ศูนย์การแพทย์เฉพาะด้านสเต็มเซลล์

8323 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ศูนย์การแพทย์เฉพาะด้านสเต็มเซลล์

เซลล์ต้นกำเนิดหรือสเต็มเซลล์ คือ เซลล์ที่มีความสามารถในเจริญไปเป็นเซลล์หรือเนื้อเยื่อต่างๆ ได้หลายชนิด  
สเต็มเซลล์มีคุณสมบัติที่สำคัญ 2 ประการคือ

 

1. สามารถแบ่งตัวเพิ่มจำนวนได้เป็นทวีคูณ โดยสามารถที่จะคงคุณลักษณะเดิมไว้ได้ในขณะที่เพิ่มจำนวน 
2. สามารถเจริญเป็นเซลล์ที่จำเพาะชนิดใดชนิดหนึ่งหรือหลายชนิดได้เมื่อได้รับสิ่งกระตุ้นที่เหมาะสม  ปัจจุบันมีการรักษาด้วยสเต็มเซลล์ซึ่งเป็นศาสตร์แขนงใหม่ที่เรียกว่า Regenerative medicine ถูกนำมาใช้ในวงการแพทย์เพื่อมุ่งหวังในการซ่อมแซมอวัยวะต่างๆ ของร่างกายที่ผิดปกติจากโรค ความเสื่อม  ความชรา  และอุบัติภัยต่างๆ  โดยกระบวนการในการซ่อมแซมอวัยวะต่างๆ ดังกล่าวอาจทำได้โดยการปลูกถ่ายเซลล์ใหม่เข้าไปเพื่อทำให้เกิดการสร้างเนื้อเยื่อใหม่ในบริเวณที่ทำการปลูกถ่าย หรือในบางกรณีโดยการกระตุ้นให้เซลล์หรือเนื้อเยื่อบริเวณใกล้เคียงแบ่งตัว เพื่อที่จะซ่อมแซมบริเวณที่ผิดปกติ
 

ปัจจุบันการรักษาด้วยสเต็มเซลล์ถูกนำมาใช้ในสัตว์ที่มีปัญหาโรคที่เกิดจากความเสื่อม เช่น ข้ออักเสบ (osteoarthritis) หรือ สัตว์ที่ได้รับการบาดเจ็บของกระดูก ข้อ หรือเอ็น (Bone, joint, tendon or ligament injuries) นอกจากนี้ยังมีการนำมาใช้ในการรักษาโรคเรื้อรังต่างๆ และโรคที่เกิดจากความชรา เช่น โรคเบาหวาน เป็นต้น โดยการศึกษาในต่างประเทศพบว่าการรักษาด้วยสเต็มเซลล์ช่วยให้สัตว์ป่วยมีการฟื้นตัวได้เร็วขึ้นและสามารถกลับมาใช้ชีวิตประจำวันได้ดีขึ้น 



โรงพยาบาลสัตว์ไอเว็ท จึงได้จัดตั้งศูนย์สเต็มเซลล์ขึ้น เพื่อมุ่งหวังในการรักษาและฟื้นฟูสัตว์ป่วยดังกล่าวให้กลับมาใช้ชีวิตได้ปกติอีกครั้ง โดยมีทีมสัตวแพทย์ ผู้มีความรู้และเชี่ยวชาญ มาให้คำแนะนำและรักษา นอกจากนี้เรายังมุ่งพัฒนาการรักษาด้านสเต็มเซลล์ในสัตว์เลี้ยงให้ดียิ่งขึ้น โดยร่วมมือกับนักวิจัยและอาจารย์ในมหาวิทยาลัยชั้นนำเพื่อทำการศึกษาวิจัยและนำความรู้ที่ได้มาพัฒนาและรักษาสัตว์เลี้ยงให้มีคุณภาพชีวิตที่ดียิ่งขึ้นต่อไป และเนื่องจากทางโรงพยาบาลสัตว์ ไอเว็ท เป็นโรงพยาบาลสัตว์ชั้นนำ ที่มีศักยภาพและความพร้อมครบทุกด้าน ทั้งโรงแรมรับฝากสัตว์เลี้ยงระยะยาว และศูนย์ฟื้นฟูและกายภาพสัตว์ที่มีประสิทธิภาพ จึงทำให้การรักษาด้วยสเต็มเซลล์มีประสิทธิภาพสูงสุด

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้