“โรคสะบ้าเคลื่อน” โรคยอดฮิตของหมาไซส์ S ที่เจ้าของต้องระวัง! 

26171 จำนวนผู้เข้าชม  | 

“โรคสะบ้าเคลื่อน” โรคยอดฮิตของหมาไซส์ S ที่เจ้าของต้องระวัง! 

“โรคสะบ้าเคลื่อน” คือโรคที่พบได้บ่อยได้สุนัขไซส์ S อย่าง ชิวาว่า ปอมเมอเรเนียน และยอร์กเชอร์เทร์เรียร์ ส่วนมากจะเกิดจากการถ่ายทอดทางพันธุกรรม (ถ่ายทอดจากพ่อแม่สู่ลูก) และความกระทบกระเทือนจากการเดินหรือวิ่ง

สะบ้าเคลื่อน คือ ความผิดปกติของลูกสะบ้าที่เคลื่อนหลุดออกมาจากร่อง ในระยะแรก ลูกสะบ้าจะสามารถเคลื่อนที่กลับร่องได้ หากน้องหมามีอาการหนักขึ้น ลูกสะบ้าจะเคลื่อนที่ออกจากร่อง ทำให้กระดูกอ่อนที่คอยปกป้องเนื้อกระดูกกร่อน ส่งผลให้กระดูกจริงเสียดสีกัน เกิดเป็นโรคข้อเสื่อมตามมา

ความจริงแล้วโรคสะบ้าเคลื่อน เป็นโรคที่ตรวจพบได้ไม่ยาก สัตวแพทย์สามารถตรวจเจอได้ตั้งแต่ขวบปีแรก เพียงแต่ส่วนมากเจ้าของมักจะไม่รู้ว่า น้องหมาของตนมีความเสี่ยงที่จะเป็นโรค จึงไม่ได้นำมาตรวจ และป้องกันการเกิดสะบ้าเคลื่อนอย่างถูกวิธี กว่าที่น้องหมาจะแสดงอาการเจ็บให้เจ้าของรับรู้ อาการของโรคก็อาจจะอยู่ในระยะที่ค่อนข้างหนักแล้ว

โดยอาการของโรคที่มักจะพบบ่อย ก็คือ ถ้าเจ้าของดึงขาน้องเบา ๆ แล้วดังกรึ๊บ ๆ มีการเดินขาถ่างขาโก่ง น้องหมาแสดงออกว่ามีอาการเจ็บที่ขาชัดเจน หรือหนักเข้าก็คือเอ็นขาดแล้ว ให้สงสัยก่อนเลยว่าเป็นอาการของโรคสะบ้าเคลื่อน และควรพาส่งสัตวแพทย์ให้เร็วที่สุด

ทางที่ดี เจ้าของที่เลี้ยงน้องหมาสายพันธุ์ S ทั้งหลาย ควรพาน้องหมามาตรวจสุขภาพ ตรวจหาความเสี่ยงโรคสะบ้าเคลื่อนตั้งแต่เด็ก และหากมาที่ iVET Pet Wellness Center สัตวแพทย์ของเราจะทำการดูแลน้องหมาอย่างดีที่สุด เพื่อป้องกันอาการบาดเจ็บในอนาคต ที่จะส่งผลให้คุณภาพชีวิตของลูกรักต้องลดลง และเพื่อให้น้องหมาทุกตัวมีรอยยิ้มบนใบหน้ากลับไป


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้