10 ผักและผลไม้ที่มีอันตรายหรือเป็นโทษต่อสุนัข

89646 จำนวนผู้เข้าชม  | 

10 ผักและผลไม้ที่มีอันตรายหรือเป็นโทษต่อสุนัข



1. องุ่น และลูกเกด  

อันนี้หลายท่านน่าจะรู้จักดี ว่าองุ่นและลูกเกดนั้นเป็นพิษกับสุนัข โดยถ้าสุนัขเผลอกินเข้าไปสามารถแสดงอาการเป็นพิษหลังจากได้รับภายใน 24 ชั่วโมง โดยทั้งองุ่นและลูกเกดจะทำให้เกิดความเป็นพิษต่อระบบไต และส่งผลต่อการขับปัสสาวะ



2. หัวหอมและกระเทียม 

ทั้ง 2 อย่างนี้สามารถทำให้ระบบทางเดินอาหารทำงานผิดปกติ หัวใจเต้นเร็วกว่าปกติ หายใจหอบ  ทำลายเซลล์เม็ดเลือดแดงและเป็นอันตรายถึงชีวิตได้




3. เชอร์รี่

เชอร์รี่มีอันตรายต่อสุนัขในส่วนของใบและเมล็ด ซึ่งมีสารที่เป็นพิษอยู่คือไซยาไนด์ สารนี้จะส่งผลต่อระบบทางเดินหายใจ ทำให้ระบบทางเดินหายใจล้มเหลวและเสียชีวิตได้



4. เห็ด 

เห็ดที่คนกินได้ไม่เป็นอันตรายต่อสุนัขเช่นกัน แต่ควรจะต้องระวัง เนื่องจากสุนัขจะเรียนรู้และจดจำกลิ่นของเห็ดได้ และอาจเผลอไปกินเห็ดพิษที่ขึ้นอยู่ทั่วไปตามสิ่งแวดล้อม ซึ่งสามารถทำให้เกิดอันตรายถึงชีวิตได้



5. ผล Currant

ผล currant หลายชนิดจะมีพิษต่อสุนัข อาจทำให้สุนัขเกิดภาวะอาเจียนและท้องเสียเฉียบพลัน และสามารถทำให้เกิดความเป็นพิษต่อระบบไตได้เช่นเดียวกับองุ่นและลูกเกด






6. มันฝรั่งดิบ

มันฝรั่งดิบที่มีสีออกเขียว มันฝรั่งที่เริ่มมีจุดสีเขียวๆ ตามตาและเริ่มงอกต้นอ่อน จะมีสารพิษจำพวกอัลคาลอยด์  โดยจะออกฤทธิ์ทำให้สุนัขมีอาการคลื่นไส้ อาเจียน และอาการรุนแรงอื่นๆอย่างเช่น ชัก หรือหัวใจเต้นผิดปกติได้




7. ลูกพลัม

คล้ายกับในเชอร์รี่ ส่วนของเมล็ด ใบและก้านของลูกพลัมเป็นพิษต่อสุนัข สารพิษคือดังกล่าวก็คือไซยาไนด์ ซึ่งส่งผลต่อระบบทางเดินหายใจ ทำให้ระบบทางเดินหายใจล้มเหลวและเสียชีวิตได้



8. ต้นรูห์บาร์บ (Rhubarb)

ต้นรูห์บาร์บอาจจะไม่ค่อยพบมากในเมืองไทย ส่วนมากจะเป็นผักนำมาทำพาย พิษของต้นรูห์บาร์บจะส่งผลต่อระบบไต และมีผลต่อระดับสมดุลของแคลเซียมในร่างกาย



9. แอปเปิ้ล

เมล็ดของแอปเปิ้ลที่อยู่ตรงแกนกลางเป็นส่วนที่มีพิษต่อสุนัข โดยมีสารไซยาไนด์เหมือนในเมล็ดองุ่นและลูกพลัม




10. มะเขือเทศ

หากได้รับในปริมาณที่มากเกินไป  โดยเฉพาะส่วนที่มีสีเขียว ได้แก่ มะเขือเทศดิบ กิ่ง ก้าน และใบ ล้วนมีพิษต่อระบบทางเดินอาหารของสุนัข เกิดภาวะท้องเสียและอาเจียนได้ ในส่วนของซอสมะเขือเทศก็ไม่ควรให้สุนัขทานเช่นเดียวกัน เพราะมีส่วนผสมของเกลือ น้ำตาลและกรดต่างๆที่อาจส่งผลเสียต่อกระเพาะอาหารได้

  คราวนี้เจ้าของหลายคนคงทราบกันแล้วว่า มีผักหรือผลไม้ประเภทใดบ้าง ที่เป็นอันตรายหรือมีโทษกับสุนัข ดังนั้นอย่าเผลอลืมตัวหยิบผักและผลไม้อันตรายทั้ง 10 ชนิด ดังกล่าว ให้กับสุนัขของคุณ และถ้าหากสงสัยว่าสัตว์เลี้ยงได้รับสารพิษจากผักหรือผลไม้เหล่านี้ แนะนำให้รีบพาสุนัขมาพบสัตวแพทย์โดยทันทีเพื่อทำการแก้ไขภาวะเป็นพิษดังกล่าวที่อาจจะเกิดขึ้น

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้