รู้หรือไม่? น้องหมาก็เป็นเบาหวานได้นะ !

66 จำนวนผู้เข้าชม  | 

รู้หรือไม่? น้องหมาก็เป็นเบาหวานได้นะ !


รู้หรือไม่? น้องหมาก็เป็นเบาหวานได้นะ !
เบาหวาน คือภาวะที่ระดับน้ำตาลในเลือดสูงกว่าปกติ ในน้องหมาก็สามารถเป็นโรคเบาหวานได้ ชนิดของเบาหวานในน้องหมาส่วนมาก คือเบาหวานชนิดที่ขาดอินซูลิน แล้วอินซูลินคืออะไร? อินซูลินก็คือฮอร์โมนที่ผลิตจากตับอ่อนและทำหน้าที่ในการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด ดังนั้นเมื่อร่างกายไม่สามารถสร้างอินซูลินได้มากเพียงพอ ซึ่งเกิดได้จากหลายสาเหตุ เช่น ภูมิคุ้มกันทำลายเซลล์ตับอ่อน ตับอ่อนอักเสบ ก็จะทำให้เป็นเบาหวานได้
น้องหมากลุ่มไหนที่มีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคเบาหวานบ้างนะ?
มักพบในน้องหมาในวัยกลางถึงสูงวัย โดยในงานศึกษาพบว่าน้องหมาเพศเมียที่ยังไม่ทำหมันมีโอกาสเป็นเบาหวานมากกว่า นอกจากนี้ในน้องหมาที่ได้รับยาสเตียรอยด์เป็นเวลานานๆก็มีแนวโน้มทำให้เป็นโรคเบาหวานได้เช่นกัน สายพันธุ์ที่พบบ่อยได้แก่ Poodle, Pug, Schnauzers, Dachshund, Beagle
อาการของน้องหมาที่ชวนสงสัยว่ามีความเสี่ยงเป็นโรคเบาหวานได้แก่ กินน้ำมากขึ้น ปัสสาวะบ่อยขึ้น น้ำหนักลดแม้ว่าจะกินอาหารเก่ง ตาขุ่น-ต้อกระจก ในกรณีที่ไม่ได้รับการวินิจฉัยและรักษาอย่างถูกต้อง อาจทำให้เกิดภาวะเบาหวานเป็นพิษได้ ซึ่งอาการจะรุนแรงขึ้น เช่น ซึม เบื่ออาหาร อาเจียน ร่างกายย่อยสลายโปรตีนและไขมันจนทำให้ผอมซูบลงอย่างรวดเร็ว ตลอดจนเกิดภาวะไตวาย ชัก ติดเชื้อ และเสียชีวิตได้
แล้วจะรู้ได้อย่างไร ว่าน้องหมาเป็นเบาหวานหรือไม่?
การวินิจฉัยทำได้โดยการตรวจเลือดและปัสสาวะ พบว่าน้องหมาที่เป็นเบาหวานจะมีระดับน้ำตาลในเลือดและปัสสาวะสูงกว่าค่าปกติ บางรายพบค่าบ่งชี้การทำงานของตับ และไขมันสูงขึ้นด้วย (แนะนำให้งดอาหาร 8 ชั่วโมงก่อนตรวจเลือด)
หากน้องหมาเป็นเบาหวานแล้วสามารถรักษาได้หรือไม่?
โรคนี้ไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ แต่การจัดการดูแลที่ถูกวิธีก็สามารถควบคุมโรคได้ เนื่องจากเบาหวานในน้องหมามักเป็นชนิดที่ขาดอินซูลิน ดังนั้นจำเป็นต้องได้รับการฉีดอินซูลินทดแทนไปตลอดต่อเนื่องทุกวัน เพื่อให้คุมระดับน้ำตาลในเลือดได้ โดยคุณหมอจะเป็นผู้คำนวณขนาดของอินซูลินร่วมกับกำหนดปริมาณอาหารให้เหมาะสม ซึ่งอาหารที่แนะนำก็จะเป็นอาหารสำหรับน้องหมาเบาหวานโดยเฉพาะ เพื่อให้ได้รับโปรตีนคุณภาพดี ไขมันต่ำ มีปริมาณกากใยและคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อนที่มีส่วนช่วยในการดูดซึมน้ำตาลอย่างช้าๆ นอกจากนี้น้องหมาเบาหวานยังต้องมาพบปะสังสรรค์กับคุณหมอทุก 1-2 เดือน เพื่อติดตามอาการและดูแลให้ระดับน้ำตาลอยู่ในค่าที่เหมาะสม ป้องกันไม่ให้เกิดข้อแทรกซ้อนอื่นๆ
แล้วทำอย่างไรถึงจะช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นเบาหวานได้?
1.เลือกอาหารให้เหมาะสมตามช่วงวัยของน้องหมา โดยเฉพาะน้องหมาที่มีอายุมากกว่า 6 ปี ควรควบคุมอาหาร ให้อาหารประเภทแป้งน้อยลง และเพิ่มอาหารที่มีกากใย
2.ไม่ควรให้อาหารคน ลดขนมที่มีโปรตีนและไขมันสูง เพราะจะโน้มนำให้เกิดภาวะอ้วน และตับอ่อนอักเสบได้ง่าย
3.ออกกำลังกายง่ายๆ เช่น พาเดิน ทำกิจกรรม ว่ายน้ำ เพื่อควบคุมไม่ให้น้ำหนักเกิน
4.ตรวจสุขภาพอย่างสม่ำเสมอทุก 6-12 เดือน อย่าคิดเพียงแต่ว่าน้องหมาแข็งแรงดี ตัวอ้วนน่ากอด ไม่น่าจะเป็นอะไร เพราะการป้องกันดีกว่าการรักษาเสมอ แนะนำพามาให้คุณหมอตรวจร่างกายอย่างละเอียดพร้อมกับแนะนำในการดูแลน้องหมาในแต่ละช่วงวัย เพื่อให้น้องหมาอยู่กับเจ้าของได้นานมากขึ้นนะคะ
เขียนและเรียบเรียงโดย
สพ.ญ. วรัญญา กิจสาสน
#โรงพยาบาลสัตว์ไอเว็ท #iVEThospital #โรงพยาบาลสัตว์24ชั่วโมง
----------------------------
โรงพยาบาลสัตว์ไอเว็ท เปิดบริการ 24 ชม.
ตอบทุกปัญหาเรื่องสัตว์เลี้ยง..จากสัตวแพทย์โดยตรง
Line : @ivethospital >> http://bit.ly/2UHSsXK
Hotline : 085-244-7899
Website : www.ivethospital.com

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้