สัญญาณเตือนที่บอกว่าสัตว์เลี้ยงของเรากำลังป่วย

1909 จำนวนผู้เข้าชม  | 

สัญญาณเตือนที่บอกว่าสัตว์เลี้ยงของเรากำลังป่วย

ในฐานะคนรักสัตว์ ทุกคนก็คงอยากให้สัตว์เลี้ยงของเรามีความสุข และแข็งแรง แต่สัตว์เลี้ยงไม่สามารถที่จะพูดได้
วันนี้เราจึงมีสัญญาณเตือนที่บอกว่าสัตว์เลี้ยงของเรากำลังป่วย มาทุกคนได้สังเกตสัตวสัตว์ของเราว่ามีอาการผิดปกติไหม
1. ซึม
เมื่อสัตว์เลี้ยงป่วย สิ่งที่เห็นชัดที่สุดคือจะนอนเยอะมากกว่าปกติ เนื่องจากรู้สึกไม่สบายตัว ไม่กระฉับกระเฉง การเล่นลดลง และบางครั้งก็หลบซ่อนตัว
2. เบื่ออาหาร
จากปกติที่กินอาหารได้เยอะ เมื่อป่วยจะเริ่มมีอาการไม่อยากอาหาร กินได้น้อยลงหรือไม่กินเลย เจ้าของอาจเริ่มสันนิษฐานไว้ก่อนว่าสัตว์เลี้ยงป่วยและควรพาไปพบสัตวแพทย์
3. กินน้ำเยอะกว่าปกติ
การที่สัตว์เลี้ยงกินน้ำมากกว่าปกติก็เป็นอาการป่วยของโรคบางชนิดได้เหมือนกัน เช่น โรคไต โรคเบาหวาน หรือโรคฮอร์โมน ดังนั้นควรสังเกตว่าสัตว์เลี้ยงกินน้ำมากกว่าปกติหรือไม่
4. น้ำหนักลด
เมื่อสัตว์เลี้ยงกินอาหารได้ลดลง สิ่งที่ตามมาก็คือน้ำหนักตัวของน้องๆ ก็จะลดลงอย่างรวดเร็วเช่นกัน เจ้าของควรรีบพาไปพบสัตวแพทย์
5. ไอ หายใจผิดปกติ
อาการไอนั้นอาจเป็นอาการของโรคได้หลายโรค เช่น โรคหัวใจ โรคระบบทางเดินหายใจ โรคพยาธิหนอนหัวใจ เป็นต้น ให้เจ้าของสังเกตลักษณะและความถี่ของการไอหรือหอบและแจ้งกับสัตวแพทย์
6. อาเจียน
สัตว์เลี้ยงอาจมีอาการอาเจียนได้บ้าง แต่เมื่อพบว่าสัตว์เลี้ยงมีอาการอาเจียนบ่อย ให้สังเกตลักษณะของอาเจียน แล้วพาไปพบสัตวแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุ
7. มีไข้
การที่อุณหภูมิร่างกายของสัตว์เลี้ยงสูงขึ้นเป็นตัวบ่งบอกว่าสัตว์เลี้ยงอาจมีภาวะอาการป่วยที่มีการติดเชื้อหรือการอักเสบภายในร่างกาย การตรวจเช็คเบื้องต้นว่าสัตว์เลี้ยงมีไข้หรือไม่ อาจทำโดยการจับบริเวณด้านในใบหูว่ารู้สึกอุ่นหรือร้อนกว่าปกติหรือไม่
8. ท้องเสีย
สังเกตลักษณะความแข็งเหลวของอุจจาระ และสังเกตความถี่ในการถ่าย ถ้าถ่ายเหลวหรือถ่ายเป็นน้ำมากกว่าวันละ 3 ครั้ง หรือถ่ายมีมูกหรือเลือดปน ถือว่าสุนัขมีอาการผิดปกติแล้ว ควรรีบพาไปพบสัตวแพทย์
การสังเกตอาการหรือพฤติกรรมของสัตว์เลี้ยงก็เป็นสิ่งสำคัญในการเลี้ยงสัตว์ หากสัตว์เลี้ยงมีอาการจากข้างต้นที่กล่าวมาหรือไม่แน่ว่าสัตว์เลี้ยงป่วยไหมก็สามารถพามาพบสัตวแพทย์ เพื่อที่สัตว์เลี้ยงจะได้อยู่กับเราไปนานๆ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้