กัญาชาแมวคืออะไร แล้วให้แมวเคลิ้มได้จริงหรือไม่

104681 จำนวนผู้เข้าชม  | 

กัญาชาแมวคืออะไร แล้วให้แมวเคลิ้มได้จริงหรือไม่

กัญชาแมวหรือ catnip (ชื่อทางวิทยาศาสตร์ Nepeta cataria) เป็นพืชตระกูลมิ้น ขึ้นอยู่ในแถบยุโรป เอเชีย และแอฟริกา ในปัจจุบัน catnip มีการปลูกอย่างกว้างกว้างเนื่องจากเป็นพืชล้มลุก โตง่ายและชอบแสงแดด  โดยสารที่ออกฤทธิ์คือ Nepetalactone ซึ่งเป็นน้ำมันหอมระเหยที่อยู่ในส่วน ใบ ลำต้น และเมล็ดของต้น catnip เมื่อสัตว์ได้รับประทานและสูดดมเข้าไป สารน้ำมันหอมระเหยนี้จะเข้าไปจับกับตัวรับของประสาทรับรู้กลิ่นซึ่งจะออกฤทธิ์ได้ดีกับสัตว์ตระกูลแมว และแมวจะแสดงอาการเคลิ้ม ม้วนตัว เอาตัวเกือกกลิ้งถูไปมา  เลีย ตะปบ และเคี้ยวเจ้า catnip  โดย catnip จะออกฤทธิ์ประมาณ 10-15 นาที  และสารนี้จะกระตุ้นประสาทรับรู้กลิ่นอีกครั้งเมื่อผ่านไปแล้ว 2 ชั่วโมง หากรับประทานหรือสูดดมจำนวนมากทำให้แมวบางตัวมีอาการ น้ำลายไหล ง่วงนอน กระวนกระวาย กระโจน ส่งเสียงร้องอย่างมีความสุข (purring)

ปัจจุบันเราจะเห็นผลิตภัณฑ์ catnip วางขายในรูปแบบต่างๆ เช่น catnip อบแห้ง  สเปรย์ catnip และมีการประยุกต์ใส่ในของเล่นของเจ้าเหมียว หรือต้น catnip สดๆ ที่เจ้าของสามารถนำมาปลูกเองที่บ้านได้  ซึ่งข้อดีของ catnip คือช่วยลดความเครียดในแมวที่เลี้ยงในบ้านตลอดเวลา หรือสามารถลดพฤติกรรมชอบข่วนฟอร์นิเจอร์ที่เกิดจากความเครียด  อีกทั้งยังสามารถเป็นอุปกรณ์ในการช่วยฝึกแมวได้อีกด้วย อย่างไรก็ตามความฟินและความเคลิ้มของเจ้าเหมียวนั้นขึ้นอยู่กับความเข้มข้นของสารออกฤทธิ์ Nepetalactone  โดยแมวส่วนใหญ่จะชอบ catnip แบบสดๆหรือรูปแบบอบแห้งมากกว่าผลิตภัณฑ์ในรูปแบบสเปรย์ ซึ่งมีตัวสารออกฤทธิ์ไม่เพียงพอต่อการดึงดูดแมว   ส่วนวิธีการเก็บรักษา catnip รูปแบบอบแห้งนั้นควรปิดปากถุงให้สนิทและเก็บไว้ที่เย็น หรือถ้าเป็นรูปแบบสเปรย์ก็ควรปิดฝาหลังใช้งานให้สนิทเช่นกัน เพื่อป้องกันการระเหยออกของสารออกฤทธิ์  อย่างไรก็ตามเจ้าของไม่ต้องกังวลว่าการซื้อ catnip จะผิดกฎหมาย เนื่องจาก catnip หรือกัญชาแมวที่เราเรียกกันคุ้นหูนั้นนี้ไม่ได้จัดเป็นสารเสพติดแต่อย่างไร อีกทั้งยังมีความปลอดภัยต่อแมวอีกด้วย

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้