิ่งเล่นมากเกินไป เพราะจะกระทบกระเทือนแผลได้

2. ใส่ Elizabeth Collar ตลอดเวลา เพื่อป้องกันการเกาแผล ซึ่งจะส่งผลทำให้แผลสกปรก และมีการติดเชื้อแทรกซ้อนได้

3. ป้อนยาตามที่สัตวแพทย์กำหนด

4. มาติดตามอาการกับสัตวแพทย์ตามนัดสม่ำเสมอ เพื่อประเมินการรักษาได้อย่างถูกต้อง เท่านี้แผลก็จะหายเป็นปกติได้อย่างรวดเร็ว       

    

สพ.ญ.สายพิณ อยู่ต้น (สัตวแพทย์ผู้ทำการผ่าตัด)


    

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้