สายพันธุ์ เอ็กโซติส ช็อต แฮร์

4498 จำนวนผู้เข้าชม  | 

สายพันธุ์ เอ็กโซติส ช็อต แฮร์

เวลาเพื่อนๆ รับเลี้ยงสุนัขหรือแมวสักตัว เราพิจารณาหรือตัดสินใจจากอะไรกันบ้าง บางคนก็อาจจะเลี้ยงไว้เพื่อเฝ้าบ้าน เลี้ยงเป็นเพื่อนคลายเหงา หรือบางคนอาจจะเลือกจากความน่ารัก ความชอบส่วนตัว
สุนัขและแมวแต่ละพันธุ์เมื่อดูจากภายนอกแล้วเราอาจจะคิดว่าพวกเขานั้น มีความแข็งแรง สุขภาพดี แต่รู้หรือไม่ว่าสัตว์เลี้ยงแต่ละตัวก็มีโรคประจำพันธุ์ด้วยเช่นกัน

เอ็กโซติก ช็อทแฮร์ (Exotic Shorthair)


โรคระบบทางเดินหายใจ มักมาจากความเครียดจากสิ่งแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลง การเลี้ยงรวมกันหนาแน่น หรือจากการแพ้ อาการที่พบมักมีอาการไอ จาม และมีน้ำมูกใสหรือเมือกขุ่น
โรคตาและท่อน้ำตา ด้วยโครงสร้างของสายพันธุ์ท่อน้ำตาอาจมีการตีบหรออุดตันได้ง่าย ทำให้แมวมีขี้ตาและหน้าแฉะอยู่เสมอ และอาจทำให้มีอาการคันตามผิวหนังและผิวหนังอักเสบได้ นอกจากนี้ใบหน้าที่สั้นโดยกำเนิดยังเพิ่มความเสี่ยงต่อโรคตาอีกด้วย
ภาวะถุงน้ำในไต เกิดจากความผิดปกติทางพันธุกรรมโดยสามารถพบในแมวพันธุ์เปอร์เซีย ผสมเปอร์เซีย และพันธุ์เอ๊กโซติกช้อตแฮร์ ถุงน้ำจะใหญ่ขึ้นตามอายุที่เพิ่มขึ้น แมวจะไม่แสดงอาการใดๆจนกว่าจะสูญเสียการทำงานของไตจนเป็นสาเหตุให้แมวเป็นโรคไตวายได้


โรคประจำพันธุ์เหล่านี้เป็นสิ่งที่ผู้เลี้ยงต้องคำนึงถึงเมื่อเวลาจะตัดสินใจรับเลี้ยงสุนัขหรือแมว เพราะเป็นสิ่งที่เราไม่สามารถที่จะเลี่ยงได้ เพราะบางโรคก็อาจจะมาจากกรรมพันธุ์ หรือมาตั้งแต่กำเนิด เพียงแต่ว่าเราจะพบเร็วหรือช้าก็เท่านั้น
โรคบางโรคก็จะอาจรักษาไม่หายขาด อย่ามองแต่เพียงลักษณะภายนอกที่ดูว่า น่ารักร่างเริง แข็งแรงสุขภาพดีเท่านั้น เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาที่จะตามมาภายหลังได้
จะดีกว่าไหมถ้าเราสามารถตรวจโรคประจำสายพันธุ์ได้และยังมีโอกาสที่จะป้องกันหรือรักษาได้ทัน เพราะเราเชื่อว่า คุณก็คงอยากที่จะดูแลเขาให้มีสุขภาพแข็งแรง อยู่ด้วยกันไปนานๆ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้