เด็กชายเขี้ยวกุด แต่เดิมมีปัญหาการเจริญของโครงสร้างกระดูกที่ผิดปกติ

4026 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เด็กชายเขี้ยวกุด แต่เดิมมีปัญหาการเจริญของโครงสร้างกระดูกที่ผิดปกติ

ชื่อสัตว์: เขี้ยวกุด ชนิด: แมว พันธุ์: ผสม เพศ: ผู้ทำหมันแล้ว อายุ: 8 เดือน

เด็กชายเขี้ยวกุด แต่เดิมมีปัญหาการเจริญของโครงสร้างกระดูกที่ผิดปกติ ส่งผลให้ช่องเชิงกรานตีบแคบ และการเจริญของขาผิดรูปไป เจ้าของจึงจำกัดอาหารที่ให้รับประทาน เป็นอาหารสำเร็จรูปที่มีเยื่อใยสูง เพื่อช่วยในการขับถ่าย เด็กชายใช้ชีวิตเยี่ยงแมวปกติเรื่อยมา จนช่วงหนึ่งเจ้าของไม่มีเวลาให้ เด็กชายเริ่มไม่กินอาหาร เริ่มอ้วก ในช่วง 2 สัปดาห์ น้ำหนักลดลงจาก 3.2 กิโลกรัมเหลือ 2.3 กิโลกรัม พบมีการถ่ายอุจจาระและปัสสาวะลำบาก เดินเข้าออกกระบะทรายแต่ไม่มีอะไรออกมา ซึม เจ้าของจึงรีบพามาโรงพยาบาล




คุณหมอตรวจร่างกาย พบกระเพาะปัสสาวะขยายใหญ่มาก คุณหมอเจาะเลือดตรวจค่าเม็ดเลือด และการทำงานของตับและไต รวมถึงส่งตรวจปัสสาวะ และเพาะเชื้อแบคทีเรียจากปัสสาวะ การเอ็กซเรย์กระเพาะปัสสาวะ เพื่อตัดปัญหาโรคนิ่วออก ผลเลือดน้องเขี้ยวกุดพบค่าการทำงานของตับและไตขึ้นสูง คุณหมอจึงขอจับเด็กชายเชี้ยวกุดแอดมิดที่โรงพยาบาล ทำการเปิดเส้นเลือดให้น้ำเกลือ รวมทั้งสวนท่อปัสสาวะเพื่อช่วยระบายปัสสาวะในกระเพาะปัสสาวะ มีการให้ยาปฏิชีวนะที่ตรงกับผลเพาะเชื้อแบคทีเรียในปัสสาวะ ยาช่วยคลายตัวของหูรูดกระเพาะปัสสาวะและทางเดินปัสสาวะ ยากระตุ้นการบีบตัวของกระเพาะปัสสาวะ ยาบำรุงกระเพาะปัสสาวะ และยาระบายร่วมด้วย ในขณะเดียวกัน พยายามป้อนอาหารให้ด้วย ผ่านไป 3 วัน ค่าเลือดและการทำงานของตับและไตกลับลงมาสู่เกณฑ์ปกติ เริ่มสามารถถ่ายอุจจาระได้เอง แต่เด็กชายเขี้ยวกุดยังคงมีภาวะปัสสาวะลำบากอยู่ จึงพิจารณาคาท่อสวนปัสสาวะต่ออีก 1 สัปดาห์ร่วมกับการให้ยาปฎิชีวนะที่ตรงกับเชื้อแบคทีเรีย ระหว่างที่อยู่โรงพยาบาลมีการตรวจสอบค่าเลือดและการทำงานของตับและไตอย่าง สม่ำเสมอ รวมถึงมีการเพาะเชื้อแบคทีเรียจากปัสสาวะเป็นระยะ จนในที่สุดผ่านไป 2 อาทิตย์ทำการถอดท่อสวนปัสสาวะ พบว่าเด็กชายเขี้ยวกุดสามารถถ่ายปัสสาวะและอุจจาระได้เองแล้ว แต่คุณหมอยังคงให้กินยาปฎิชีวนะคุมการติดเชื้อแบคทีเรียอยู่เนื่องจากการ เพาะเชื้อแบคทีเรียจากปัสสาวะล่าสุดยังคงมีเชื้อแบคทีเรียอีกชนิดเข้ามาแทรก ซ้อนอยู่ แต่อย่างไรก็ตามเด็กชายเขี้ยวกุดก็กลับมาร่าเริง ตาโต วิ่งเล่นได้แล้ว และอยู่ระหว่างการเพิ่มน้ำหนักให้กลับมาเท่าเดิมอีกครั้งค่ะ

  Tips: สภาวการณ์ฉี่ไม่ออกน้องแมว อาจเกิดจากภาวการณ์ติดเชื้อในทางเดินปัสสาวะ ภาวะนิ่ว รวมถึงกลุ่มอาการระบบทางเดินปัสสาวะในแมว (FLUTD) ซึ่งโรคต่างๆ ดังกล่าว ไม่ได้ทำให้น้องแมวเสียชีวิตโดยตรง แต่จะเสียชีวิตเนื่องจากภาวะไตวายซึ่งเป็นภาวะแทรกซ้อนจากการฉี่ไม่ออกนั่น เอง ความเครียดเป็นหนึ่งในสาเหตุโน้มนำภาวการณ์ฉี่ไม่ออกในน้องแมว ดังนั้นเจ้าของจึงต้องคอยหมั่นสังเกตเหล่าน้องแมวอย่างสม่ำเสมอ การปล่อยปละละเลยอาจทำให้น้องแมวถึงแก่ชีวิตได้เช่นกันนะคะ


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้