ดุ๊กดิ๊ก เป็นโรคเกี่ยวกับระบบประสาท อัมพาตทั้ง 4 ขา

4007 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ดุ๊กดิ๊ก เป็นโรคเกี่ยวกับระบบประสาท อัมพาตทั้ง 4 ขา

สุนัข: ดุ๊กดิ๊ก   เพศ: ผู้  พันธุ์: ชิสุห์  อายุ: 17ปี 

ประวัติ
ต้นปี 2558 เคยอัลตราซาวน์พบก้อนเนื้องอกที่ตับและม้าม ระหว่างการรักษาเริ่มเกิดภาวะชัก สงสัยเนื้องอกในสมอง หลังจากนั้นมีอาการชักมาเรื่อยๆ ประมาณเดือนละ 1 ครั้ง แต่ตั้งแต่ที่ฟื้นจากอาการชัก สุนัขไม่สามารถทรงตัวได้อีก มีอาการศีรษะเอียง มักร้องโวยวายตอนกลางคืน และด้วยความที่ทรงตัวไม่ได้ จึงทำให้มีแผลกดทับเกิดขึ้นตามตัว ปกติแล้วรักษาเรื่องระบบประสาทกับคุณหมอ แบ็งค์ โรงพยาบาลสัตว์ร่วมมิตรพัฒนา หลังจากคุณหมอแบ็งค์ประคองอาการมาจนดุ๊กดิ๊กรู้สึกตัวดี อาการชักห่างขึ้นมาก จึงส่งมาที่โรงพยาบาลไอเว็ทเพื่อรับการทำกายภาพ และฝังเข็ม 

การตรวจร่างกาย และแผนการรักษา 

18/4/2558 น้องดุ๊กดิ๊กสุขภาพโดยรวมดี แต่ไม่สามารถทรงตัวได้ มีอาการหัวเอียงขวา ขาทั้ง 4 ข้าง เหยียดเกร็ง ลักษณะเป็นอัมพาตทั้ง 4 ขา เมื่อโดนบังคับจะหอบอย่างรุนแรง จึงส่งทำฝังเข็ม ยังไม่เริ่มการทำกายภาพอื่นๆ เนื่องจากน้องมีความกระวน กระวายมาก ระหว่างนี้ให้คุณเจ้าของช่วยยืดหดขาสุนัข และช่วยพยุงยืนอยู่ที่บ้าน  




หลังจากนั้นเริ่มทำการฝังเข็มทั้งหมด 12 ครั้ง แต่ละครั้ง ห่างกัน 1 สัปดาห์ ร่วมกับการให้ยาเกี่ยวข้องกับระบบประสาท พบว่าน้องดุ๊กดิ๊กจะสงบลงได้ในเวลากลางคืนหลังการฝังเข็มไป 2-3 วัน แต่หลังจากนั้นก็กลับมาร้องโวยวายอีก สามารถยืดหดขาได้ดีขึ้น ไม่แข็งแกร็งเหมือนก่อน ศีรษะเอียงลดลง อาการชักยังมีอยู่บ้าง ประมาณ 1-2 เดือนครั้ง  

หลังจากหมดคอร์สฝังเข็ม ทางทีมสัตวแพทย์จึงพิจารณาทำวีลแชร์ให้กับน้องดุ๊กดิ๊ก เพื่อฝึกให้ระบบ ประสาทได้เรียนรู้การพยุงตัวขึ้นอีกครั้ง และเพิ่มมวลกล้ามเนื้อของขาทั้ง 4 ข้าง ผ่านมา 2 สัปดาห์ (19/9/2558) น้องดุ๊กดิ๊กยังไม่ยอมรับการใส่วีลแชร์ แต่น้องสามารถลงน้ำหนัก ขาหน้า 2 ข้างได้ดี ส่วน 2 ขาหลังยังต้องช่วยจับฝึกลงน้ำหนักอยู่ คุณเจ้าของและพี่เลี้ยงน้องดุ๊กดิ๊ก มีวินัยดีมากในการจับน้องใส่รถ ได้ประมาณ 5 นาที 4 ครั้ง/วัน ในตอนนี้น้องก็ยังเรียนรู้เรื่องการยืน และทางทีมสัตวแพทย์โรงพยาบาลสัตว์ไอเว็ท และโรงพยาบาลสัตว์ร่วมมิตรพัฒนา หวังว่าน้องดุ๊กดิ๊กจะกลับมาใช้ขาได้ในที่สุด เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของน้องค่ะ


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้