น้องกรุ๊งกริ๊ง แมวน้อยมีลมในช่องอก

8422 จำนวนผู้เข้าชม  | 

น้องกรุ๊งกริ๊ง แมวน้อยมีลมในช่องอก

น้องกรุ๊งกริ๊ง แมวน้อยมีลมในช่องอก



น้องกรุ๊งกริ๋ง  แมวพันธุ์ Persia เพศผู้ อายุ 7 ปี เข้ารับการรักษาด้วยปัญหาหายใจลำบาก เจ้าของแจ้งว่าไม่มีประวัติอุบัติเหตุอะไรภายในบ้านแน่นอน เลี้ยงระบบปิด ก่อนหน้านี้เริ่มกินอาหารลดลงประมาณ 2 วัน  หลังจากนั้นน้องแมว เริ่มแสดงอาการอาการหายใจลำบากและหอบ ร่วมทั้งมีสีเหงือกซีดและมีภาวะช็อค เกิดขึ้น คุณหมอได้ทำการแก้ไขอาการเบื้องต้นโดยการให้น้ำเกลือเข้าทางกระแสเลือดและให้น้องแมวพักในตู้ออกซิเจน เพื่อปรับสภาพร่างกายของน้องแมวให้พ้นภาวะฉุกเฉินก่อน แล้วจึงได้พาน้องแมวมาทำการถ่ายภาพรังสีเอ็กซ์เรย์เพื่อวินิจฉัยโรคต่อไป ซึ่งผลการถ่ายภาพรังสีเอ็กซ์เรย์คุณหมอพบความผิดปกติที่เกิดขึ้น คือ มีลมในช่องอกและเกิดการดันตัวทำให้หัวใจยกลอยตัวสูงขึ้นกว่าปกติ   ซึ่งความผิดปกติที่เกิดขึ้นนั้นเป็นสิ่งที่ต้องทำการแก้ไขโดยทันที ทีมสัตวแพทย์จึงได้เตรียมดำเนินการเจาะระบายลมออกจากช่องอก โดยพบว่า ช่องอกข้างซ้ายมี เจาะลมออกมาได้ ประมาณ 50 ซีซี ส่วนช่องอกข้างขวานั้น เจาะลมออกมาได้ถึง100 ซีซี





หลังทำการเจาะระบายลมออกพบว่าน้องกรุ๊งกริ๊งหายใจดีขึ้น แต่ยังคงต้องนอนพักในตู้ออกซิเจนก่อนเพื่อรอดูอาการ   ในระหว่างนี้ผลการตรวจเลือดพบว่าน้องกรุ๊งกริ๊งมีค่าไตสูงผิดปกติ ซึ่งอาจเกิดจากภาวะการณ์ติดเชื้อหรือภาวะความเสื่อมของร่างกายตามช่วงอายุก็เป็นได้ ซึ่งทางทีมสัตวแพทย์ก็ได้ทำการรักษาความผิดปกติดังกล่าวควบคู่กันไปด้วยวันถัดมาภายหลังจากเจาะอก น้องกรุ๊งกริ๊งกลับมามีสภาวะหายใจลำบากอีกครั้ง ซึ่งครั้งนี้คุณหมอจึงได้มีการพิจารณาใส่เพื่อท่อระบายลมออกจากช่องอกทั้ง 2 ข้าง โดยการทำขั้นตอนนี้จำเป็นจะต้องมีการวางยาสลบด้วย แต่จากการดูแลของทีมสัตวแพทย์ทำให้วางยาสลบ และขั้นตอนการวางท่อระบายลมนั้นประสบความสำเร็จไปได้ด้วยดี



หลังการใส่ท่อระบายลมพบว่าอาการน้องดีขึ้นตามลำดับสามารถออกมาภายนอกตู้ออกซิเจนได้แล้ว และหลังทำการถอดท่อระบายลม ไม่พบภาวะหายใจลำบากเพิ่มเติม ในส่วนของค่าไตที่ผิดปกตินั้นภายหลังการรักษา พบว่าค่าไตลดลงแล้ว แต่ยังคงต้องอยู่ในการดูแลของสัตวแพทย์ต่อไป



เกร็ดความรู้จากคุณหมอ :

ภาวะหายใจลำบากเกิดได้จากหลายสาเหตุ ซึ่งหากพบความผิดปกติเช่น น้องแมวอ้าปากหายใจ สีเหงือกซีด ควรรีบพามาพบสัตวแพทย์ทันทีเพราะถือเป็นภาวะฉุกเฉิน ต้องได้รับการแก้ไขโดยเร็ว หากปล่อยทิ้งไว้นานอาจส่งผลให้เกิดอันตรายต่อชีวิตได้ค่ะ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้