5 เรื่องของโรคพิษสุนัขบ้า ที่หลายคนมักจะเข้าใจผิด!

11777 จำนวนผู้เข้าชม  | 

5 เรื่องของโรคพิษสุนัขบ้า ที่หลายคนมักจะเข้าใจผิด!

โรคพิษสุนัขบ้า หรือโรคกลัวน้ำ คือโรคติดต่อที่เกิดจากเชื้ อไวรัส Rabies เมื่อเป็นแล้วจะทำให้มีอากา รทางประสาท โดยเฉพาะระบบประสาทส่วนกลาง

ในระยะแรกจะมีไข้ต่ำ ๆ อ่อนเพลีย คันหรือปวดบริเวณแผล ต่อมาจะเริ่มกระสับกระส่าย กลืนลำบาก กลืนแล้วเจ็บ แม้จะเป็นของเหลวหรือน้ำ พูดจาเอะอะมากขึ้น และในท้ายที่สุดจะมีอาการชั ก เป็นอัมพาต หมดสติ และเสียชีวิต เนื่องจากส่วนสำคัญของสมองถูกทำลาย โดยในปัจจุบันยังไม่มียาที่ สามารถรักษาโรคพิษสุนัขบ้าไ ด้

โรคพิษสุนัขบ้าเป็นโรคที่ระ บาดในสังคมไทยมาตลอดทุกปี ส่วนหนึ่งมาจากความเข้าใจผิ ดของคนไทยเกี่ยวกับโรคพิษสุ นัขบ้า ทำให้หลายคนละเลยการป้องกัน ไป วันนี้ทางเพจ iVET Hospital จึงรวบรวมเอา 5 เรื่องของโรคพิษสุนัขบ้า ที่หลายคนมักจะเข้าใจผิดมาย ้ำกันให้ชัด ๆ อีกสักที จะได้ไม่มีใครต้องพลาดท่า ติดเชื้อพิษสุนัขบ้ากันในปี นี้!

1. เป็นได้แค่ในสุนัข
ไม่จริง! แม้จะได้ชื่อว่าเป็นโรคพิษส ุนัขบ้า แต่โรคนี้เป็นได้ในสัตว์เลี ้ยงลูกด้วยนมทุกชนิด ไม่ว่าจะเป็นแมว หนู ลิง หรือกระต่าย รวมถึงคนด้วย! โดยสามารถติดต่อจากสัตว์สู่ คนได้ เป็นเชื้อไวรัสที่อันตรายสุ ด ๆ เลยค่ะ

2. ต้องโดนกัดถึงจะติดเชื้อ
ผิดถนัด! แน่นอนว่าการกัดคือการแพร่เ ชื้อที่เราเห็นบ่อยที่สุด แต่ความจริงแล้วเชื้อไวรัสช นิดนี้จะอยู่ภายในน้ำลายของ สัตว์ ถ้าน้ำลายของสัตว์สามารถผ่า นเข้าสู่ร่างกายของเราได้ไม ่ว่าทางใด ก็นับว่ามีโอกาสทั้งหมด ดังนั้นหาก ถูกข่วน ถูกเลียบริเวณแผลสด หรือมีเหตุให้น้ำลายของสัตว ์เลอะบริเวณเยื่อบุตา เยื่อบุจมูก หรือเยื่อบุภายในปาก ก็มีความเสี่ยงต่อโรคพิษสุน ัขบ้าได้ โดยไม่ต้องถูกกัดเลย

3. โรคพิษสุนัขบ้าจะระบาดในหน้ าร้อน
ไม่เสมอไป ความจริงแล้วโรคพิษสุนัขบ้า ไม่ได้ระบาดแค่ในหน้าร้อนอย ่างที่ทุกคนเข้าใจ เพราะเชื้อไวรัสชนิดนนี้สาม ารถเติบโตได้ดีในฤดูหนาว และสามารถติดเชื้อได้ในทุก ๆ ฤดู ดังนั้นเจ้าของทั้งหลายจึงค วรฉีดวัคซีนให้น้องหมาน้องแ มวของตนเป็นประจำ เมื่อถึงครบรอบวัคซีน

4. โดนกัดแล้วไม่รอด ตายแน่นอน!
นี่คือหนึ่งในเรื่องที่คนเข ้าใจผิดเกี่ยวกับโรคพิษสุนั ขบ้ามากที่สุด! คนส่วนมากมักเข้าใจว่า ถ้าไม่มีวัคซีนมาก่อน โดนกัดแล้วตายสถานเดียว แต่ว่าความจริงแล้ว หากได้รับเชื้อ หรือคิดว่าตนมีความเสี่ยงติ ดเชื้อพิษสุนัขบ้า ควรรีบไปฉีดวัคซีนป้องกันโร คพิษสุนัขบ้าให้เร็วที่สุด (ภายใน 24 ชั่วโมง)

เพราะวัคซีนจะทำงานได้ดีหลั งได้รับเชื้อใหม่ ๆ เท่านั้น แต่ถ้ารอจนร่างกายเริ่มแสดง อาการ นั่นแปลว่าเชื้อจะเข้าไปทำล ายระบบประสาทเรียบร้อยแล้ว ถึงตอนนั้นแม้จะฉีดวัคซีนก็ ไม่สามารถช่วยได้!

สรุป! โรคพิษสุนัขบ้ารักษาให้หายไ ม่ได้ แต่ถ้าโดนกัดหรือได้รับเชื้ อแล้ว ควรรีบไปฉีดวัคซีนป้องกันทั นที จะช่วยป้องกันไม่ให้เชื้อฟั กตัว และช่วยให้ร่างกายสร้างภูมิ คุ้มกันได้ทัน แต่ถ้ารอจนโรคแสดงอาการ ตายแน่นอน!

5. วัคซีนโรคพิษสุนัขบ้ามีราคา แพง
ขอบอกว่าไม่จริงเลยจ้า วัคซีนโรคพิษสุนัขบ้าสำหรับ สัตว์นั้นมีราคาที่ไม่แพงเล ย เพราะกรมปศุสัตว์มีแผนจะทำใ ห้ประเทศไทยเป็นประเทศที่ปล อดจากโรคพิษสุนัขบ้าให้ได้ใ นสักวันหนึ่ง ดังนั้นราคาของวัคซีนชนิดนี ้จึงเป็นราคาที่ทุกคนสามารถ เข้าถึงได้อย่างแน่นอน

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้