สายพันธุ์ ชิสุห์

2242 จำนวนผู้เข้าชม  | 

สายพันธุ์ ชิสุห์

เวลาเพื่อนๆ รับเลี้ยงสุนัขหรือแมวสักตัว เราพิจารณาหรือตัดสินใจจากอะไรกันบ้าง บางคนก็อาจจะเลี้ยงไว้เพื่อเฝ้าบ้าน เลี้ยงเป็นเพื่อนคลายเหงา หรือบางคนอาจจะเลือกจากความน่ารัก ความชอบส่วนตัว
สุนัขและแมวแต่ละพันธุ์เมื่อดูจากภายนอกแล้วเราอาจจะคิดว่าพวกเขานั้น มีความแข็งแรง สุขภาพดี แต่รู้หรือไม่ว่าสัตว์เลี้ยงแต่ละตัวก็มีโรคประจำพันธุ์ด้วยเช่นกัน

ชิสุห์ (Shih Tzu)

โรคตาแห้ง, แผลที่กระจกตา อาการที่พบได้แก่ กระจกตาอักเสบ ทำให้กระจกตาดูขุ่น ไม่ใส เยื่อบุตาแดงเนื่องจากเกิดการอักเสบ และมีขี้ตาที่เป็นมูกในปริมาณมากซึ่งมักเกาะติดกับกระจกตา สุนัขมักแสดงอาการหรี่ตา ไม่สบายตาเนื่องจากการเปิดปิดเปลือกตาไม่สะดวก
ภาวะฟันซ้อน ฟันน้ำนมค้างและเหงือกอักเสบ เกิดฟันซ้อนมักจะเป็นสาเหตุทำให้เกิดภาวะเหงือกอักเสบ   ช่องปากอักเสบ  โคนลิ้นและต่อมน้ำลายอักเสบ  ทานอาหารลำบาก  เลือดออกตามขอบเหงือกหรือเวลาแทะของแข็งๆ
โรคผิวหนังและช่องหูอักเสบจากยีสต์ เป็นความผิดปกติที่พบได้บ่อยในน้องหมา โดยเฉพาะน้องหมาที่มีใบหูพับเนื่องจากมีโอกาสอับชื้นได้ง่าย


โรคประจำพันธุ์เหล่านี้เป็นสิ่งที่ผู้เลี้ยงต้องคำนึงถึงเมื่อเวลาจะตัดสินใจรับเลี้ยงสุนัขหรือแมว เพราะเป็นสิ่งที่เราไม่สามารถที่จะเลี่ยงได้ เพราะบางโรคก็อาจจะมาจากกรรมพันธุ์ หรือมาตั้งแต่กำเนิด เพียงแต่ว่าเราจะพบเร็วหรือช้าก็เท่านั้น
โรคบางโรคก็จะอาจรักษาไม่หายขาด อย่ามองแต่เพียงลักษณะภายนอกที่ดูว่า น่ารักร่างเริง แข็งแรงสุขภาพดีเท่านั้น เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาที่จะตามมาภายหลังได้
จะดีกว่าไหมถ้าเราสามารถตรวจโรคประจำสายพันธุ์ได้และยังมีโอกาสที่จะป้องกันหรือรักษาได้ทัน เพราะเราเชื่อว่า คุณก็คงอยากที่จะดูแลเขาให้มีสุขภาพแข็งแรง อยู่ด้วยกันไปนานๆ



Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้