ทำไมเราจึงควรตรวจเลือดแมวเป็นประจำ

23977 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ทำไมเราจึงควรตรวจเลือดแมวเป็นประจำ

โดยปกติการตรวจสุขภาพและตรวจเลือดแมวเป็นประจำแนะนำให้ทำในแมวทุกตัวอย่างน้อยทุกๆ 1 ปี ในแมวที่อายุตั้งแต่ 1 ปีถึง6ปี ส่วนสำหรับแมวที่มีอายุเยอะหรือเกิน 7 ปี ขึ้นไปแนะนำให้ตรวจสุขภาพและตรวจเลือดเป็นประจำทุกๆ 6 เดือน การตรวจร่างกายเบื้องต้นได้แก่ การวัดอุณหภูมิ การตรวจสุขภาพฟันและช่องปาก การฟังเสียงปอดและเสียงหัวใจ การวัดความดัน การตรวจหู การตรวจตา การประเมินความสมบูรณ์ของร่างกาย และการตรวจเลือดที่สำคัญได้แก่ การตรวจค่าความสมบูรณ์ของเม็ดเลือด (Complete blood count) โดยดูค่าเม็ดเลือดแดง เม็ดเลือดขาว เกล็ดเลือด การตรวจค่าเคมี ได้แก่ การตรวจค่าเอนไซม์ตับ (ALT, ALKP) การตรวจค่าไตได้แก่ (Creatinine, SDMA, BUN)
1.พฤติกรรมของแมว เนื่องจากโดยธรรมชาติแมวเป็นสัตว์ที่เป็นทั้งผู้ล่าและเป็นผู้ถูกล่าในวงจรห่วงโช่อาหารตามธรรมชาติ ดังนั้น เมื่อแมวเริ่มมีอาการป่วยหรือไม่สบาย แมวมักจะเก็บอาการ เพื่อป้องกันการถูกล่าตามในธรรมชาติ แสดงว่าเมื่อไรก็ตามที่แมวแสดงอาการป่วยให้เราเห็นย่อมหมายถึง อาการป่วยนั้นเกิดขึ้นมาในระยะเวลาหนึ่งแล้วและเป็นอาการป่วยที่เริ่มมีอาการรุนแรง ดังนั้นการตรวจเลือดและสุขภาพแมวเป็นประจำทำให้เราคอยเฝ้าระวังและตรวจสอบอาการป่วยที่แอบแฝงของแมวได้เบื้องต้น
2. โรคที่แตกต่างกันของแมวในแต่ละวัย ในแต่ละวัยของแมวโรคที่พบจะมีความแตกต่างกัน โดยในแมวที่มีอายุน้อยมักพบปัญหาจากโรคติดเชื้อไวรัส แบคทีเรีย เป็นส่วนใหญ่ เนื่องจากในแมวเด็กการทำงานของระบบภูมคุ้นกันยังไม่สมบูรณืดี ทำให้แมวเด็กไวต่อการติดเชื้อ ดังนั้นการนำลูกแมวที่เลี้ยงมาตรวจเลือดและสุขภาพเป็นสิ่งที่ควรทำ ส่วนในแมวที่มีอายุมากมักพบปัญหาจากความเสื่อมของอวัยวะต่างๆ เช่น ตับ ไต หัวใจ โดยเฉพาะ ไต แมวมักไม่พบการแสดงอาการเมื่อไตเริ่มเสียหายเล็กน้อย แต่เมื่อพบแมวแสดงอาการมักพบว่าไตของแมวได้สูญสียการทำงานไปแล้วอย่างน้อย 60-75% ดังนั้นในแมวที่มีอายุมากจึงแนะนำการตรวจสุขภาพและตรวจเลือดทุกๆ 6 เดือน เพื่อที่จะสามารถตรวจจับการเปลี่ยนแปลงการทำงานของร่างกายได้ไวขึ้น เพื่อที่จะได้ทำการรักษา การเฝ้าระวังแก่เจ้าของ
3. การเลี้ยงแมวรวมกันหลายตัว ในไทยมักพบการเลี้ยงแมวรวมกันหลายตัว ทำให้เกิดความเสี่ยงในการที่แมวจะเกิดการแพร่เชื้อโรคให้แก่กัน หรือ โรคที่มีปัจจัยโน้มนำมาจากความเครียดเมื่อเลี้ยงรวมกันหลายตัว การนำแมวมาพบสัตวแพทย์เพื่อตรวจสุขภาพและตรวจเลือดจึงจำเป็นเพื่อที่จะได้พบปัญหาแอบแฝงในแมวแต่ละตัวได้ อย่างที่กล่าวข้างต้น แมวมักหลบซ่อนอาการป่วย
บทความโดย
สพ.ญ. นวลพรรณ ชูสวยงาม
สัตวแพทย์ประจำโรงพยาบาลสัตว์ไอเว็ท สาขาพระราม 9

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้