สุนัขสามารถกินมะเขือเทศได้หรือไม่

17725 จำนวนผู้เข้าชม  | 

สุนัขสามารถกินมะเขือเทศได้หรือไม่

มะเขือเทศ เป็นพืชตระกูลไม้เถาประเภทหนึ่ง และมีบางส่วนของมะเขือเทศที่มีความเป็นพิษอยู่ ถึงแม้ว่าจะมีรายงานความเป็นพิษจากการกินมะเขือเทศจะเกิดได้ค่อนข้างน้อย(rare case) ในสุนัข แต่ก็เป็นข้อควรระวัง เพราะสุนัขอาจจะเผลอกินส่วนที่มีพิษของมะเขือเทศเข้าไปโดยไม่ได้ตั้งใจ

ประโยชน์ของมะเขือเทศ: มะเขือเทศมีประโยชน์หลายอย่าง เช่น มี lycopene ที่ช่วยลดการเกิดมะเร็งบางชนิด, beta-carotene ซึ่งเป็น antioxidant, Vitamin A ช่วยบำรุงสายตา, แร่ธาตุบางชนิด เช่น folate และ potassium ซึ่งสำคัญต่อร่างกาย นอกจากนี้มะเขือเทศยังมีเยื่อใยสูงซึ่งส่งผลดีต่อระบบการย่อยอาหารด้วย

ส่วนที่เป็นพิษของมะเขือเทศ: ส่วนที่เป็นพิษจะอยู่ในส่วนสีเขียวทั้งหลาย ได้แก่ ลำต้น เถา รวมไปถึงผลมะเขือเทศดิบ ซึ่งส่วนต่างๆเหล่านี้จะมีสารพิษที่เรียกว่า Solanine ซึ่งถ้าได้รับในปริมาณต่ำๆจะไม่พบอันตรายต่อสุนัข แต่หากได้รับในปริมาณสูงก็จะเกิดความเป็นพิษขึ้นได้

อาการที่พบบ่อยหากได้รับสารพิษจากมะเขือเทศดิบ ส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นกับระบบทางเดินอาหารเป็นหลัก ได้แก่  อาเจียน ท้องเสีย อาการอื่นๆที่พบได้ เช่น ซึม เบื่ออาหาร อัตราการเต้นของหัวใจผิดปกติ หากสงสัยว่าน้องๆอาจเผลอกินมะเขือเทศดิบเข้าไปแล้วเกิดอาการดังกล่าว ให้รีบพาน้องสุนัขมาโรงพยาบาลเพื่อพบสัตวแพทย์โดยทันที

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้