โรคมดลูกอักเสบเป็นหนอง’ โรคทางระบบสืบพันธุ์ที่เจ้าของไม่ควรมองข้าม!

1240 จำนวนผู้เข้าชม  | 

โรคมดลูกอักเสบเป็นหนอง’ โรคทางระบบสืบพันธุ์ที่เจ้าของไม่ควรมองข้าม!

‘#โรคมดลูกอักเสบเป็นหนอง’ โรคทางระบบสืบพันธุ์ที่เจ้าของไม่ควรมองข้าม!
คุณหมอจาก โรงพยาบาลสัตว์ไอเว็ท - ivet Animal hospital ได้มีโอกาสตรวจร่างกายของ ‘น้องโซอี้’ น้องหมาสายพันธุ์ #ไซบีเรียนฮัสกี้ วัย 6 ปี ซึ่งเจ้าของพามาหาคุณหมอ เนื่องจากมีอาการซึม อาเจียน ขับถ่ายนิ่ม กินอาหารน้อยลงมาประมาณ 2 สัปดาห์แล้ว
.
เจ้าของจึงพา น้องโซอี้ มาตรวจโปรแกรม Senior Health Check ที่โรงพยาบาลสัตว์ไอเว็ท ผลปรากฏว่า น้องโซอี้ มีอาการเกร็งหน้าท้อง แต่ค่าเม็ดเลือดและเคมีในเลือดอยู่ในเกณฑ์ปกติ คุณหมอจึงสงสัยว่า ปีกมดลูกอาจจะขยายขนาด จึงได้นัดอัลตราซาวน์เพิ่มเติม พบว่า มดลูกมีการขยายขนาดจริง และมีของเหลวสะสมด้วย คุณหมอจึงวินิจฉัยว่า น้องโซอี้ เป็น ‘ภาวะมดลูกอักเสบเป็นหนอง’
.
คุณหมอจึงแนะนำให้ผ่าตัดมดลูกและรังไข่ออก และเฝ้าระวังภาวะไตวาย รวมถึงการติดเชื้อในกระแสเลือดหลังจากนี้ด้วยเช่นกัน
.
โรคนี้สามารถเกิดขึ้นได้ทั้งน้องหมาและน้องแมว ซึ่งเป็นโรคทางระบบสืบพันธุ์ โดยจะพบในช่วงหลังสัตว์เลี้ยงเป็นสัด ถ้าเกิดสัตว์เลี้ยงไม่ได้รับการผสมพันธุ์ จะมีฮอร์โมนโปรเจสเตอโรน ที่มีส่วนเหนี่ยวนำให้ Endometrial gland ขยายใหญ่ และมีลักษณะเป็นถุงน้ำ เรียกว่า Cystic Endometrial Hyperplasia (CEH)
.
รวมถึงมีการกระตุ้นให้มีการสร้างสารคัดหลั่งในมดลูกเพิ่มขึ้น ร่วมกับมดลูกบีบตัวน้อยในระยะนี้ หากมีการติดเชื้อแบคทีเรียย้อนจากช่องคลอดเข้าสู่มดลูก จะเกิดการเพิ่มจำนวนได้ง่าย ส่งผลให้เกิดการอักเสบของมดลูก
.
สำหรับวิธีการวินิจฉัยทำได้โดย การเอ็กซเรย์และอัลตราซาวน์เพื่อดูขนาดมดลูก และตรวจค่าเม็ดเลือดและเคมีในเลือด เพื่อประเมินภาวการณ์ติดเชื้อและภาวะไตวาย
.
ส่วนวิธีการรักษาที่ดีที่สุด คุณหมอแนะนำให้ผ่าตัดเพื่อนำมดลูกและรังไข่ออก หากมดลูกปริแตก อาจจะต้องมีการล้างท้องร่วมด้วย ส่วนวิธีการป้องกันไม่ให้เกิดภาวะนี้ คือการทำหมันค่ะ ทางคุณหมอไม่แนะนำให้ฉีดยาคุมนะคะ เนื่องจากเป็นวิธีที่เหนี่ยวนำให้เกิดมดลูกอักเสบได้ง่ายขึ้นอีก
#โรงพยาบาลสัตว์ไอเว็ท #iVEThospital #โรงพยาบาลสัตว์24ชั่วโมง
----------------------------
โรงพยาบาลสัตว์ไอเว็ท เปิดบริการ 24 ชม.
ตอบทุกปัญหาเรื่องสัตว์เลี้ยง..จากสัตวแพทย์โดยตรง
Line : @ivethospital >> http://bit.ly/2UHSsXK
Hotline : 085-244-7899
Website : www.ivethospital.com

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้