ตกตึก 4 ชั้น ผ่าตัดซ่อม Hard Palate Fracture ด้วยเทคนิก

6544 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ตกตึก 4 ชั้น ผ่าตัดซ่อม Hard Palate Fracture ด้วยเทคนิก

Signalment :ชื่อ Lily                   อายุ 4 เดือน                  เพศ เมีย              พันธุ์ Persia

Hx-CC :
ตกตึก 4 ชั้น ประมาณ 1 ชั่วโมง ก่อนจะถูกส่งตัวมารับการรักษาที่โรงพยาบาลสัตว์ไอเว็ท ลูกแมวมีอาการหอบหายใจอย่างรุนแรง มีเลือดออกทางจมูก และเจ็บขาหน้าข้างขวาอย่างมาก ภายหลังจากการเปิดปากตรวจพบว่า เพดานแข็งของช่องปากด้านบนมีการแตกแยกออกจากกันจากการกระทบกระเทือนอย่าง รุนแรงทำให้ช่องปากและช่องจมูกของแมวตัวดังกล่าวมีโพรงเชื่อมถึงกัน

Diagnosis :
ภายหลังจากทำการถ่ายภาพรังสี x-ray พบว่า กระดูกบริเวณขายังคงปกติ กระบังลมยังคงอยู่ในแนวเดิม แต่จากภาพ x-ray ดังกล่าว พบว่าแมวกำลังประสบปัญหาเลือดออกภายในเนื้อปอดจากการกระทบกระแทกอย่างรุนแรง

Treatment & Techniques
แมวตัวดังกล่าวถูกแอดมิทเพื่อรับการรักษาที่โรงพยาบาลโดยการให้ยาห้ามเลือด ยาลดปวด ยาลดอักเสบ ยาปฏิชีวนะป้องกันการติดเชื้อแบคทีเรียแทรกซ้อน และต้องให้ออกซิเจนตลอด 24 ชั่วโมง จนกระทั่งการหายในของแมวดีขึ้น ไม่มีอาการหอบแล้ว สัตวแพทย์จึงได้พิจารณาทำการผ่าตัดเพื่อเย็บปิดเพดานช่องปากด้านบนในลำดับ ถัดไป โดยใช้เทคนิค Sliding bipedicle flap repair ซึ่งเป็นการย้ายตำแหน่งเนื้อเยื่อที่อยู่บริเวณรอบข้างเข้ามาปิดโพรงที่ทะลุ ร่วมกับใช้ไหมละลาย (PDS 4-0) เพื่อทำการเย็บรั้งปิดโพรงดังกล่าว




Treatment duration
ภายหลังจากทำการเย็บปิดโพรงเพดานช่องปากด้านบนแล้ว แมวตัวดังกล่าวจะต้องถูกจำกัดชนิดอาหารโดยไม่สามารถให้กินอาหารทั่วไปได้ เพราะอาจก่อให้เกิดการเสียดสีจากอาหารกับแผลผ่าตัด และทำให้แผลผ่าตัดแตกออกได้ โดยจะต้องให้แมวกินอาหารอ่อนซึ่งมีลักษณะเนื้อสัมผัสที่นิ่มเหลวเท่านั้น เพื่อลดการเสียดสีของอาหารภายในช่องปาก โดยจะต้องกินต่อเนื่องอย่างน้อยเป็นระยะเวลา 1 เดือน ร่วมกับการรักษาความสะอาดภายในช่องปากเพื่อลดการติดเชื้อแบคทีเรียบริเวณแผล ผ่าตัดภายหลังจากทำการผ่าตัดเป็นระยะเวลา 1 สัปดาห์ สัตวแพทย์ได้นัดเจ้าของเข้ามาเพื่อติดตามอาการและประเมินสภาพแผลหลังการผ่า ตัด พบว่าแผลผ่าตัดดังกล่าวเชื่อมกันอย่างสนิทดี โดยแมวสามารถกินอาหารเหลวและดื่มน้ำได้อย่างปกติโดยไม่แสดงอาการจามเลย

ข้อแนะนำ
เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาดังกล่าวเจ้าทุกคนควรดูแลแมวอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะการเลี้ยงแมวภายในอาคารสูงนั้นควรให้ความสำคัญเป็นพิเศษ เพราะเรามักจะพบปัญหาแมวตกจากตึกอยู่บ่อยครั้ง เจ้าของควรจะแน่ใจทุกครั้งว่าแมวจะอยู่ในบริเวณที่ปลอดภัยเมื่อเจ้าของไม่ สามารถอยู่ดูแลได้ เช่น ปิดห้องให้มิดชิด หรือนำสัตว์ไปไว้ในกรงเมื่อเจ้าของไม่อยู่ เป็นต้น     
   



Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้