ฝังเข็มให้กับ “พี่ยักษ์” มาเล่าถึงจุดฝังเข็มที่สำคัญจุดหนึ่งซึ่งใช้แก้อาการได้ 2 อาการ

2545 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ฝังเข็มให้กับ “พี่ยักษ์” มาเล่าถึงจุดฝังเข็มที่สำคัญจุดหนึ่งซึ่งใช้แก้อาการได้ 2 อาการ


วันนี้คุณหมอคิวผู้ดูแลการรักษาด้วยการฝังเข็มให้กับ “พี่ยักษ์” มาเล่าถึงจุดฝังเข็มที่สำคัญจุดหนึ่งซึ่งใช้แก้อาการได้ 2 อาการในจุดเดียว จุดนี้มีชื่อว่า “จุดกงซุน”




มีคำกล่าวที่ว่า “กงซุนชงม่ายเว่ยซินซวง ” “公孙冲脉胃心胸”
กงซุน เป็นจุดฝังเข็มพิเศษที่อยู่บนเส้นลมปราณไท่อินม้ามที่มีแขนงเชื่อมไปยังเส้นลมปราณหยางหมิงกระเพาะอาหาร นอกจากนี้ยังเป็นจุดที่อยู่ในเส้นลมปราณพิเศษชงม่ายอีกด้วย ความพิเศษนี้จึงทำให้จุดกงซุนจัดเป็น 1 ใน 8 จุดฝังเข็มที่เชื่อมกับเส้นลมปราณพิเศษ 8 เส้น

จุดกงซุนนี้มีความพิเศษอยู่ที่ สามารถรักษาอาการเกี่ยวกับกระเพาะอาหารได้ดี รวมถึงโรคเกี่ยวกับหัวใจและทรวงอก จึงจัดว่าเป็นจุดที่สำคัญมากๆในการรักษา หากมีอาการต่อไปนี้
-อาการเกี่ยวกับกระเพาะอาหารม้ามและลำไส้ เช่น ปวดกระเพาะอาหาร อาเจียน ปวดท้อง ท้องเสีย
-อาการเกี่ยวกับสติจิตใจ เช่น กระวนกระวาย นอนไม่หลับ อาละวาด
-อาการใจสั่นเหมือนมีสุกรน้อยวิ่งอยู่บนอก(ของแพทย์แผนจีนใช้คำนี้ในการอธิบายอาการใจสั่นที่รุนแรงอีกระดับหนึ่ง)

สำหรับสัตว์ป่วยที่มีอาการแทรกซ้อนหลายอย่าง และอายุเยอะ การฝังเข็ม ควรเลือกการใช้เข็มให้น้อย แต่คลอบคลุม ดั่งเช่นกรณีของพี่ยักษ์ที่หมอเลือกใช้ก็มีจุดนี้เป็นจุดหนึ่งในการรักษา เพราะมีอาการมีอาการหลายอย่างหลายระบบ

ตำแน่งจุดกงซุนจะอยู่ที่ด้านในกระดูกฝ่าเท้าที่เรียกว่า metatarsal ที่สอง ตรงโคนฐานทางด้าน proximal ที่แนวแบ่งฝ่าเท้าและหลังเท้า (แต่หากในคนจะเป็นกระดูกฝ่าเท้าที่หนึ่ง เพราะในคนมี 5 นิ้ว แต่ในสุนัขและแมวมีการเจริญแค่ 4 นิ้ว แต่นิ้วที่หนึ่งหรือนิ้วโป้งนั้นจะไม่มีการเจริญ)


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้