ตัวอ้วนจ้ำม่ำน่ารักหรืออันตราย!?

682 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ตัวอ้วนจ้ำม่ำน่ารักหรืออันตราย!?

ตัวอ้วนจ้ำม่ำน่ารักหรืออันตราย!?
หลายคนอาจจะคิดว่าการที่สัตว์เลี้ยงของเราอ้วนแล้วดูน่ารัก ดูมีสุขภาพที่ดี และมีความสุข แต่รู้ไหมว่าความอ้วนนั้นแหละที่มีความเสี่ยงของการเกิดโรคต่างๆ และความอ้วนก็เป็นปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เกิดปัญหา หรือโรคอื่นๆ ตามมาอีกด้วยเช่น
โรคกระดูกและข้อ
น้ำหนักตัวมากขึ้น ทำให้เพิ่มแรงกดทับที่กระทำต่อกระดูกและข้อต่อต่างๆ มากขึ้น ในขณะที่ขนาดของกระดูกนั้น ก็ไม่ได้ใหญ่ตามไปด้วย ทำให้โครงสร้างเดิมต้องแบกรับน้ำหนักที่มากเกินกว่าที่ควรจะเป็น ผลที่ตามมาก็คือ ความเสื่อมของข้อต่อต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นข้อสะโพก ข้อศอก ข้อเข่า กระดูกสันหลัง หรือเกิดเอ็นไขว้บริเวณข้อเข่าฉีกขาดได้ง่าย
โรคระบบทางเดินหายใจ
สุนัขที่อ้วนมักมีปัญหาหายใจลำบาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มสุนัขที่เป็นสายพันธุ์หน้าสั้น (เช่น สุนัขสายพันธุ์ Pug) ซึ่งมีภาวะอ้วนร่วมด้วย ยิ่งมักพบปัญหาการหายใจลำบากที่รุนแรงมากยิ่งขึ้น บางรายมีอาการกรนอย่างรุนแรงเนื่องจากมีปัญหาทางเดินหายใจส่วนต้นเกิดการอุดกั้น
โรคผิวหนัง
ด้วยน้ำหนักตัวที่เยอะจึงเกิดการหมักหมมความสกปรกได้ง่าย โดยเฉพาะบริเวณรอยยับย่นของผิวหนัง เนื่องจากไม่สะดวกในการทำความสะอาดตัวเอง และไขมันที่สะสมตามรอยพับหรือชั้นของผิวหนังจะเกิดการหมักหมมจนกลายเป็นโรคผิวหนังได้
โรคตับ
ในสัตว์เลี้ยงที่มีน้ำหนักเกินสามารถเกิดโรคตับขึ้นได้เนื่องจาก มีไขมันมาพอกที่ตับและอาจเกิดภาวะตับวายตามมา มีผลเสียถึงชีวิตได้เลย
สัตว์เสี้ยงอ้วนจ้ำม่ำน่ารักก็จริง แต่ก็แฝงมาด้วยโรคร้ายอีกมากมาย จึงไม่อยากให้หลายๆคนมองการที่สัตว์เลี้ยงอ้วนเป็นเรื่องธรรมดา หากสัตว์เลี้ยงมีน้ำหนักมากเกินไป ควรปรึกษาสัตวแพทย์เพื่อรับการรักษา และควบคุมน้ำหนักอย่างถูกต้อง ก่อนที่จะเกิดโรคต่างๆ ตามมาจากโรคอ้วน
#โรงพยาบาลสัตว์ไอเว็ท #iVEThospital #โรงพยาบาลสัตว์24ชั่วโมง
----------------------------
โรงพยาบาลสัตว์ไอเว็ท เปิดบริการ 24 ชม.
ตอบทุกปัญหาเรื่องสัตว์เลี้ยง..จากสัตวแพทย์โดยตรง
Line : @ivethospital >> http://bit.ly/2UHSsXK
Hotline : 085-244-7899
Website : www.ivethospital.com

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้