น้องหมีฉี่กะปริบกะปรอยค่ะคุณหมอ

4070 จำนวนผู้เข้าชม  | 

น้องหมีฉี่กะปริบกะปรอยค่ะคุณหมอ

เรื่องเล่าจาก..หมอไอเว็ท
น้องหมีฉี่กะปริบกะปรอยค่ะคุณหมอ
น้องหมี เป็นสุนัขเพศผู้อายุประมาณ 8 ปี เจ้าของเลี้ยงสุนัขหลายตัวและสังเกตุเห็นว่าน้องหมีมีอาการอาเจียน มาประมาณ 2-3 วัน ร่วมกับมีอาการฉี่หยดๆ ฉี่กะปริบกะปรอยมาสักพัก จึงพาน้องหมีเข้ามาตรวจอาการกับสัตวแพทย์ที่โรงพยาบาลสัตว์ไอเว็ท
จากการตรวจร่างกาย น้องหมีพบว่ามีภาวะแห้งน้ำ ปัสสาวะลำบาก เบ่งปัสสาวะและปัสสาวะมีเลือดปน สัตวแพทย์จึงทำการวินิจฉัยด้วยการตรวจเลือดและเอ็กซเรย์ พบว่าผลเลือดของน้องหมีมีภาวะเม็ดเลือดขาวสูงบ่งชี้ว่ามีการติดเชื้อหรือการอักเสบในร่างกาย ค่าบ่งชี้การทำงานของตับและไตยังอยู่ในเกณฑ์ปกติ เอ็กซเรย์ช่องท้องพบว่า มีก้อนนิ่วขนาดใหญ่ 1 ก้อน และนิ่วขนาดเล็กอีกจำนวนมากในกระเพาะปัสสาวะ บางส่วนของก้อนนิ่วขนาดเล็กเคลื่อนตัวมาอยู่บริเวณท่อทางเดินปัสสาวะ วินิจฉัยได้ว่าน้องหมีเป็นโรคนิ่วในกระเพาะปัสสาวะร่วมกับภาวะการอักเสบของกระเพาะปัสสาวะและท่อทางเดินปัสสาวะ จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้น้องหมีมีอาการปัสสาวะลำบาก ไม่สามารถปัสสาวะได้จนสุด และปัสสาวะเป็นเลือดนั่นเอง
นอกจากนี้จากการตรวจร่างกาย น้องหมีพบว่าน้องหมียังไม่ได้ทำหมันและมีภาวะอัณฑะไม่ลงถุง (ทองแดง) โดยพบว่าอัณฑะที่ลงถุงปกติมีเพียง 1 ข้าง และอีกข้างที่ไม่ลงถุงอยู่บริเวณขาหนีบ
สำหรับแผนการรักษาของน้องหมีนั้น สัตวแพทย์แนะนำให้รักษาด้วยการผ่าตัดเอานิ่วออก ร่วมกับการทำหมัน ก่อนการผ่าตัดได้มีการปรับสภาพร่างกายน้องหมีให้พร้อมก่อนการวางยาสลบ โดยการให้สารน้ำเข้าทางหลอดเลือดดำ ให้ยาลดปวด ลดอักเสบ ยาห้ามเลือด และยาปฏิชีวนะ ร่วมกับการสวนท่อปัสสาวะเพื่อเป็นการระบายปัสสาวะลดความเจ็บปวด พร้อมทั้งเป็นการดันนิ่วที่ติดอยู่ในท่อทางเดินปัสสาวะให้กลับเข้าสู่กระเพาะปัสสาวะเพื่อที่จะได้ผ่าตัดเอานิ่วออกจากกระเพาะปัสสาวะตำแหน่งเดียว ไม่ต้องเปิดผ่าท่อทางเดินปัสสาวะเพิ่ม ผลการผ่าตัดประสบความสำเร็จดี ทั้งการผ่าตัดทำหมันและผ่าตัดกระเพาะปัสสสาวะ โดยพบนิ่วประมาณ 600 ก้อน ซึ่งมีทั้งขนาดเล็กและใหญ่ปะปนกัน นอกจากนี้ยังพบก้อนเนื้อในกระเพาะปัสสาวะด้วย สัตวแพทย์ได้ทำการตัดก้อนเนื้อที่ผิดปกตินี้ออก ส่งตัวอย่างชิ้นเนื้อและก้อนนิ่วตรวจทางห้องปฏิบัติการเพื่อวินิจฉัยเพิ่มเติม หลังการผ่าตัด น้องหมีพักฟื้นต่อที่หน่วย CCU ซึ่งระหว่างนี้จะมีสัตวแพทย์และพยาบาลเฝ้าดูอาการน้องหมีอย่างใกล้ชิด จนกระทั่งน้องหมีเริ่มรู้สึกตัวมากขึ้น และฟื้นตัวเต็มที่หลังจากผ่าตัดประมาณ 2-3 ชั่วโมง
น้องหมีแอดมิดอยู่ที่โรงพยาบาลสัตว์ไอเว็ท จนกระทั่งคุมอาการปวดได้ดีขึ้น สีปัสสาวะเป็นปกติ ไม่มีเลือดปน สามารถถอดท่อปัสสาวะและปัสสาวะเองได้ จึงค่อยรับกลับไปดูแลต่อที่บ้าน และนัดมาดูอาการเป็นระยะ
สัตวแพทย์ที่ทำการรักษาและผ่าตัด
สพ.ญ.สายพิณ อยู่ต้น
#10yearswithivet #iVETiKnow
#โรงพยาบาลสัตว์ไอเว็ท #iVEThospital #โรงพยาบาลสัตว์24ชั่วโมง
----------------------------
โรงพยาบาลสัตว์ไอเว็ท เปิดบริการ 24 ชม.
ตอบทุกปัญหาเรื่องสัตว์เลี้ยง..จากสัตวแพทย์โดยตรง
Line : @ivethospital >> http://bit.ly/2UHSsXK
Hotline : 085-244-7899
Website : www.ivethospital.com

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้