เจ้า "บี้" ผู้รอดชีวิตจากเงื้อมมือมัจจุราช

4445 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เจ้า "บี้" ผู้รอดชีวิตจากเงื้อมมือมัจจุราช


ข้อมูลสัตว์ป่วย

                เจ้าบี้สุนัขพันธุ์ไทยผสม อายุ 1 ขวบ ถูกพาเข้ามายังหน่วยฉุกเฉินช่วงกลางดึกเนื่องจากถูกรถชนจนเกือบหมดสติด้วยสภาพอาบเลือดและดวงตาข้างขวาถลน

การตรวจร่างกายและการวินิจฉัย

เมื่อเข้ามาถึงโรงพยาบาล -*สัตวแพทย์จึงทำการกู้ชีพน้องบี้จนระดับสัญญาณชีพกลับมาแต่ยังไม่พ้นขีดอันตราย น้องบี้มีภาวะมึนงงไม่ค่อยมีสติรู้ตัว ดวงตาข้างขวาทะลักออกมานอกเบ้า กล้ามเนื้อลูกตาฉีกขาดบางส่วน แต่น่าเสียดายที่ดวงตามองไม่เห็นแล้ว กรามล่างเคลื่อน ทั้งนี้ยังพบภาวะสมองบวม การตอบสนองทางระบบประสาทผิดปกติ ไม่สามารถทรงตัวได้ เนื่องจากบริเวณศีรษะถูกกระทบกระเทือนจากอุบัติเหตุ  จึงพิจารณารับไว้รักษาในหน่วยสัตว์ป่วยวิกฤต เฝ้าดูอาการตลอด 24 ชั่วโมง

การรักษา

น้องบี้ได้รับยารักษาอาการทางสมอง ยาลดปวด ยาฆ่าเชื้อเข้าทางหลอดเลือดดำ สัตวแพทย์จัดการบาดแผลที่ดวงตาข้างขวา หยุดห้ามเลือด และปิดดวงตาไว้เพื่อรอการผ่าตัด เมื่อน้องบี้มีอาการดีขึ้น เริ่มรู้สึกตัวและตั้งตัวได้ ผู้ช่วยสัตวแพทย์จึงเริ่มให้ทานอาหารชนิดอ่อนและเหลว เนื่องจากกรามล่างของน้องบี้ยังหลุดออกนอกข้อต่อ

เมื่อรอดพ้นจากภาวะวิกฤตจากอาการทางประสาทหลังจากเกิดอุบัติเหตุได้ 3 วัน  สัตวแพทย์จึงพิจารณาผ่าตัดเพื่อควักดวงตาด้านขวาออกเนื่องจาก ดวงตาด้านขวาไม่สามารถใช้งานได้ต่อไป ขณะเดียวกันสัตวแพทย์พิจารณาดันกรามล่างกลับเข้าในเบ้าได้ การผ่าตัดผ่านพ้นไปได้ด้วยดี น้องบี้ได้รับการดูแลที่โรงพยาบาลจนกระทั่งตัดไหม แผลหายดีมาก ส่วนกรามยังมีอาการเคี้ยวไม่ถนัด แต่น้องบี้สามารถทานอาหารกระป๋องชนิดอ่อนได้ดี และทานยาได้จนหมด อาการทางประสาทกลับมาเป็นปกติ สามารถเดินทรงตัวได้ดี น้องบี้รอดพ้นจากอุบัติเหตุและสามารถกลับบ้านได้แล้ว

ข้อแนะนำ

                สุนัขได้รับบาดเจ็บบริเวณศีรษะหลายตำแหน่ง จึงยังควรเฝ้าระวังอาการทางประสาทที่มักพบได้หลังที่ประสบอุบัติเหตุคือ ภาวะชัก หรือความดันภายในสมองสูงอาจทำให้ไม่สามารถเดินได้ หรือเป็นอัมพฤก อัมพาตฉับพลัน ยังไม่ควรปล่อยให้สุนัขออกไปนอกบ้านหรือ วิ่งเล่นแรง ๆ กับสุนัขตัวอื่นในบ้าน หากเกิดเหตุการณ์สำคัญทางสมองแนะนำให้กลับมาตรวจต่อที่โรงพยาบาลสัตว์

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้