“กลิ่นตุตุจากหู Biggy และขี้หูเหนียวๆ ข้างในมีอะไร”

19987 จำนวนผู้เข้าชม  | 

“กลิ่นตุตุจากหู Biggy และขี้หูเหนียวๆ ข้างในมีอะไร”

“กลิ่นตุตุจากหู Biggy และขี้หูเหนียวๆ ข้างในมีอะไร”


Biggy เป็นสุนัขเพศผู้ พันธุ์ French bulldog อายุ 2 ปี ทำหมันแล้ว มีประวัติทำวัคซีนและถ่ายพยาธิมาแล้ว มาด้วยปัญหาคันที่หูมานานแล้ว และสุนัขจะพยายามเกาตลอดเวลา แต่สุนัขก็ยังสามารถกินอาหารได้ ร่าเริงดี


การตรวจร่างกายและวินิจฉัย

จากการตรวจร่างกาย Biggy มาด้วยอาการคันที่หู พบว่าอาการโดยทั่วไปของ Biggy ปกติดี แต่หูทั้งสองข้างมีการตีบตันของรูหู เนื่องจากผิวหนังบริเวณหูเกิดการอักเสบและเกิดการหนาตัวของผิวหนังขึ้น และหูมีขี้หูดำ และมีกลิ่นค่อนข้างเยอะ และสัตวแพทย์จึงได้ทำการเก็บตัวอย่างหูไปตรวจอย่างละเอียดโดยการส่องกล้องจุลทรรศน์ ซึ่งพบเชื้อของกลุ่มยีสต์เป็นจำนวนมาก และใช้อุปกรณ์สำหรับส่องตรวจภายในหู พบว่าภายในหูมีขี้หูเป็นจำนวนมาก และภายในช่องหูมีเลือดออกเล็กน้อย สัตวแพทย์จึงทำการวินิจฉัยว่า Biggy หูเกิดการอักเสบจากการติดเชื้อยีสต์มานาน


การรักษา

สัตวแพทย์ได้วางการรักษาโดย ใช้การทำความสะอาดช่องหูที่บ่อยขึ้น ร่วมกับใช้ยาปฏิชีวนะที่มีส่วนผสมของยาลดอักเสบ และการใช้ยาปฏิชีวนะแบบกินร่วมด้วย เนื่องจากใบหูภายนอกมีการอักเสบที่ผิวหนัง และยาลดอาการคัน ร่วมกับการใส่ collar ป้องกันการเกาที่หู

 
เกร็ดความรู้เพิ่มเติม

การรักษาภาวะหูชั้นนอกอักเสบ (Otitis externa) จำเป็นต้องทราบถึงสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดปัญหา ลดปัจจัยโน้มนำต่างๆที่อาจส่งผลต่อการกลับมาเป็นซ้ำ และมีการดูแลติดตามผลการรักษาอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะสัตว์ป่วยที่มีปัญหาหูชั้นนอกอักเสบเรื้อรัง หรือมีการกลับมาเป็นซ้ำบ่อยๆ อาจเป็นเพราะมีสาเหตุบางอย่างซ่อนอยู่ ดังนั้นจึงมีความสำคัญที่จะต้อง ทราบถึงประวัติสัตว์ป่วย การเลี้ยงดู การดูแลสุขภาพของผิวหนังและการทำความสะอาดช่องหูของเจ้าของสัตว์ ขั้นตอนการตรวจวินิจฉัย เช่น การตรวจทางเซลล์วิทยา การเพาะเชื้อแบคทีเรียและการทดสอบหายาปฏิชีวนะที่เหมาะสมต่อเมื่อพบภาวะหูชั้นนอกอักเสบแบบ เรื้อรังหรือกลับมาเป็นซ้ำเมื่อมีการตรวจวินิจฉัยที่ถูกต้องแล้วจะทำให้มี การเลือกใช้น้ำยาล้างช่องหู และยาหยอดหู รวมไปถึงการให้ยาทางระบบเมื่อจำเป็น เพื่อให้สัตวแพทย์ดูแลและจัดการ กับภาวะหูชั้นนอกอักเสบได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม

ถ้าหากเจ้าของของน้องๆ มีข้อสงสัยหรือไม่ทราบว่าต้องทำอย่างไร ให้พาไปปรึกษากับสัตวแพทย์ ที่โรงพยาบาลสัตว์ไอเว็ทได้ทุกสาขา เพราะจะมีสัตวแพทย์คอยให้คำแนะนำได้อย่างถูกต้องและปลอดภัยกับสัตว์เลี้ยงที่ท่านรัก

 

เรื่องและภาพโดย
สพ.ญ. ปัทมา ดั่งธนกุล
สัตวแพทย์ผู้ทำการรักษา

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้