น้อง "นาโน" ได้กัดแทะซองทิฟฟี่พร้อมกับกินเข้าไป 1 เม็ด

33228 จำนวนผู้เข้าชม  | 

น้อง "นาโน" ได้กัดแทะซองทิฟฟี่พร้อมกับกินเข้าไป 1 เม็ด

Signalment                 Name : นาโน

Sex : Female              Age : 6 month

Breed : Chi-hua-hua

เจ้าของไม่อยู่บ้าน  เมื่อกลับบ้านมาพบซองทิฟฟี่ขาดอยู่ที่พื้น เจ้าของได้เปิดกล้องวงจรปิดดู จึงพบว่าเมื่อ 1 ชั่วโมงที่แล้วนาโนได้กัดแทะซองทิฟฟี่พร้อมกับกินเข้าไป 1 เม็ด

Diagnosis

            อาการเป็นพิษจากยาพาราเซตามอลในสัตว์เลี้ยงนั้น เกิดขึ้นจากการที่ในตับของสัตว์ไม่สามารถขจัดพิษของยาชนิดนี้ได้หมด จึงมีผลให้เกิดการทำลายตับขึ้น และพิษของมันยังก่อให้เกิดพิษต่อร่างกายส่วนอื่นๆอีก เช่น ไตวาเฉียบพลัน มีการทำลายเม็ดเลือดแดงจนทำให้เม็ดเลือดแดงเปลี่ยนสภาพไปไม่สามารถขนถ่ายออกซิเจนได้อย่างปกติ สีของเลือดจะเปลี่ยนไปเป็นสีน้ำตาลช็อกโกแลต มีผลทำให้เกิดอาการซึม อาเจียน ปัสสาวะมีสีน้ำตาลแดง หน้าบวม เหงือกบวมและจะเปลี่ยนเป็นสีม่วง น้ำลายไหลยืด ซึ่งจะเกิดอาการให้เห็นภายใน 1-2 ชม หลังจากป้อนยาให้กับสัตว์ อาการในแมวจะรุนแรงกว่าสุนัขมาก และที่สำคัญพิษของยาอาจจะทำให้แมวเสียชีวิตได้ภายใน 18-36 ชั่วโมงเลยทีเดียว

     ส่วนในน้องหมานั้น อาการเป็นพิษยาอาจไม่รุนแรงเท่าในแมวแต่ถ้าหากได้รับยาในปริมาณที่มากเกินไปติดต่อกันก็อาจทำให้เกิดอันตรายได้เช่นกัน โดยน้องหมาที่มีอาการเป็นพิษจากยาจะมีอาการซึมมาก อาเจียน ปวดท้อง ปัสสาวะมีสีเข้มขึ้น และถ้าหากไม่รีบพาไปพบสัตว์แพทย์ก็อาจเสียชีวิตได้ใน 2-4 วัน

การรักษา

เจ้าของรีบพาน้องมาส่งโรงพยาบาล โดยเบื้องต้น โรงพยาบาลได้ทำการ กระตุ้นอาเจียน และ ยาต้านพิษให้กับน้องก่อน จากนั้นน้องจึงอาเจียนออกมาเป็นอาหารที่เพิ่งกินเข้าไปทั้งหมด คุณหมอจึงได้ทำการป้อนผงถ่านเพื่อดูดซับพิษ จึงไม่ต้องทำการล้างท้อง แต่เนื่องจากนาโนมีอาการแพ้ยา คือ หน้าบวมแดง รอบปากบวมแดง คุณหมอจึงได้ทำการฉีดยาแก้แพ้ให้ และ ให้นอนรักษาตัวเพื่อให้น้ำเกลือ ยาต้านพิษ รวมถึงรักษาตามอาการอื่นๆ และเฝ้าสังเกตอาการอย่างน้อย 48 ชั่วโมง

                ในช่วงวันแรกที่นาโนอยู่ที่โรงพยาบาล มีอาการซึม เบื่ออาหาร และ ไม่ยอมกินอาหาร และ จากค่าเลือดพบว่ามีภาวะไตวายเฉียบพลันร่วมด้วย แต่หลังจากให้น้ำเกลือเข้าเส้นเลือด เพื่อลดของเสีย และไล่สารพิษออกจากร่างกาย 3 วันต่อมา นาโนมีอาการดีขึ้น ร่าเริง และ กลับมาทานอาหารได้ รวมถึงค่าไตก็กลับมาสู่ค่าปกติด้วยเช่นกัน

แผนการรักษา

เมื่อนาโนมีอาการและค่าเลือดกลับมาสู่ค่าปกติแล้ว จึงให้เจ้าของรับกลับบ้านเพื่อสังเกตอาการอื่นๆต่อ และ นัดมาเพื่อตรวจเลือดซ้ำอีกครั้งค่ะ

เกร็ดความรู้

ถึงแม้ว่ายาพาราเซตตามอล จะเป็นยาแก้ปวดลดไข้ที่หาซื้อได้ง่าย จึงอาจทำให้ลืมคิดว่าไม่เป็นอันตราย ซึ่งในความจริงแล้วหากนำมาใช้กับสัตว์จะก่อให้เกิดอันตรายได้ เนื่องจากสัตว์มีความไวต่อพิษของพาราเซตตามอลมาก  โดยเฉพาะในแมว อาจทำให้แมวเสียชีวิตได้  และถึงแม้ว่าสุนัขจะสามารถรับประทานพาราเซตตามอลได้ แต่ก็เพียงปริมาณเล็กน้อยเท่านั้น (พาราเซตตามอล 500 มก. / สุนัข น้ำหนัก 50 กิโลกรัม) และ พิษของพาราเซตตามอลสามารถดูดซึมเข้ากระแสได้ภายใน 1 ชั่วโมงหลังกินยา ดังนั้นถึงแม้ว่าจะสามารถใช้ยาดังกล่าวกับสุนัขได้ในปริมาณที่กำหนด แต่ทางที่ดีที่สุด เมื่อสุนัข หรือ แมวป่วยควรพาน้องไปพบสัตวแพทย์ ดีกว่ารักษาเอง เพราะอาจทำให้น้องเป็นอันตรายได้ค่ะ

นอกจากนี้หากบ้านไหนที่มีตู้ยาสามัญประจำบ้านอยู่ในระยะที่สัตว์เลี้ยงสามารเอื้อมถึง ควรใส่ยาไว้ตู้ที่ปิดมิดชิดนะคะ เพื่อป้องกันไม่ให้สัตว์เลี้ยงสามารถเอื้อมถึง หรือนำยามาเล่นได้ค่ะ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้