สุนัขสายพันธุ์ชิวาวา เดินกระเผลก

73 จำนวนผู้เข้าชม  | 

สุนัขสายพันธุ์ชิวาวา  เดินกระเผลก

เรื่องเล่า.. จากหมอไอเว็ท
น้องน้ำตาล สุนัขสายพันธุ์ชิวาวา อายุ 6 ปี มาพบคุณหมอมุก ที่คลินิกกายภาพบำบัด (สาขาพระราม9)
น้องน้ำตาลมาด้วยอาการเจ็บขา ลักษณะเดินกระเผลก เริ่มแรกมาพบคุณหมออายุรกรรม ตรวจจึงพบว่ามีปัญหาลูกสะบ้าเคลื่อน ได้รับยาแก้ปวด อาการดีขึ้น แต่ยังลงน้ำหนักได้ไม่เต็มที่ ยังเดินกระเผลกอยู่ คุณหมอจึงส่งเข้าคลินิกกายภาพบำบัด เนื่องจากเจ้าของไม่ประสงค์จะให้น้องได้รับการผ่าตัดแก้ไข
จากการตรวจร่างกายพบปัญหาลูกสะบ้าเคลื่อนทั้ง 2 ข้างในระดับท้าย ขาข้างขวาเดินกระเผลก กล้ามเนื้อฝ่อลีบ และที่สำคัญคือน้องมีภาวะน้ำหนักเกิน จึงแจ้งให้เจ้าของค่อยๆ ลดน้ำหนักน้องร่วมกับการทำกายภาพบำบัดในช่วงแรก ทำการลดปวดโดยใช้เลเซอร์บำบัด เพิ่มมวลกล้ามเนื้อด้วยการกระตุ้นด้วยไฟฟ้า และใช้เทปบำบัดและพยุงกล้ามเนื้อประคับประคอง ระหว่างนี้ให้จำกัดการออกกำลังกายไปด้วย นัดพบสัปดาห์ละ 1 ครั้ง น้องค่อยๆ ลงน้ำหนักขาได้ดีขึ้นเรื่อยๆ จนเกือบปกติ เมื่อถึงสัปดาห์ที่ 4 จึงเริ่มให้น้องเดินบนสายพานใต้น้ำช้าๆ และเริ่มให้เจ้าของพาน้องวิ่งเหยาะๆ ได้ ปัจจุบัน สัปดาห์ที่ 6 น้องเดินได้เป็นปกติ กลับมาพยายามกระโดดโลดเต้นเวลาเจอเจ้าของ (ต้องให้เจ้าของคอยฝึกไม่ให้กระโดด)
หลังจากนี้ไม่ได้นัดต่อเนื่องแล้ว ให้เจ้าของพาน้องออกกำลังสม่ำเสมอเพื่อให้คงมวลกล้ามเนื้อไว้ ลดน้ำหนัก และคอยฝึกเพื่อลดพฤติกรรมที่จะโน้มนำให้เกิดอาการเจ็บกลับมาอีก ร่วมกับจัดการสิ่งแวดล้อมที่บ้านลดบริเวณที่อยู่อาศัยที่จะทำให้น้องลื่นได้ง่าย
คำแนะนำจากคุณหมอ
โรคสะบ้าเคลื่อน เป็นโรคที่กระดูกลูกสะบ้า ซึ่งเป็นกระดูกเล็กๆ รีๆ ที่ปกติจะวางตัวอยู่ในร่องกลางหัวเข่า เกิดการเคลื่อนออกไปจากร่องนี้ ซึ่งการเป็นในระยะแรก อาจจะใช้การรักษาทางยา ร่วมกับการกายภาพบำบัด และคุมน้ำหนักได้ แต่หากโรคเริ่มดำเนินไปจนลูกสะบ้านี้สามารถเคลื่อนออกจากร่องได้ง่าย การผ่าตัดก็จะเป็นวิธีแก้ปัญหาร่วมกับการทำกายภาพบำบัดจะทำให้น้องหมากลับมาเดินได้เป็นปกติได้เร็วและดียิ่งขึ้น
สิ่งที่เจ้าของควรทราบคือ ถึงแม้จะผ่าตัดแก้ไขแล้ว หากมีอุบัติเหตุ หรือการเลี้ยงบนพื้นลื่น หรือพฤติกรรมที่ชอบวิ่งสไลด์ ก็อาจเป็นสาเหตุให้เกิดสะบ้าเคลื่อนได้ใหม่
เขียนและเรียบเรียงโดย
สพ.ญ.นฎา ธนะมัย
#คลินิกกายภาพบำบัด #โรงพยาบาลสัตว์ไอเว็ท #iVEThospital #โรงพยาบาลสัตว์24ชั่วโมง
----------------------------
โรงพยาบาลสัตว์ไอเว็ท เปิดบริการ 24 ชม.
ตอบทุกปัญหาเรื่องสัตว์เลี้ยง..จากสัตวแพทย์โดยตรง
Line : @ivethospital >> http://bit.ly/2UHSsXK
Hotline : 085-244-7899
Website : www.ivethospital.com

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้