น้อง ลักกี้ โรคผิวหนัง

88 จำนวนผู้เข้าชม  | 

น้อง ลักกี้ โรคผิวหนัง

เรื่องเล่า.. จากหมอไอเว็ท
น้อง ลักกี้ สุนัข สายพันธุ์ ไซบีเรียน ฮัสกี้ เพศผู้ อายุ 10 ปี มาพบคุณหมอหมี ที่คลินิกโรคผิวหนัง โรงพยาบาลสัตว์ไอเว็ท (สาขาพระราม9)
History (ประวัติ)
ลักกี้มีประวัติการเข้ารับการรักษาตั้งแต่วันที่ 9 มกราคม 2016
ประวัติการเจ็บป่วยหลากหลาย เช่น โรคผิวหนัง, การติดเชื้อ, ปัญหาทางเดินอาหาร
Physical Examination (ขั้นตอนในการวินิจฉัยโรค)
มีการตรวจร่างกายอย่างละเอียดในแต่ละครั้งที่เข้ารับการรักษา
การตรวจรวมถึงการอุณหภูมิ, การชั่งน้ำหนัก และการประเมินสภาพทั่วไป
*โรคผิวหนัง*
ลักกี้มีอาการ Ulcerative Dermatitis หรือการอักเสบและมีแผลเปื่อยที่ผิวหนัง, โดยเฉพาะบริเวณริมฝีปากและสะพานจมูก พบมีจุดเปื่อย 2-3 จุด
บนหลัง.
ได้รับการวินิจฉัยโรค Vogt–Koyanagi–Harada (VKH), ซึ่งเป็นโรคที่เกี่ยวข้องกับระบบภูมิคุ้มกัน ส่งผลให้เกิดการอักเสบที่ผิวหนัง.
มีการตรวจพบแบคทีเรีย Cocci จากการเพาะเชื้อจากผิวหนัง.
*โรคตา*
ลักกี้มีอาการตาแฉะและขุ่น, ซึ่งอาจบ่งบอกถึงการเกิด ต้อ หรือ Cataract.
มีปัญหาเรื่องการกินน้ำและฉี่เยอะ, ซึ่งอาจเกี่ยวข้องกับอาการ PU/PD (Polyuria and Polydipsia) และ Azotemia ที่สงสัยว่าจะเกิดจากโรคไต.
ตรวจพบว่าอาจมี Uveitis หรือการอักเสบของชั้นอุเวียในตา ซึ่งอาจเกิดจากการติดเชื้อในระบบ (LUTI) และอาจมีความเกี่ยวข้องกับ Vogt–Koyanagi–Harada disease (VKH).
การรักษาที่ได้รับรวมถึงการใช้ยา Prednisolone เพื่อลดการอักเสบ, การให้ยาต้านแบคทีเรีย, และการประเมินและตรวจตาเพิ่มเติมโดยผู้เชี่ยวชาญด้านตา. การติดตามและการรักษาต้องคำนึงถึงการตอบสนองต่อการรักษาและอาการข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้นจากการใช้ยา.
Diagnosis (การวินิจฉัย)
โรค Vogt-Koyanagi-Harada (VKH) เป็นโรคที่มักพบในมนุษย์และไม่ค่อยเห็นในสุนัข โดยทั่วไปแล้ว VKH เป็นโรคภูมิคุ้มกันที่เกี่ยวข้องกับการอักเสบของตา (uveitis), การเปลี่ยนแปลงของผิวหนัง, และอาจมีผลกระทบต่อหูและระบบประสาทกลาง. ในมนุษย์, โรคนี้มักเกี่ยวข้องกับการตอบสนองภูมิคุ้มกันที่ผิดปกติต่อเนื้อเยื่อของตัวเอง, ซึ่งส่งผลให้เกิดการอักเสบ.
ในกรณีของลักกี้, การวินิจฉัย VKH อาจถูกพิจารณาจากการมีอาการของโรคผิวหนังและตาที่เกี่ยวข้องกัน อาการเหล่านี้รวมถึง Ulcerative Dermatitis ในบริเวณริมฝีปากและสะพานจมูก, และการติดเชื้อในตาที่อาจบ่งบอกถึง Uveitis การวินิจฉัยโรคในสุนัขอาศัยการตรวจสอบคลินิกและอาจรวมถึงการตรวจหาความผิดปกติของภูมิคุ้มกัน. การรักษาโรค VKH ในสุนัขจะเน้นที่การลดการอักเสบและการควบคุมการตอบสนองของระบบภูมิคุ้มกัน, โดยทั่วไปอาจรวมถึงการใช้ยากลุ่มสเตียรอยด์และยาต้านการอักเสบอื่นๆ.
รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการรักษาหรือการติดตามผลที่ลักกี้ได้รับสำหรับ VKH, จะต้องดูจากการตรวจสอบอย่างละเอียดเกี่ยวกับอาการ, การตอบสนองต่อการรักษา, และการปรับเปลี่ยนแผนการรักษาตามความจำเป็น.
Treatment (การรักษา)
การรักษาประกอบด้วยการให้ยา (เช่น เพรดนิโซโลน) และการดูแลรักษาตามอาการ
มีการติดตามและปรับเปลี่ยนการรักษาตามการตอบสนองของลักกี้
ลักกี้ได้รับการดูแลรักษาที่ครอบคลุมและใส่ใจที่ลักกี้ได้รับตลอดระยะเวลาการรักษา, ซึ่งแสดงถึงความมุ่งมั่นของทีมสัตวแพทย์และเจ้าของในการดูแลสุขภาพและคุณภาพชีวิตของลักกี้ให้ดีที่สุด.
เขียนและเรียบเรียงโดย
น.สพ จักรพันธ์ วรรณวงศ์
#คลินิกโรคผิวหนัง #โรงพยาบาลสัตว์ไอเว็ท #iVEThospital #โรงพยาบาลสัตว์24ชั่วโมง
----------------------------
โรงพยาบาลสัตว์ไอเว็ท เปิดบริการ 24 ชม.
ตอบทุกปัญหาเรื่องสัตว์เลี้ยง..จากสัตวแพทย์โดยตรง
Line : @ivethospital >> http://bit.ly/2UHSsXK
Hotline : 085-244-7899
Website : www.ivethospital.com

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้