คุณหมอช่วยด้วย…น้องแมวฉี่ไม่ออก!!

140585 จำนวนผู้เข้าชม  | 

คุณหมอช่วยด้วย…น้องแมวฉี่ไม่ออก!!

คุณหมอช่วยด้วย…น้องแมวฉี่ไม่ออก!!



“เหมียว” น้องแมวเพศผู้ อายุ 5 ปี เข้ามารับการรักษาที่โรงพยาบาลสัตว์ไอเว็ท ด้วยอาการปัสสาวะไม่ออก โดยเจ้าของเองก็ไม่ทราบว่าระยะเวลาที่เกิดปัญหานั้นเป็นมานานเท่าไหร่แล้ว จากการตรวจร่างกายโดยสัตแพทย์พบว่า น้องเหมียวมีกระเพาะปัสสาวะที่ขยายจนเต่งอย่างมากร่วมกับน้องแมวเริ่มมีอาการอ่อนแรง ใกล้หมดสติ คุณหมอจึงตัดสินใจเจาะกระเพาะปัสสาวะผ่านทางหน้าท้อง เพื่อทำการระบายปัสสาวะฉุกเฉิน ช่วยเหลือชีวิตน้องเหมียวก่อน จากนั้นจึงทำการสวนท่อปัสสาวะผ่านทางอวัยวะเพศของแมวในเวลาต่อมา ระหว่างการสวนท่อปัสสาวะพบว่าน้องแมวมีอาการเจ็บปวด และเบ่งต้านตลอดเวลา ร่วมกับพบว่ามีผังผืดหนาตัวอยู่ภายในท่อปัสสาวะจำนวนหนึ่งทำให้ท่อปัสสาวะไม่สามารถสวนผ่านเข้าไปได้ คุณหมอจึงตัดสินใจวางยาสลบน้องเหมียวเพื่อลดการเบ่งต้านของน้องแมว แล้วทำการสวนท่อปัสสาวะอีกครั้งหนึ่งก็สามารถสวนท่อผ่านเข้าสู่กระเพาะปัสสาวะได้โดยง่าย จากการเจาะระบายและการสวนท่อปัสสาวะพบว่ามีเลือดปริมาณมากปนอยู่ในน้ำปัสสาวะร่วมกับน้ำปัสสาวะมีสีขุ่น ภายหลังจากการตรวจเลือด ตรวจค่าการทำงานของไต วิเคราะห์น้ำปัสสาวะ ร่วมกับการอัลตราซาวด์กระเพาะปัสสาวะ จึงพบว่าน้องเหมียวประสบปัญหากระเพาะปัสสาวะอักเสบอย่างรุนแรงมาเป็นระยะเวลาหนึ่งแล้ว ทำให้ผนังกระเพาะปัสสาวะหนาตัวอักเสบ และเกิดผังผืดขึ้นภายในทางเดินปัสสาวะจนทำให้น้องแมวปัสสาวะไม่ออกในเวลาต่อมา  คุณหมอได้ให้น้องเหมียวรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลเป็นระยะเวลากว่า 1 สัปดาห์ โดยให้สารน้ำเข้าทางกระแสเลือด ยาปฏิชีวนะ ยาลดอักเสบ และสวนท่อช่วยระบายปัสสาวะตลอดเวลา ภายหลังจากการรักษาพบว่าน้องเหมียวสามารถกลับมาปัสสาวะเองได้โดยไม่ต้องสวนท่อ คุณหมอจึงอนุญาตให้เจ้าของสามารถนำน้องกลับไปดูแลต่อที่บ้านได้ โดยมีการนัดกลับมาตรวจซ้ำเป็นระยะๆเพื่อเฝ้าระวังการเกิดซ้ำของปัญหาในระยะเวลาต่อมา



เกร็ดความรู้จากคุณหมอ :

ปัญหาการปัสสาวะไม่ออกในแมว เกิดได้หลายสาเหตุ โดยสาเหตุหนึ่งในนั้นคือปัญหาจากกระเพาะปัสสาวะอักเสบร่วมกับการติดเชื้อแบคทีเรียแทรกซ้อน โดยอาจเกิดจากน้องแมวเครียด หรือ มีการอั้นปัสสาวะนานๆและไม่ยอมขับถ่ายก็เป็นได้ ซึ่งหากเกิดปัญหาแล้วจะทำให้เกิดกระบวนการอักเสบอย่างรุนแรงภายในกระเพาะปัสสาวะและทางเดินปัสสาวะส่วนท้าย จนทำให้น้องแมวปัสสาวะไม่ออก ปัญหาดังกล่าวแม้จะได้รับการรักษาแก้ไขแล้ว ก็ยังมีโอกาสกลับมาเป็นซ้ำได้อีกในอนาคตอีก จึงต้องมีการดูแลอย่างใกล้ชิดจากเจ้าของแมว มีการคุมสูตรอาหารที่เหมาะสม และคอยหมั่นสังเกตในกระบะทรายว่า น้องแมวของเรามีการขับถ่ายที่ปกติดีหรือไม่  การเลี้ยงน้องแมวร่วมกันหลายตัวแต่มีกระบะทรายให้น้องแมวไม่เพียงพอทำให้น้องแมวไม่ยอมปัสสาวะในกระบะทรายที่มีกลิ่นของตัวอื่นอยู่ ก็อาจเป็นสาเหตุให้น้องแมวเกิดปัญหากระเพาะปัสสาวะอักเสบได้เช่นกัน

เขียนและเรียบเรียงโดย
น.สพ.ตะวัน สันธนะจิตร
(สัตวแพทย์ผู้ทำการรักษา)

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้