น้องแมวน้ำหวานผ่าตัดแก้ไขช่องอกทะลุ

9215 จำนวนผู้เข้าชม  | 

น้องแมวน้ำหวานผ่าตัดแก้ไขช่องอกทะลุ

"น้องแมวน้ำหวานผ่าตัดแก้ไขช่องอกทะลุ"



น้องน้ำหวาน  แมวน้อย สายพันธุ์ไทย เพศเมีย อายุ 4 เดือน ถูกส่งตัวมาผ่าตัดฉุกเฉิน เนื่องจากน้องแมวถูกสุนัขใหญ่กัดจนช่องอกทะลุ ทำให้มีอาการหายใจลำบาก จากการตรวจร่างกายโดยคุณหมอ พบว่าน้องแมวมีอาการหายใจหอบรุนแรง สีเหงือกม่วงคล้ำและมีภาวะช็อคเกิดขึ้น เมื่อสำรวจบาดแผลเพิ่มเติมพบว่ามีรอยแผลที่ถูกกัดทะลุช่องอกและรูดังกล่าวมีขนาดใหญ่ อีกทั้งยังพบว่ามีซี่โครงหักหลายชิ้น จากปัญหาที่เกิดขึ้นถือเป็นภาวะฉุกเฉินที่ต้องทำการผ่าตัดแก้ไขโดยเร่งด่วน  ก่อนทำการผ่าตัดคุณหมอได้ทำการปรับสภาพน้องโดยการให้น้ำเกลือเข้าทางกระแสเลือด ยาลดปวดลดอักเสบเพื่อแก้ไขภาวะช็อคที่เกิดขึ้น ร่วมกับการให้ยาปฏิชีวนะและให้น้องแมวอยู่ในตู้ออกซิเจนก่อน



เมื่อทุกอย่างพร้อมแล้วคุณหมอได้ทำการเปิดผ่าบริเวณบาดแผลที่ช่องอก คุณหมอพบว่าผนังช่องอกฉีกขาดยาวประมาณ 5 เซนติเมตร และมีซี่โครงหักตั้งแต่ซี่ที่ 8-11 ซึ่งจากบาดแผลที่เจอนั้นค่อนข้างเป็นแผลฉกรรจน์และมีความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตสูงมาก  โดยวิธีการผ่าตัดนั้นคุณหมอที่ได้ทำการเย็บปิดผนังที่ฉีกขาดและเย็บกล้ามเนื้อให้กลับสู่สภาพเดิมรวมทั้งได้ตัดซี่โครงบางส่วนที่หักและทิ่มเข้าสู่ปอดออก นอกจากนี้ยังได้มีการวางท่อระบายลมออกจากช่องอกภายหลังจากการผ่าตัดด้วยในช่วงแรก ภายหลังจากการผ่าตัดผ่านไป 1 ชั่วโมงคุณหมอได้ทำการแก้ไขความผิดปกติจนสำเร็จและให้น้องน้ำหวานนอนพักในตู้ออกซิเจนเป็นเวลาอย่างน้อย 24 ชม. เพื่อเฝ้าสังเกตการหายใจต่อไป



ในวันแรกๆหลังผ่าตัดน้องน้ำหวานยังต้องพักฟื้นที่โรงพยาบาลอย่างต่อเนื่องเพื่อความปลอดภัย และในวันที่ 3 หลังผ่าตัด น้องน้ำหวานมีอาการดีขึ้นตามลำดับสามารถหายใจได้ตามปกติ กลับมาร่าเริง สามารถแต่งขนตัวเองและทานอาหารได้เองตามปกติแล้วค่ะ



เกร็ดความรู้จากคุณหมอ :

ในกรณีที่มีบาดแผลจากการโดนกัดทะลุช่องอกนั้นถือเป็นภาวะฉุกเฉินที่ต้องได้รับการผ่าตัดแก้ไขอย่างเร่งด่วน เพราะเมื่อช่องอกทะลุแล้วจะมีอากาศจากภายนอกเข้าไปสู่ช่องอกทำให้เวลาหายใจปอดจะไม่สามารถขยายได้ตามปกติและสัตว์ป่วยจะมีภาวะขาดออกซิเจน จนเป็นสาเหตุให้เสียชีวิตได้อย่างรวดเร็วค่ะ ดังนั้นหากมีปัญหาดังกล่าวเกิดขึ้นให้รีบพามาโรงพยาบาลสัตว์อย่างเร่งด่วนเพื่อให้คุณหมอทำการช่วยเหลือได้อย่างทันท่วงที

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้