“ถุงเงิน” ซินเดอเรลล่า 3 ขาที่พิสูจน์ว่ารองเท้า(ขาเทียม)ที่ใช่เปลี่ยนชีวิตจริงๆ

1808 จำนวนผู้เข้าชม  | 

“ถุงเงิน”  ซินเดอเรลล่า 3 ขาที่พิสูจน์ว่ารองเท้า(ขาเทียม)ที่ใช่เปลี่ยนชีวิตจริงๆ

ถุงเงินเป็นหมาชาวเกาะค่ะ เพราะน้องมาไกลจากเกาะสมุยเลย น้องประสบอุบัติเหตุรถปูนชนทำให้ขาหน้าทั้งสองข้างเป็นแผลเปิด ขาหน้าซ้ายมีแผลเปิดถึงกระดูกทำให้น้องต้องโดนตัดขา ส่วนขาขวาก็เป็นแผลผิวหนังเปิดเรื้อรังและข้อเท้างอผิดรูป ระหว่างอยู่ที่เกาะน้องก็ได้ทำการรักษาทำแผลมาตลอด จนวันนึงเจ้าของก็พาน้องเข้ามาที่โรงพยาบาลสัตว์ไอเว็ท สาขาพระราม9 เพราะหวังว่าวันนี้ถุงเงินจะได้รองเท้า(ขาเทียม)คู่ใหม่กลับบ้าน แต่หนทางสู่รองเท้าคู่ใหม่ไม่ง่ายอย่างที่คิด เนื่องจากน้องมีแผลเปิดทั้งสองข้าง ที่รุนแรงมากๆ โดยเฉพาะขาข้างซ้ายที่กระดูกทิ่มออกมาให้เห็น แต่ถุงเงินก็เก่งมากยังร่าเริงและพยายามพยุงตัวด้วยขากุดๆนี้

หมอจึงได้วางแผนการรักษา ขั้นตอนแรกคือการรักษาแผลเปิดที่ขาหน้าทั้งสองข้าง ไม่ให้มีการติดเชื้อเกิดขึ้น ต่อมาคือการผ่าตัดเนื่องจากขาซ้ายของน้องมีกระดูกทิ่มออกมานอกกล้ามเนื้อ จึงต้องมีการตัดขาเพิ่มเพื่อให้มีกล้ามเนื้อพอที่จะหุ้มกระดูกและหลังจากแผลหายถึงจะสามารถใส่ขาเทียมได้

การผ่าตัดของขาหน้าซ้ายผ่านไปด้วยดี เราวางแผนทำการผ่าตัดทีละข้าง เนื่องจากน้องยังสามารถใช้ขาอีกข้างที่เหลืออยู่ในการพยุงตัวได้ การฝึกใช้ขาเทียมก็จะง่ายกว่าการฝึกพร้อมกันทั้งสองข้าง หลังจากแผลผ่าตัดหายสนิท น้องได้ทำการหล่อต้นแบบ เพื่อสร้างขาเทียมสำหรับน้องโดยเฉพาะ พอได้ขาเทียมมาก็มีการ Fitting และฝึกการใช้ขาโดยการกายภาพ อาจจะมีรองเท้ากัดบ้าง แต่ก็ทำการปรับไปเรื่อยๆ จนตอนนี้น้องสามารถใช้ขาเทียมเดินได้บางแล้ว ยังต้องทำความคุ้นเคยกับรองเท้าข้างใหม่ต่อไปค่ะ

มาถึงเรื่องการขาหน้าขวา ถึงจะไม่มีกระดูกทิ่มออกมาแต่ก็เรียกว่าสาหัสไม่แพ้กันค่ะ น้องเป็นแผลผิวหนังเปิดเกือบทั้งขาและเป็นแผลเรื้อรังมาเป็นเดือนก่อนที่เราจะได้มาเจอกัน ครั้งแรกที่หมอเห็นแผลคิดว่าน้องต้องโดนตัดขาหน้าทั้งสองข้างแน่นอน เพราะการรักษาแผลที่กว้างขนาดนี้รวมถึงเป็นแผลเรื้อรัง เนื้อเยื่อบริเวณแผลก็จะไม่เจริญดีเท่าที่ควรค่ะ ขั้นตอนแรกเราเริ่มจากพื้นฐานคือการทำแผล ควบคุมการติดเชื้อ อาการเจ็บปวด รวมถึงการใช้  Laser และยาสมุนไพรจีนเพื่อกระตุ้นการสร้างเนื้อเยื่อ เราตั้งใจว่าจะทำให้ผิวหนังขึ้นมาคลุมแผลถึงบริเวณที่สามารถตัดขาเพื่อใส่ขาเทียมได้ หลังจากผ่านการทำแผลและ Laser มาระยะหนึ่งพบว่าขนาดแผลหดเล็กลง แต่ยังไม่ทันใจหมอ เราเลยมองหาวิธีอื่นๆที่สามารถรักษาแผลได้เร็วและมีประสิทธิภาพ “Stem cell” ก็เข้ามาตอบโจทย์นี้ค่ะ เราได้ทำเริ่มเลี้ยงเซลล์และฉีดให้น้องบริเวณผิวหนังรอบแผล หลังจากฉีดได้ประมาณ 1 สัปดาห์พบว่าผิวหนังขึ้นมาคลุมแผลดีมาก ดีจนน้องอาจจะไม่ต้องตัดขาอีกข้างแล้ว ประกอบกับการฝึกใช้ขาเทียมข้างซ้ายเป็นไปด้วยดี และน้องจะทำการฉีด Stem cell รอบที่2 ซึ่งคาดว่าผิวหนังจะขึ้นมาคลุมแผลได้จนหมดแน่นอนค่ะ

สิ่งที่หมอเห็นว่าเปลี่ยนไปอย่างเห็นได้ชัดนอกจากความคืบหน้าในการรักษาคือ “ความสุข” ค่ะ ครั้งแรกที่หมอเจอถุงเงินน้องดูระแวง ขี้กลัว แต่ปัจจุบันน้องดูร่าเริงขึ้นมาก ไว้ใจหมอและผู้ช่วยมากขึ้น ใช้ชีวิตได้สะดวกขึ้น ถึงจะอยู่โรงพยาบาลมานาน แต่ก็กินอิ่ม นอนให้เกาพุงหลับสบายทุกวันค่ะ เห็นมั้ยค่ะว่า “ซินเดอเรลล่า 3 ขาตัวนี้พิสูจน์แล้วว่ารองเท้าที่ดีเปลี่ยนชีวิตได้จริงๆ”


สพ.ญ.พิชญา ทรงเวชเกษม

สัตวแพทย์หน่วยอายุรกรรมผู้ดูแลรักษา

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้