น้องแชปปี้มาด้วยปัญหาตาซ้ายเจ็บและหรี่ตาตลอดเวลา

5115 จำนวนผู้เข้าชม  | 

น้องแชปปี้มาด้วยปัญหาตาซ้ายเจ็บและหรี่ตาตลอดเวลา


น้องแชปปี้มาด้วยปัญหาตาซ้ายเจ็บและหรี่ตาตลอดเวลา มองจากภายนอกพบกระจกตามีปื้นสีดำ หลังจากตรวจตาพบว่าเกิดการอักเสบของกระจกตาและเยื่อบุตาขาว มีเส้นเลือดเข้ามาเลี้ยงบริเวณกระจกตาที่อักเสบและเกิดปื้นสีดำ กระจกตาเกิดภาวะบวมน้ำ ซึ่งได้รับการวินิจฉัยว่าเป็น corneal seqeustrum ที่มักพบในแมวสายพันธุ์ Persian, Himalayan, Birman, Domestric shorthair,และ Siamess โดยเกิดจากการอักเสบหรือเสื่อมของกระจกตาแบบเรื้อรังต่างๆ โดยเฉพาะโรคที่เกิดจากเชื้อไวรัส เช่น Feline Herpes virus type I ซึ่งสามารถเกิดซ้ำได้และเกิดปัญหากับตาทั้งสองข้าง
แนวทางการรักษาคือการผ่าตัดเพื่อตัดส่วนของกระจกตาที่ผิดปกติออกให้เร็วที่สุด เพื่อป้องกันการขยายขนาดของปื้นสีดำและลดการอักเสบของกระจกตา นอกจากผ่าตัดกระจกตาบางส่วนออกคุณหมอได้ทำการเย็บเปลือกตาที่สามขึ้นมาคลุมปิดกระจกตาไว้ เพื่อให้แผลของกระจกตาหายเร็วขึ้น หลังจากผ่าตัดยังต้องมีการหยอดยาปฏิชีวนะ น้ำตาเทียม และยาขยายม่านตาเพื่อลดความเจ็บปวดในระยะแรกหลังการผ่าตัด ร่วมกับการกินยาต้านไวรัส ยาปฏิชีวนะ และยาลดอักเสบ หลังผ่าตัด 3 วัน ได้เปิดเปลือกตาที่สามที่เย็บปิดออก พบว่าแผลตรงกระจกตาดีขึ้น ไม่พบจุดดำที่กระจกตา และหลังผ่าตัด 10 วัน กระจกตาใสขึ้น ผิวของกระจกตาเริ่มเรียบเนียนมากขึ้นใกล้เคียงกับปกติ แต่ยังต้องหยอดยาปฏิชีวนะและน้ำตาเทียมต่อเนื่องอีกสักระยะหนึ่งจนแผลที่กระจกตาหายดีค่ะ

 
ก่อน
หลัง
 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้