น้องไข่ตุ๋นเข้ากระบะทรายบ่อย ทำยังไงดีครับหมอ

83 จำนวนผู้เข้าชม  | 

น้องไข่ตุ๋นเข้ากระบะทรายบ่อย ทำยังไงดีครับหมอ

เรื่องเล่า.. จากหมอไอเว็ท
น้องไข่ตุ๋นเข้ากระบะทรายบ่อย ทำยังไงดีครับหมอ >o<
น้องไข๋ตุ๋น แมวพันธุ์ Sphinx เพศผู้ อายุ 2 ปี มาพบคุณหมอนุ้ก ที่โรงพยาบาลสัตว์ไอเว็ท (สาขาศาลายา)
ด้วยอาการเข้ากระบะทรายบ่อย นั่งปัสสาวะนาน และเจ้าของสังเกตุเห็นว่าในทรายตรงกองปัสสาวะมีสีชมพูจางๆคล้ายเลือดด้วย โดยที่น้องไข่ตุ๋นยังคงกินอาหารได้ดี และไม่ซึม น้องไข่ตุ๋นเป็นน้องแมวที่มีโรคประจำตัวคือโรคภูมิแพ้ มียากินเพื่อบรรเทาอาการ เลี้ยงระบบปิดในบ้านที่มีเพื่อนแมวหลายตัว วัคซีนครบ ไม่เคยแสดงอาการเรื่องเข้ากระบะทรายบ่อยมาก่อน
คุณหมอตรวจร่างกายเบื้องต้นแล้วพบว่าอาการภายนอกเป็นปกติดี ไม่มีไข้ มีเกร็งท้องช่วงล่างเล็กน้อย คุณหมอจึงตรวจวินิจฉัยเพิ่มด้วยการตรวจเลือด ผลตรวจพบว่าน้องไข่ตุ๋นมีค่าเม็ดเลือดขาวที่บ่งชี้การอักเสบสูงกว่าปกติ ค่าบ่งชี้การทำงานของไตยังอยู่ในเกณฑ์ปกติ และเมื่ออัลตราซาวด์ช่องท้องพบว่ากระเพาะปัสสาวะของน้องไข่ตุ๋นค่อนข้างเล็ก ผนังกระเพาะปัสสาวะหนา ไม่พบนิ่ว แต่พบตะกอนในกระเพาะปัสสาวะ ผลตรวจปัสสาวะพบมีเซลล์เม็ดเลือดแดงและเม็ดเลือดขาว ซึ่งสามารถวินิจฉัยได้ว่า น้องไข่ตุ๋นเป็นโรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบ (feline idiopathic cystitis)
คุณหมอให้การรักษาด้วยยาลดการอักเสบ ยาบำรุงกระเพาะปัสสาวะ และยาขยายท่อทางเดินปัสสาวะ ในช่วงแรกน้องไข่ตุ๋นดูแลอาการและป้อนยาอยู่ที่บ้าน ซึ่งน้องไข่ตุ๋นยังสามารถปัสสาวะได้ มีทั้งกองเล็กและกองใหญ่ แต่ยังคงมีเลือดจางๆปนออกมาอยู่ เจ้าของเลยนำน้องไข่ตุ๋นเข้ามาฝากแอดมิดที่โรงพยาบาลสัตว์ไอเว็ท คุณหมอได้เพิ่มการให้สารน้ำ ร่วมกับยาห้ามเลือด หลังจากแอดมิดไปได้ 3 วัน อาการของน้องไข่ตุ๋นก็ดีขึ้น ปัสสาวะได้เป็นกองใหญ่ ไม่มีเลือดปน ไม่เข้ากระบะทรายบ่อยๆ หลังกลับไปดูแลอาการต่อที่บ้าน เจ้าของสามารถป้อนยาได้ตามที่คุณหมอจัดให้ เมื่อกลับมาติดตามอาการอีกครั้งก็พบว่าน้องไข่ตุ๋นยังคงร่าเริงดี ไม่มีอาการปวดเกร็งช่องท้อง ผลอัลตราซาวด์พบว่าขนาดของกระเพาะปัสสาวะขยายได้ตามปกติ ผนังกระเพาะปัสสาวะไม่หนา และไม่มีตะกอนในกระเพาะปัสสาวะแล้ว
เกร็ดความรู้
กลุ่มโรคระบบทางเดินปัสสาวะส่วนล่าง (feline lower urinary tract disease, FLUTD) เป็นกลุ่มของความผิดปกติที่เกิดขึ้นกับทางเดินปัสสาวะส่วนล่างของแมว ตั้งแต่ กระเพาะปัสสาวะ ลงมาจนถึงท่อปัสสาวะ โดยสาเหตุส่วนใหญ่มาจากภาวะกระเพาะปัสสาวะอักเสบ และมีรายงานจากหลายการศึกษาที่พบว่าความเครียดของน้องแมวมีผลทำให้เกิดภาวะนี้ได้ โดยอาการที่มักพบ คือ นั่งกระบะทรายนาน เข้ากระบะทรายบ่อย มีท่าปัสสาวะที่แปลกไป เช่น มีอาการโก่งตัวเบ่ง ปวดท้อง บางตัวยังสามารถปัสสาวะได้แต่อาจพบลักษณะปัสสาวะกะปริดกะปรอย บางตัวมีเลือดปนในปัสสาวะ ซึ่งหากอาการเริ่มเป็นเยอะขึ้น มีก้อนเลือดหรือตะกอนมาอุดตันท่อทางเดินปัสสาวะอาจนำไปสู่ภาวะปัสสาวะไม่ออก โดยปกติแล้วไตจะทำหน้าที่ในการขับของเสียและเกลือแร่ส่วนเกินออกจากร่างกายผ่านทางปัสสาวะ ดังนั้นหากปัสสาวะไม่ออกเพียงแค่ 1-2 วัน ก็สามารถทำให้เกิดภาวะไตวายเฉียบพลันได้ สำหรับการป้องกันและลดปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เกิดโรคนี้ ได้แก่ ลดโอกาสที่จะทำให้แมวเกิดความเครียด เช่น ไม่ปรับเปลี่ยนสิ่งแวดล้อมใหม่ๆกระทันหัน ไม่ตั้งกระบะทรายไว้ในที่ที่มีคนพลุกพล่านหรือเสียงดัง เป็นต้น ควรทำความสะอาดกระบะทรายเป็นประจำ จัดการให้มีกระบะทรายที่เพียงพอต่อจำนวนแมว โดยแนะนำให้มีกระบะทรายมากกว่าจำนวนแมวที่เลี้ยง เช่น มีแมว 3 ตัว ควรมีกระบะทรายตั้งในมุมสงบและเข้าถึงง่าย 4 กระบะทราย รวมถึงตั้งน้ำให้มีปริมาณเพียงพอหรือกระตุ้นความอยากกินน้ำโดยใช้น้ำพุแมว หมั่นสังเกตุการปัสสาวะของน้องแมวอยู่เป็นประจำ และหากพบความผิดปกติก็ควรเข้ารับการรักษาทันที
เขียนและเรียบเรียงโดย
สพ.ญ. วรัญญา กิจสาสน
#โรงพยาบาลสัตว์ไอเว็ท #iVEThospital #โรงพยาบาลสัตว์24ชั่วโมง
----------------------------
โรงพยาบาลสัตว์ไอเว็ท เปิดบริการ 24 ชม.
ตอบทุกปัญหาเรื่องสัตว์เลี้ยง..จากสัตวแพทย์โดยตรง
Line : @ivethospital >> http://bit.ly/2UHSsXK
Hotline : 085-244-7899
Website : www.ivethospital.com

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้