รู้หรือไม่?? ทำไมน้องหมาหายใจเสียงดัง

40664 จำนวนผู้เข้าชม  | 

รู้หรือไม่?? ทำไมน้องหมาหายใจเสียงดัง

รู้หรือไม่?? ทำไมน้องหมาหายใจเสียงดัง




น้องหมาพันธุ์หน้าสั้น (หรือที่เรียก Brachycephalic dog) มักพบว่ามีโครงสร้างทางการหายใจผิดปกติ เพื่อนๆที่มีน้องหมาพันธุ์หน้าสั้นเหล่านี้ ได้แก่ Boston terriers, boxer, bulldog, Pekingese, pug, shih tzu ลองสังเกตการหายใจน้องๆดูนะคะ ว่ามีหายใจดังหรือเสียงกรนรึเปล่า เพราะว่าสายพันธุ์เหล่านี้จะพบภาวะผิดปกติบ่อยๆคือ รูจมูกตีบแคบ เพดานอ่อนยาว และ กล่องเสียงยุบตัว โดยสามารถพบลักษณะใดลักษณะหนึ่ง หรือเป็นร่วมกันทั้งหมดได้




น้องริชชี่ สุนัขพันธุ์ Bull dog เข้ามารักษาที่โรงพยาบาลสัตว์ไอเว็ทด้วยปัญหาทางเดินหายใจ หายใจเสียงดัง นอนกรนดัง หอบบ่อย ก่อนหน้านี้เคยมีปัญหา รักษาทางยาดีขึ้นเล็กน้อย แต่ก็จะกลับมาเป็นอีก ไม่หายขาด ครั้งนี้เนื่องจากอากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย เลยทำให้มีอาการหวัดร่วมด้วย คือมีน้ำมูก และเสมหะ สัตว์แพทย์ตรวจร่างกาย เปิดปาก และตรวจวินิจฉัยเพิ่มเติมด้วยการ x ray พบว่า ริชชี่มีปัญหาเพดานอ่อนยื่นยาวผิดปกติ (elongated soft palate) ทำให้ขัดขวางทางเดินหายใจ หลอดลมตีบแคบ ซึ่งเป็นความผิดปกติทางโครงสร้างที่พบได้บ่อยในสุนัขพันธ์หน้าสั้น ประกอบกับมีอาการหวัดแทรก จึงทำให้น้องริชชี่แสดงอาการหายใจผิดปกติมากขึ้น ภายหลังจากรักษาอาการหวัดจนดีขึ้นแล้ว สัตวแพทย์จึงทำการผ่าตัดแก้ไขภาวะเพดานอ่อนยาวผิดปกติ หลังการผ่าตัดน้องริชชี่ฟื้นตัวดี หายใจสะดวกขึ้น และเสียงหายใจเบาลง




ถ้าหากน้องที่บ้านมีอาการแล้วสงสัยถึงความผิดปกติเหล่านี้สามารถเข้ามาตรวจหรือเข้ามาปรึกษากับคุณหมอของเราก่อนได้นะคะ เพราะการผ่าตัดเพดานอ่อนยาวผิดปกติ ควรเป็นสัตวแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านการศัลยกรรม รวมทั้งควรมีเครื่องดมยาสลบ เพื่อลดความเสี่ยงในการวางยา นอกจากนั้นก่อนการผ่าตัด จำเป็นที่จะต้องตรวจความสมบูรณ์ของค่าเม็ดเลือด ตรวจค่าบ่งชี้การทำงานของตับและไต เพื่อดูความพร้อมในการวางยาสลบและผ่าตัด เพื่อความปลอดภัยของตัวน้องค่ะ

สัตวแพทย์ผู้ทำการผ่าตัด : น.สพ. ชุมพล จิตรกร
สัตวแพทย์ผู้ช่วยการผ่าตัด : น.สพ. ตะวัน สันธนะจิตร
สัตวแพทย์ผู้วางยาผ่าตัด : สพ.ญ. วรัญญา กิจสาสน


--------------------------
โรงพยาบาลสัตว์ไอเว็ท เปิดบริการ 24 ชม. 
ตอบทุกปัญหาเรื่องสัตว์เลี้ยง..จากสัตวแพทย์โดยตรง
Line : @ivethospital >> http://bit.ly/2UHSsXK
Hotline : 085-244-7899
Website : www.ivethospital.com

โรงพยาบาลสัตว์ไอเว็ทมีทั้งหมด 4 สาขา 
สาขาพระราม 9 แผนที่ : http://bit.ly/2DiS1Zp
สาขา West Centre ( บรมราชชนนี ) แผนที่ : http://bit.ly/2V24xqq
สาขาเวียงจันทร์ ( ลาว ) แผนที่ http://bit.ly/2Zcxtex
สาขาฮานอย ( เวียดนาม ) แผนที่ : http://bit.ly/2DjfBoP
 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้