น้องหวาน อาการซึม ภาวะตับอ่อนอักเสบในแมว

936 จำนวนผู้เข้าชม  | 

น้องหวาน อาการซึม ภาวะตับอ่อนอักเสบในแมว

น้องหวานๆ มาพบคุณหมอแต๊ก ที่คลินิกโรคแมว โรงพยาบาลสัตว์ไอเว็ท (สาขา พระราม 9)
น้องหวานๆ แมวเพศเมีย อายุ 14 ปี มาด้วยอาการซึม ทานข้าวน้อยลงกว่าเมื่อก่อนเยอะ ไม่ค่อยร่าเริง และมีอาเจียน 1-2 ครั้ง จากการตรวจร่างกาย พบว่าแมวค่อนข้างซึม น้ำหนักตัวลดลงเล็กน้อย มีภาวะแห้งน้ำประมาณ 10% เมื่อคลำท้องแล้วแมวมีอาการปวดเกร็งท้องเล็กน้อย จึงได้ทำการตรวจเลือดเพื่อเช็คดูค่าเลือดทั่วไป ค่าเม็ดเลือดแดง ค่าตับ ค่าไต และใช้ชุดตรวจเฉพาะสำหรับ Test หาค่าเอนไซม์สำหรับภาวะตับอ่อนอักเสบในแมว นอกจากนี้ยังทำการ Ultrasound ช่องท้องเพื่อตรวจดูอวัยวะภายในช่องท้องด้วย
จากการตรวจเลือดพบว่า ค่าเม็ดเลือด ค่าตับและค่าไตปกติดี แต่ตรวจพบค่าเอนไซม์ตับอ่อนขึ้นสูงมากกว่าปกติ เนื่องจากมีภาวะตับอ่อนอักเสบเกิดขึ้น นอกจากนี้ผลตรวจ Ultrasound ก็ช่วยยืนยันว่าพบการอักเสบของตับอ่อน รวมถึงมีการอักเสบของท่อน้ำดี และลำไส้เล็กส่วนต้นบริเวณใกล้ๆกับตับอ่อนร่วมด้วย
แนวทางการรักษา การรักษาตับอ่อนอักเสบจำเป็นต้องได้รับการให้สารน้ำ(น้ำเกลือ) ให้ยาลดปวดเพื่อคุมอาการปวดเกร็งท้อง ให้ยาต้านอาเจียนยากลุ่มเคลือบกระเพาะและทางเดินอาหาร ให้วิตามินและยาบำรุงต่างๆเพื่อให้แมวฟื้นตัวได้ไวขึ้น นอกจากนี้ส่วนที่สำคัญคือต้องปรับอาหารเป็นอาหารสูตรควบคุมสำหรับภาวะตับอ่อนอักเสบในแมว
ข้อแนะนำ จากคุณหมอ
ภาวะตับอ่อนในแมวเกิดขึ้นได้หลายๆปัจจัยและมีความซับซ้อนกว่าในสุนัข เนื่องจากในแมวมีท่อเปิดร่วมกันระหว่างท่อตับอ่อนและท่อน้ำดีมายังลำไส้เล็กส่วนต้น ดังนั้นในบางครั้งแมวอาจจะมีการอักเสบเกิดขึ้นพร้อมๆกันได้ทั้ง 3 อวัยวะ ได้แก่ ตับอ่อนอักเสบ ลำไส้เล็กอักเสบ และท่อน้ำดีอักเสบ การตรวจวินิจฉัยจึงจำเป็นต้องใช้การตรวจเลือดร่วมกับการตรวจเอนไซม์ตับอ่อนอักเสบ และการ ultrasound เพื่อตรวจเช็คอวัยวะข้างเคียงร่วมด้วย เพื่อให้การวินิจฉัยและการรักษานั้นครอบคลุม ส่วนการป้องกันโรคนี้ยังไม่มีการป้องกันที่จำเพาะเจาะจง การป้องกันจึงคล้ายๆกับการป้องกันโรคทั่วไปก็คือดูแลสุขภาพให้แข็งแรง ทำวัคซีนเป็นประจำสม่ำเสมอและหมั่นพามาตรวจเชคสุขภาพ และควบคุมน้ำหนักไม่ให้แมวมีภาวะอ้วนเกินไป
เขียนและเรียบเรียงโดย
น.สพ. ธนกฤต ความสุข
#คลินิกโรคแมว #โรงพยาบาลสัตว์ไอเว็ท #iVEThospital #โรงพยาบาลสัตว์24ชั่วโมง
----------------------------
โรงพยาบาลสัตว์ไอเว็ท เปิดบริการ 24 ชม.
ตอบทุกปัญหาเรื่องสัตว์เลี้ยง..จากสัตวแพทย์โดยตรง
Line : @ivethospital >> http://bit.ly/2UHSsXK
Hotline : 085-244-7899
Website : www.ivethospital.com

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้