เห็บตัวเล็กๆ ก็ทำให้ถึงแก่ชีวิตได้

32164 จำนวนผู้เข้าชม  | 

 เห็บตัวเล็กๆ ก็ทำให้ถึงแก่ชีวิตได้

วันนี้หมอจะมาเล่าเรื่องของน้อง Truffle น้องเป็นสุนัขพันธุ์พุดเดิ้ล อายุเพียง 2 เดือน น้องมาหาหมอด้วยอาการซึม อ่อนแรง แต่ยังกินอาหารได้ ไม่มีอาเจียน ขับถ่ายปกติ ก่อนหน้านี้เมื่ออาทิตย์ก่อนเจ้าของรับน้องมาเลี้ยง น้องมีเห็บเยอะมาก เจ้าของเลยพาน้องไปหยอดยาป้องกันเห็บหมัด  ตอนที่น้องมาเจอหมอเลยไม่มีเห็บให้เห็นซักตัว

หมอได้ทำการตรวจร่างกายพบว่า โอ้…. นี่มันเหงือก หรือกระดาษ ทำไมซีดขาว แทบจะไม่มีเลือดขนาดนี้ ไม่รอช้า จับเจาะเลือดเลยค่ะ เราเลยได้พบว่าน้องมีภาวะโลหิตจางและเกล็ดเลือดต่ำอย่างรุนแรง จึงทำการตรวจด้วยชุดตรวจ Snap 4Dx ซึ่งเป็นเครื่องมือที่ใช้ตรวจหาโรคพยาธิเม็ดเลือด
ผลตรวจพบว่า……………ไม่พบพยาธิเม็ดเลือดจากชุดตรวจ

แล้วน้องเป็นอะไรนะ ทำไมโลหิตจางขนาดนี้ หมอเลยทำการส่งตัวอย่างเลือด เพื่อทำการตรวจด้วยกล้องจุลทรรศน์
และแล้วเราก็เจอผู้ร้าย ซึ่งก็คือ พยาธิเม็ดเลือด นั่นเอง

อ่าวแล้วทำไมใช้ชุดตรวจไม่พบล่ะ นั่นเป็นเพราะว่า ชุดตรวจ Snap4Dx จะตรวจจับ Antibodies ต่อเชื้อพยาธิเม็ดเลือด ซึ่งอาจจะไม่แสดงผล หากมีการติดเชื้อในระยะเริ่มต้น แต่ข้อดีของการใช้ชุดตรวจก็คือ เราสามารถทราบผลการตรวจได้อย่างรวดเร็วภายในเวลาเพียง 10 นาที อีกอย่างหนึ่งก็คือการส่องด้วยกล้องจุลทรรศน์เป็นการใช้เลือดเพียงหยดเดียวในการตรวจและใช้ตาของเรานี่แหละค่ะดูผ่านกล้อง ซึ่งเลือดหยดเดียวนี้ ก็อาจจะไม่มีเชื้อพยาธิเม็ดเลือดแสดงให้เห็นก็ได้ ดังนั้นเราควรทำการตรวจทั้งสองวิธีควบคู่กัน

พยาธิเม็ดเลือด คืออะไร มันเป็นเส้นๆเหมือนพยาธิในอุจจาระรึเปล่านะ
ไม่ใช่เลยค่ะ พยาธิเม็ดเลือด ที่จริงและมันคือชื่อเรียกของแบคทีเรียกลุ่มนึง ที่เรียกว่ากลุ่มนึง เพราะ มันมีหลายชนิดค่ะ ซึ่งแบคทีเรียกลุ่มพวกนี้มันจะชอบเม็ดเลือดแดงมากเลย เมื่อน้องหมาโดนเห็บกัดเชื้อพวกนี้ซึ่งอยู่ในน้ำลายของเห็บ จะเข้าไปเพิ่มจำนวนในกระแสเลือดและไปจับกับเม็ดเลือดแดง ทำให้เม็ดเลือดแดงแตกตัว เป็นสาเหตุให้โลหิตจางนั้นเอง แต่เนื่องจากพยาธิเม็ดเลือดมีหลายชนิด แต่ละชนิดก็มีแนวทางการรักษาที่แตกต่างกัน ความรุนแรงของโรคก็มีตั้งแต่ซึมๆ ไปจนถึงโลหิตจางรุนแรง เกิดการตอบสนองของระบบภูมิคุ้มกันผิดปกติ จนทำให้ถึงแก่ชีวิต

กลับมาที่ Truffle เราตรวจพบว่าน้องมีการติดเชื้อพยาธิเม็ดเลือดสองชนิด คือ Ehrlichiosis และ Canine babesiosis  ไม่ได้พิมพ์ผิดนะคะ นั่นหมายความว่าโรคนี้ติดเชื้อได้มากกว่า 1 ชนิดในเวลาเดียวกัน ซึ่งก็ยิ่งทวีความรุนแรงจนตัวซีดได้ขนาดนี้

Truffle ได้รับการถ่ายเลือด เนื่องจากโลหิตจางรุนแรง และเริ่มให้ยารักษาพยาธิเม็ดเลือดทั้งสองชนิด หลังจากถ่ายเลือด เหมือนหยั่งกับคนละคน น้องฟื้นตัวเร็วมาก กินอาหารเก่ง ร่าเริงมาก ไม่นานก็ได้ออกจากโรงพยาบาลเอายากลับไปกินต่อที่บ้านยาวๆ และมาตรวจเลือดกับหมอตามนัด ตอนนี้หายดีแล้ว 

อีกอย่างหนึ่งที่อยากจะย้ำเตือนคือ เมื่อได้ยากลับบ้านไปแล้ว ให้กินยาต่อเนื่องและมาตรวจติดตามอาการตามนัด เนื่องจากโรคดังกล่าวใช้เวลาในการรักษาอย่างน้อย 1 เดือน หากไม่ได้กินยาต่อเนื่องก็มีโอกาสที่โรคจะกลับมาแสดงอาการรุนแรงอีก

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้