บริการสระน้ำ-ฟิตเนส

7166 จำนวนผู้เข้าชม  | 

บริการสระน้ำ-ฟิตเนส

ในปัจจุบันเทรนด์การออกกำลังกายในสุนัขกำลังเป็นที่นิยมอย่างมากในหมู่ผู้เลี้ยงสุนัขที่ใส่ใจสุขภาพของสุนัข เจ้าของหลลายๆท่านอาจยังคงสงสัยว่า การออกกำลังกายในสุนัขนั้นมีประโยชน์อย่างไร หรือ ควรทำบ่อยขนาดไหน วันนี้เรามีคำตอบมาเฉลยกันค่ะ การออกกำลังกายนั้นมีประโยชน์ทั้งด้านออกกำลังเพื่อสุขภาพที่แข็งแรง และ ทางด้านกายภาพในสัตว์ที่มีความผิดปกติของระบบกระดูกและกล้ามเนื้อ ในวันนี้เรามาพูดถึงการออกกำลังกายในด้านเสริมสร้างความแข็งแรงของร่างกายกันนะคะ สุนัขนั้นก็ต้องการออกกำลังกายเป็นประจำสม่ำเสมอเช่นเดียวกับเจ้าของ โดยเฉพาะสำหรับสุนัขที่มีน้ำหนักเกิน ควรให้ออกกำลังกายเป็นประจำ โดยควรเลือกรูปแบบการออกกำลังกายให้เหมาะสมกับสุนัขแต่ละประเภทต่างๆ ดังนี้ค่ะ  

 
1. สุนัขพันธุ์ใหญ่
 
การออกกำลังกายจะช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อให้แข็งแรง ถ้าหากไม่ได้รับการออกกำลังกายเป็นประจำ กระดูกและกล้ามเนื้อของน้องหมาก็จะไม่แข็งแรง ในอนาคตอาจทำให้กระดูกขาไม่สามารถรับน้ำหนักตัวได้ สุนัขพันธุ์ใหญ่มีวิธีการออกกำลังกายที่ค่อนข้างหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการวิ่งไปพร้อมกันเวลาเจ้าของปั่นจักรยาน , เล่นชักเย่อเพื่อฝึกความแข่งแรงของช่วงกราม , การให้สุนัขกระโดนดึงสปริง, ว่ายน้ำ ฯลฯ
 
2. สุนัขพันธ์เล็ก
 
สุนัขพันธุ์เล็กจะไม่เน้นการออกกำลังกายหรือกิจกรรมที่หักโหมมากเกินไป เช่น การเล่นชักเย่อ การดึงสปริง เพราะน้องหมาจะตกลงมา และอาจส่งผลทำให้น้องหมาได้รับบาดเจ็บ เช่น ขาหัก หรือทำให้มีอาการเจ็บป่วยเรื้อรัง เช่น เป็นโรคสะบ้าเคลื่อนได้ เราควรจะหากิจกรรมหรือการออกกำลังกายที่ง่ายๆ เบาๆ ให้น้องหมาพันธุ์เล็กเล่น โดยการออกกำลังกายนั้นควรทำอย่างสม่ำเสมอ และทำภายใต้การควบคุมของเจ้าของ ดังนั้นการออกกำลังกายที่เหมาะสมกับลักษณะทางกายภาพของน้องหมาพันธุ์เล็ก ได้แก่ การออกกำลังกายโดยการเล่นโยนลูกบอล , เล่นซ่อนแอบสิ่งของ , การวิ่งเบาๆ ฯลฯ
 
3. สุนัขอายุมาก
 
เมื่อสุนัขอายุมากขึ้นจะสังเกตเห็นได้ว่า น้องหมาจะเหนื่อยง่ายขึ้น ข้อต่อก็อาจจะไม่แข็งแรงเหมือนเดิม อาจเกิดอาการเจ็บปวดได้ ดังนั้นการออกกำลังกายหนักๆอาจไม่เหมาะกับน้องหมาอีกต่อไป เจ้าของจึงควรพาน้องหมาออกไปเดินสูดอากาศบ้าง อย่างน้อยวันละครั้ง ใช้เวลาแค่เพียงสั้นๆ แต่บ่อยครั้ง และไม่ควรพาน้องหมาออกไปเดินเล่นในขณะที่มีสภาพอากาศร้อนจัด


จะเห็นได้ว่าการออกกำลังกายนั้นมีประโยชน์อย่างมากในสุนัขเพราะนอกจากจะช่วยเรื่องความแข็งแรงและสุขภาพของตัวสุนัขเองแล้วก็ยังเป็นการช่วยลดความเครียดในสุนัขอีกด้วย นอกจากนี้การที่น้องหมาไม่ได้ออกกำลังกายอาจทำให้เสี่ยงกับการเป็นโรคอ้วน และอาจส่งผลถึงสุขภาพจิตของน้องหมา อาจมีพฤติกรรมก้าวร้าว และอาจมีปัญหาด้านอารมณ์อีกด้วย โดยการออกกำลังกายในช่วงแรก ๆ ไม่ควรจะให้หักโหมจนเกินไป ควรออกกำลังกายอย่างค่อยเป็นค่อยไป และพอเหมาะกับสภาพร่างกายของสุนัขเพื่อไม่ให้รับบาดเจ็บ แล้วหลังจากที่สุนัขเริ่มชินกับการออกกำลังกายแล้วนั้น จึงค่อยๆเพิ่มความเร็วไปวันละนิดค่ะ
 
เพียงเท่านี้สุนัขก็มีจะมีความสุขกับการออกกำลังกายในแต่ละวัน รวมทั้งตัวเจ้าของเองก็ได้ใช้เวลาร่วมกันในการออกกำลังกายกับสุนัข แล้วสุนัขก็จะมีสุขภาพที่แข็งแรง ปราศจากโรคภัยไข้เจ็บ อย่าลืมนำไปลองใช้กันดูนะคะ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้