ข้อควรรู้หลังทำวัคซีนน้องหมาน้องแมว

10435 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ข้อควรรู้หลังทำวัคซีนน้องหมาน้องแมว

บทความจาก..หมอไอเว็ท
ข้อควรรู้หลังทำวัคซีนน้องหมาน้องแมว
การฉีดวัคซีนกับสัตว์เลี้ยงเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่งเพราะจะช่วยสร้างภูมิคุ้มกันให้แก่ร่างกาย ลดโอกาสที่จะเกิดโรคติดต่อ แต่เมื่อฉีดวัคซีนแก่สัตว์เลี้ยงแล้วอาจเกิดอาการอันไม่พึงประสงค์หลังจากการฉีดวัคซีนได้ อาการอันไม่พึงประสงค์ส่วนใหญ่มักเกิดขึ้นในช่วงเวลาสั้นๆ ซึ่งอาจเกิดได้ตั้งแต่หลังฉีดเสร็จไปจนถึง 45 วัน การเกิดอาการอันไม่พึงประสงค์อาจพบเพียงการเป็นไข้ ปวดบวมแดงร้อนอักเสบบริเวณที่ฉีดวัคซีนไปจนถึง การแพ้วัคซีน ที่เรียกว่า ภาวะภูมิไวเกิน (Hypersensitivity) ที่พบบ่อยที่สุดคือ Type 1 immediate type มักพบในสุนัขสายพันธุ์เล็ก(<5 kg) อายุน้อย (<6 เดือน) และได้รับวัคซีนหลายตัวในคราวเดียวกัน (Multiple vaccine)
โดยอาการแพ้วัคซีนในสุนัขและแมวจะต่างกัน สุนัขมักจะแสดงอาการผิดปกติทางผิวหนัง หน้าบวม ตาบวม ปากบวม เป็นต้น หากรุนแรงมากขึ้นจะพบอาการทางระบบไหลเวียนเลือดร่วมด้วย มีการหายใจหอบ เยื่อเมือกเปลี่ยนสี คลื่นไส้ อาเจียน ถ่ายเหลว
ส่วนในกรณีของแมวมักพบการอักเสบเฉพาะส่วน จะเป็นก้อนบวมอักเสบเรื้อรัง ฝี มีอาการซึม อ่อนแรง ขาเจ็บได้ และการแพ้วัคซีนในบางรายอาจแสดงอาการรุนแรงถึงขึ้นเสียชีวิตได้
ดังนั้นหลังจากฉีดวัคซีนเสร็จ เจ้าของควรอยู่รอที่โรงพยาบาล ประมาณ 15-30 นาที เพื่อสังเกตอาการแพ้วัคซีน และให้สังเกตอาการของสัตว์เลี้ยงของท่านต่อหลังจากกลับบ้านไป หากสัตว์เลี้ยงของท่านมีอาการผิดปกติหลังจากได้รับวัคซีนในรีบพาไปพบสัตวแพทย์ทันทีเพื่อทำการรักษา ทั้งนี้เจ้าของจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องจดจำชนิดและยี่ห้อของวัคซีนที่สุนัขเคยแพ้ และแจ้งกับสัตวแพทย์ก่อนทุกครั้งในการฉีดวัคซีนครั้งต่อๆไป
น.สพ.ธีรวัฒน์ ตุ่นวิชัย (หมอหนึ่ง)
#10yearswithivet #iVETiKnow
#โรงพยาบาลสัตว์ไอเว็ท #iVEThospital #โรงพยาบาลสัตว์24ชั่วโมง
----------------------------
โรงพยาบาลสัตว์ไอเว็ท เปิดบริการ 24 ชม.
ตอบทุกปัญหาเรื่องสัตว์เลี้ยง..จากสัตวแพทย์โดยตรง
Line : @ivethospital >> http://bit.ly/2UHSsXK
Hotline : 085-244-7899
Website : www.ivethospital.com

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้