น้องแมวเรนก้า มาด้วยอาการชัก!!!  เป็นน้องเหาและไข่เหาอีกมากมาย

1384 จำนวนผู้เข้าชม  | 

น้องแมวเรนก้า มาด้วยอาการชัก!!!  เป็นน้องเหาและไข่เหาอีกมากมาย

น้องแมวเรนก้า มาด้วยอาการชัก!!! 

 


ตามที่เจ้าของแจ้งคือน้องแมวมาด้วยอาการชัก เจ้าของเห็นอาการมาประมาณ1เดือนแล้ว จากการซักประวัติพบว่าน้องยังกินเองและร่าเริง ก่อนหน้านี้น้องเป็นแมวจรมาก่อน แต่รับมาเลี้ยงได้4-5ปีแล้ว

ตอนที่มาถึงโรงพยาบาลน้องอยู่ในตะกร้า ไม่ได้แสดงอาการอะไร ดูภายนอกปกติดี แต่พอขึ้นโต๊ะตรวจเท่านั้น เรากลับพบจุดสีขาวๆ ตามเส้นขนเต็มตัวไปหมด พอนำเส้นขนบางส่วนไปตรวจ ก็พบว่าเป็นน้องเหาและไข่เหาอีกมากมาย


เนื่องจากน้องไม่เคยตรวจสุขภาพมาก่อน จึงตรวจเช็คค่าเลือดไปด้วย พบว่าค่าทุกอย่างอยู่ในเกณฑ์ปกติดี 

สรุปแล้วอาการชักที่เจ้าของพบเห็น ก็คืออาการคันมากๆ เวลาที่ไปสัมผัสโดนตัวน้องแมวนั่นเอง

ซึ่งวิธีการป้องกันสามารถทำง่ายๆโดยการใช้ยาป้องกันเห็บหมัด ซึ่งมีหลายรูปแบบให้เลือกใช้ ไม่ว่าจะเป็นแบบกินหรือหยดหลัง การเลือกใช้ก็จะขึ้นอยู่กับส่วนประกอบของยาแต่ละตัวและความสะดวกของเจ้าของ เพราะเจ้าของสามารถทำด้วยตนเองได้ที่บ้านนั่นเอง ความถี่ในการให้ก็ขึ้นอยู่กับแต่ละตัวยาใช่กัน จะมีทั้งแบบทุก1เดือน และทุก3เดือนก็มีเช่นเดียวกัน 

กรณีนี้เพียงแค่รักษาความสะอาดและใช้ยาป้องกันเห็บหมัดอยู่เป็นประจำ เจ้าของก็จะสามารถหลีกเลี่ยงอาการป่วยของน้องๆได้แล้ว หรือหากเจ้าของไม่มั่นใจว่าน้องเป็นอะไร แนะนำโทรมาปรึกษาหรือพาน้องมาตรวจเพื่อให้ได้รับการวินิจฉัยสาเหตุของอาการป่วยกับคุณหมอ


สพ.ญ. ศุจินธรา จินตะเวช

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้