ทำไมเราจึงต้องป้องกันหมัดให้น้องแมวเป็นประจำ

4127 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ทำไมเราจึงต้องป้องกันหมัดให้น้องแมวเป็นประจำ

ข้อสังเกตเมื่อพบว่าน้องแมวมีหมัด คือ การพบเจอตัวหมัดมีลักษณะเป็นแมลงหกขา ที่มีลักษณะแบนจากด้านข้างโดยหมัดสามารถกระโดดย้ายจากสัตว์ตัวหนึ่งไปสู่สัตว์อีกตัวได้ และ สามารถกระโดดจากสัตว์มาหาคนได้ โดยในคนจะเกิดอาการคันเนื่องจากการแพ้น้ำลายหมัดได้เช่นกันค่ะ


หมัดสามารถนำพาปรสิตชนิดใดสู่น้องแมวบ้าง

1.พยาธิภายใน ได้แก่ พยาธิตัวตืดแตงกวา หรือพยาธิตืดหมัด(dipylidium canninum) โดยทั่วไปเราสามารถพบปล้องสุกของพยาธิตืดชนิดนี้(มีลักษณะเหมือนเมล็ดแตงกวา) ที่ออกมากับอุจจาระน้องแมวได้โดยพยาธิตัวตืดชนิดนี้ สามารถพบได้ในสุนัข และถือว่าเป็นพยาธิที่สามารถติดต่อกับคนได้ค่ะ เมื่อพบพยาธิชนิดนี้ในน้องแมว นอกจากการถ่ายพยาธิตัวตืดแล้ว การป้องกันและกำจัดตัวหมัดจำเป็นที่จะต้องทำควบคู่กันไป

2.กลุ่มพยาธิเม็ดเลือดในแมว ได้แค่ Mycoplasma hemofelis, Candidatus hemominutum โดยเมื่อหมัดดูดเลือดน้องแมว หมัดจะปล่อยตัวเชื้อพยาธิเม็ดเลือดนี้สู่กระแสเลือด โดยเมื่อน้องแมวติดเชื้อตัวพยาธิเม็ดเลือดจะทำให้เกิดการทำลายเม็ดเลือดแดง และเกิดภาวะโลหิตจาง เยื่อเมือกซีด ซึม มีไข้ หรือบางตัวพบภาวะดีซ่านหรือตัวเหลืองด้วย 

การป้องกันหมัดแก่น้องแมว  

1.ผลิตภัณฑ์หยดหลังที่มีตัวยาได้แก่  

1.1midacloprid+ moxidectin 

1.2 Selamectin

1.3 Fipronil

1.4 Fipronil+ S-methroprene

โดยน้องแมวทุกตัวควรได้รับการหยดป้องกันหมัดทุก1 เดือนเป็นประจำ โดยเฉพาะบ้านที่มีการเลี้ยงน้องแมวอยู่ร่วมกันหลายตัว


บทความโดย

สพ.ญ.นวลพรรณ  ชูสวยงาม

สัตวแพทย์ประจำโรงพยาบาลสัตว์ไอเว็ท สาขาพระราม9

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้