เคสน้อง "น้ำหวาน" หูบวมข้างขวาบริเวณช่วงกลางถึงช่วงปลายหู

31744 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เคสน้อง "น้ำหวาน" หูบวมข้างขวาบริเวณช่วงกลางถึงช่วงปลายหู

 

ชื่อสัตว์เลี้ยง: น้ำหวาน ชนิด: สุนัข สายพันธุ์: บางแก้วอายุ: 6 ปี 7 เดือน เพศ: เมีย

 

ประวัติ

เจ้าของพาน้องหมามารักษา บอกกับหมอว่า หูน้องหมาบวมข้างขวาไม่แน่ใจว่าเป็นตั้งแต่เมื่อไหร่ เพิ่งสังเกตเห็นวันนี้จึงพาเค้ามาให้คุณหมอช่วยดูหน่อยค่ะ

 

การตรวจ

หมอทำการตรวจอาการ ก็พบว่าหูน้องหมาบวมข้างขวาบริเวณช่วงกลางถึงช่วงปลายหู แนะนำการรักษาโดยการผ่าตัดแก้ไขร่วมกับการรักษาช่องหู เนื่องจากน้องหมามีการอักเสบ ติดเชื้อที่ช่องหูทำให้สะบัดหูจนเส้นเลือดบริเวณใบหูแตก จนหูบวมขึ้นมาดังนั้นจึงต้องทำการรักษาที่สาเหตุการอักเสบของช่องหูร่วมกับการผ่าตัดรักษาแก้ไขหูบวมไปด้วยกัน

 

การรักษา

การผ่าตัดแก้ไขหูบวมข้างขวา หมอจะกรีดเปิดบริเวณใบหูด้านในล้างและระบายน้ำเลือดที่คั่งอยู่ภายในออกมาทำการเย็บไหมบริเวณโดยรอบตำแหน่งรอยกรีดดังกล่าว การเย็บหูนั้นไหมแต่ละเส้นจะคล้องหูด้านในและด้านนอกเข้าไว้ด้วยกันเป็นการปิดช่องว่างไม่ให้มีน้ำเลือดเข้าไปคั่งได้อีกและยังสามารถระบายน้ำเลือดออกได้ทางปากแผลที่หมอกรีดเปิดเอาไว้ได้ภายหลังการผ่าตัด มีการทำแผลและทำความสะอาดช่องหูข้างขวาที่ผ่าตัดและพันเก็บหูข้างนั้นเข้ากับส่วนหัวไว้ด้วยกันเพื่อป้องกันการสะบัดหูแล้วมีน้ำเลือดคั่งอีกหมอจ่ายยากิน ยาหยอดหู และน้ำยาเช็ดหูไปใช้อย่างต่อเนื่องยาหยอดหูใช้สำหรับคุมการติดเชื้อตามผลตรวจที่ได้ซึ่งก็คือการติดเชื้อยีสต์ในช่องหูนั่นเองอีกทั้งน้องหมาต้องใส่ลำโพงพลาสติกกันเกาหูไว้ด้วย และนัดติดตามอาการและตรวจแผลอย่างต่อเนื่องหลังตัดไหมน้องหมายังคงได้รับการรักษาช่องหูที่มีการติดเชื้อยีสต์ต่อไปจนกว่าจะหายดี ทั้งนี้ในรายที่ผ่าตัดแก้ไขไปแล้ว อาจพบการกลับมาหูบวมซ้ำได้อีกครั้งเนื่องจากการติดเชื้อ การอักเสบยังคงอยู่หรือรับการรักษาและดูแลไม่ต่อเนื่องดังนั้นจึงควรให้ความเอาใจใส่น้องหมาในการรักษาอย่างใกล้ชิดค่ะ

การรักษาในรายที่หูบวม จะเน้นการรักษาที่สาเหตุ ร่วมกับการแก้ไขหูที่บวมสาเหตุที่พบอาจจะเกิดจากการอักเสบของช่องหู การติดเชื้อในช่องหูไม่ว่าจะเป็นการติดเชื้อแบคทีเรีย ยีสต์ ไรในหูหรือเป็นโรคภูมิแพ้ที่ผิวหนังร่วมกับการติดเชื้อในช่องหู เป็นต้น

การแก้ไขหูบวมมีทางเลือกหลายวิธี เช่นการเจาะดูดน้ำเลือดออกร่วมกับการทำแผล การกรีดเปิดที่ใบหูร่วมกับการทำแผลการรอให้น้ำเลือดดูดซึมไปเอง และการผ่าตัดกรีดเปิดร่วมกับการเย็บไหมที่ใบหูซึ่งการผ่าตัดมีแนวโน้มที่จะประสบความสำเร็จในการรักษามากกว่าวิธีอื่นอีกทั้งควรได้รับการรักษาที่สาเหตุร่วมด้วยอย่างต่อเนื่องจนกว่าจะหายดีนอกเหนือจากนี้เจ้าของควรทำความสะอาดช่องหูหรือล้างหูด้วยน้ำยาเช็ดหูทั้งในช่วงที่ทำการรักษาและหลังจากหายแล้วก็เช่นกันค่ะ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้