BPH (Benign Prostatic Hypertrophy) หรือโรคต่อมลูกหมากโต

11228 จำนวนผู้เข้าชม  | 

BPH (Benign Prostatic Hypertrophy) หรือโรคต่อมลูกหมากโต

BPH (Benign Prostatic Hypertrophy) หรือโรคต่อมลูกหมากโต

เป็นโรคที่พบได้บ่อยในสุนัขเพศผู้อายุมากกว่า 5 ปีขึ้นไป ที่ยังไม่ได้ทำหมัน
เจ้าต่อมลูกหมากนี้มีหน้าที่ผลิตของเหลวที่เป็นน้ำเลี้ยงอสุจิ (prostatic fluid) ลักษณะต่อมจะเป็นต่อมแบนๆ ผิวเรียบ มี 2 พูซ้ายและขวา วางตัวอยู่ส่วนท้ายของกระเพาะปัสสาวะ ล้อมรอบท่อปัสสาวะ (urethra) และอยู่ด้านล่างของลำไส้ใหญ่ (colon)
โดยธรรมชาติ ต่อมลูกหมากจะเจริญเติบโตโดยอาศัยฮอร์โมน Dihydrotestosterone (DHT) ซึ่งสังเคราะห์มาจากฮอร์โมนเทสโทสเตอโรน (Testosterone) ที่ผลิตจากลูกอัณฑะ โดยอาศัยเอนไซม์จากต่อมลูกหมาก ดังนั้นในสุนัชที่ยังไม่ได้ทำหมัน หรือตัดลูกอัณฑะออกจึงจะมีฮอร์โมนเทสโทสเตอโรน ทำให้ต่อมลูกหมากยังคงถูกกระตุ้นให้มีการเพิ่มจำนวนของเซลล์อยู่ โรคต่อมลูกหมากโต เป็นการเปลี่ยนแปลงตามธรรมชาติของความไม่สมดุลในการเจริญและเพิ่มจำนวนของเซลล์ต่อมลูกหมากที่มากกว่าการเสื่อมของเซลล์
ดังนั้นหากเกิดการขยายใหญ่ขึ้นของต่อมลูกหมาก เรียกโรคต่อมลูกหมากโต สุนัขอาจไม่แสดงอาการใดๆ ก็ได้ แต่หากต่อมลูกหมากโตจนไปเบียดทางเดินปัสสาวะ ทำให้มีอาการของทางเดินปัสสาวะส่วนล่างเป็นหลักตามมา ได้แก่ ปัสสาวะกะปริบกะปรอย หรือปัสสาวะลำบาก ปัสสาวะมีเลือดปน นอกจากนี้ยังอาจไปเบียดลำไส้ใหญ่ ทำให้เกิดการเบ่งถ่ายอุจจาระลำบากตามมาได้เช่นกัน หากเป็นเรื้อรังหรือรังรุนแรง อาจทำให้เกิดภาวะไส้เลื่อนข้างก้นตามมาได้
การรักษาโรคต่อมลูกหมากโต อาจใช้ยากลุ่มช่วยลดขนาดต่อมลูกหมาก แต่การรักษาทางยามีผลเพียงชั่วคราวในระยะที่ใช้ยา ในสุนัขที่ไม่ต้องการเป็นพ่อพันธุ์แนะนำทำหมันแบบตัดอัณฑะออก จะเป็นวิธีการรักษาที่เหมาะสมและทำให้ขนาดต่อมลูกหมากเล็กลงอย่างถาวร
บทความโดย
สพ.ญ.นฎา ธนะมัย
สัตวแพทย์ประจำโรงพยาบาลสัตว์ไอเว็ทสาขาพระราม

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้