น้องไมเกิลมีอุจจาระสะสมในลำไส้จำนวนมาก

94 จำนวนผู้เข้าชม  | 

น้องไมเกิลมีอุจจาระสะสมในลำไส้จำนวนมาก

เรื่องเล่า.. จากหมอไอเว็ท
น้องไมเกิล แมวสายพันธุ์ Scottish Fold อายุ 10 ปี พบคุณหมอ ที่แผนกอายุรกรรม (สาขาพระราม9)
น้องไมเกิลมาด้วยอาการไม่ขับถ่ายมาเป็นเวลา 4-5 วันแล้ว อาการโดยทั่วไปยังพบว่า ปกติดี ทานอาหารดี ไม่มีอาการซึม และไม่มีอาเจียน จากการซักประวัติพบว่าก่อนหน้านี้น้องเคยมีอาการท้องผูกเรื้อรังมาก่อนแล้ว
คุณหมอได้ตรวจและ X-Ray ก็พบว่าน้องไมเกิลมีอุจจาระสะสมในลำไส้จำนวนมาก จนมีลักษณะของลำไส้ที่ขยายใหญ่กว่าปกติ หรือที่เรียกว่า Megacolon อันเนื่องมาจากแมวที่มีอาการท้องผูกมาเป็นเวลานานนั่นเอง
อาการท้องผูกมี 3 ระดับ
1. Constipation (ภาวะท้องผูก)
ภาวะที่สัตว์มีอุจจาระแข็งแต่ไม่พบการอัดแน่นของอุจจาระในลำไส้ โดยจะมีพฤติกรรมถ่ายไม่สม่ำเสมอ เช่น 3-4 วัน ถ่าย 1 ครั้ง หรือถ่ายวันเว้นวัน เป็นต้น
2. Obstipation (ภาวะท้องผูกรุนแรง)
คือ ภาวะที่มีความรุนแรงมากขึ้น โดยพบลักษณะของอุจจาระแข็งเช่นเดียวกัน แต่จะพบการอัดแน่นของอุจจาระในลำไส้เพิ่มขึ้นมา สังเกตได้ว่าสัตว์ป่วยจะมีอาการเบ่งถ่ายบ่อยมากขึ้น และอาจจะเริ่มมีอาการซึม ไม่ทานอาหาร รวมไปถึงอาจจะพบอาการอาเจียนร่วมด้วย
3. Megacolon (ภาวะลำไส้ใหญ่โป่งพอง)
คือ ภาวะที่มีการขยายใหญ่ของลำไส้ใหญ่ส่วน colon เกิดมาจากการเกิดภาวะท้องผูกเรื้อรังจากการอุดตันของลำไส้ใหญ่เป็นเวลานาน
ซึ่งเคสนี้คุณหมอได้ทำการสวนทวารเพื่อระบายก้อนอุจจาระ และให้ยาระบายร่วมกับยากระตุ้นการบีบตัวของของลำไส้ นอกจากนี้ยังแนะนำให้ปรับเรื่องอาหารการกิน เช่น การให้อาหารที่ย่อยง่าย, อาหารที่มีสัดส่วนของน้ำ, อาหารที่มีส่วนประกอบของไฟเบอร์ และการทานน้ำให้เพียงพอเพื่อลดการเกิดปัญหาท้องผูกนั่นเอง
เจ้าของต้องคอยหมั่นสังเกตพฤติกรรมการขับถ่ายอย่างใกล้ชิด หากการรักษาทางยาและการปรับเปลี่ยนอาหารไม่ได้ผล กรณีเคสสัตว์ป่วยที่มีปัญหารุนแรง อาจจะต้องพิจารณาการตัดต่อลำไส้ใหญ่ร่วมด้วย ปัญหาเล็กอาจนำไปสู่ปัญหาใหญ่ได้ การใส่ใจดูแลสัตว์เลี้ยงอย่างใกล้ชิดจึงเป็นสิ่งที่สำคัญและไม่ควรมองข้ามนะคะ
อ้างอิงโดย : https://vpn.magazine.online/posts/
#โรงพยาบาลสัตว์ไอเว็ท #iVEThospital #โรงพยาบาลสัตว์24ชั่วโมง
----------------------------
โรงพยาบาลสัตว์ไอเว็ท เปิดบริการ 24 ชม.
ตอบทุกปัญหาเรื่องสัตว์เลี้ยง..จากสัตวแพทย์โดยตรง
Line : @ivethospital >> http://bit.ly/2UHSsXK
Hotline : 085-244-7899
Website : www.ivethospital.com

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้