แมว

มองจากภายนอกพบกระจกตามีปื้นสีดำ หลังจากตรวจตาพบว่าเกิดการอักเสบของกระจกตาและเยื่อบุตาขาว มีเส้นเลือดเข้ามาเลี้ยงบริเวณกระจกตาที่อักเสบและเกิดปื้นสีดำ

น้องแมวชื่อ ถั่วเค็ม พันธุ์ไทย อายุ 4 เดือน เพศเมีย พามาโรงพยาบาลด้วยอาการ เจ้าของพบว่าน้องถั่วเค็มโดนสุนัขในหมู่บ้านรุมกัดมา

น้องบัวลอย สุนัขพันธุ์ปอมเมอเรเนียน อายุ 4 ปี เพศเมีย มาเข้ารับการผ่าตัดแก้ไขข้อ สะบ้าเคลื่อนโดย คุณหมอชุมพล สัตวแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านก ระดูก-ข้อและการผ่าตัด ก่อนหน้านี้

ทำให้น้ำตาไหลลงท่อไม่ได้ และผิวหนังบริเวณหัวตาเปียกอับชื้นติดเชื้อแบคทีเรียแทรกซ้อน คุณหมอได้ทำการล้างท่อน้ำตา และให้ยาปฎิชีวนะเพื่อป้องกันการติดเชื้อแทรกซ้อน

"Misty" สุนัขเวสตี้จอมซน อายุเพียง 3 เดือน มีอาการเดินยกขาหน้าข้างซ้าย ตรวจร่างกายและ X-Ray พบว่าเจ้าตัวแสบขาหัก จึงได้ทำการ

“การกายภาพสัตว์เลี้ยงที่โรงพยาบาลสัตว์ไอเว็ท” ไม่ใช่เพียงแค่ในคนเท่านั้นที่ต้องการกายภาพ ไม่ว่าจะเป็นเพราะปัญหาสุขภาพ กระดูก หรือจากการ ผ่าตัด เพื่อให้สัตว์เลี้ยงกลับมาเป็นปกติได้เร็วขึ้น

น้องอาชาง มาขูดหินปูด เนื่องจาก เจ้าของสังเกตุเห็นคราบหินปูนเยอะ แล้วอาจนำไปสู่การฟันหลุดเลยนำน้องเข้ามาขูดหินปูด โรงพยาบาลสัตว์ไอเว็ท - iVET hospital แล้วกลับไปแบบสวยเลยครับบบบ^^

น้องอาร์เทอร์ เป็นสุนัขพันธุ์อเมริกันบูลด๊อก อายุ 4 เดือน มาด้วยอาการขาหักที่ต้นขาหลังด้านขวาและไม่ใช้ขาหลังขวาเดิน

สุนัขหรือแมวที่มีนิ่ว มักจะมีพฤติกรรมการปัสสาวะที่ผิดปกติ เช่น ปัสสาวะลำบากหรือนานกว่าปกติ ปวดเบ่งเวลาที่ปัสสาวะ หรือแม้กระทั่งการมีเลือด หรือเศษตะกอนออกมากับปัสสาวะ

ตามความเชื่อเดิมของเรา คือไม่ว่าจะสุนัขพันธุ์ไหน ก็ห้ามกินช็อกโกแลตทั้งนั้น เพราะเป็นอันตราย ถึงชีวิตเลยทีเดียว แต่ก็น่าแปลกใจที่ผลิตภัณฑ์สำหรับสุนัขส่วนใหญ่มักมี รสช็อกโกแลตอยู่ด้วย โดยอ้างว่าเป็นการแต่งกลิ่นบ้าง ไม่ก็เป็นช็อกโกแลตที่ไม่มีอันตรายบ้าง แต่ความจริงเป็นอย่างไรนั้น เรามาดูคำตอบกัน

น้องคิวบา มีปัญหาขาหลังไม่มีแรง เลยมาเข้ารับการบำบัดเพื่อทำให้ขาหลังทั้งสองข้างกลับมาเหมือนเดิมอีกครั้ง

2 วิธี หนีโรคอ้วน! ถ้าไม่อยากให้น้องโดนล้อ เป็น หมา หรือ หมู กันนะ ต้องอ่าน!

การครอบแก้วนั้น นอกจากจะใช้บรรเทาอาการปวดแล้ว ยังเพิ่มการไหลเวียนเลือดได้อีกด้วย

น้องมิ้วกี้ แมวผู้มีอาการอาเจียนเรื้อรังทุกวันเป็นระยะเวลา 1 ปี ซึ่งที่ผ่านมาได้ทำการรักษาด้วยแผนปัจจุบันมาระยะเวลานาน จากตอนแรกอาเจียนวันละหลายรอบ เมื่อทำการรักษาด้วยการแพทย์แผนปัจจุบันสามารถลดอาการอาเจียนลงได้เหลือวันละประมาณ 1 ครั้ง แต่ก็ยังเป็นอย่างนี้มานาน...จนเจ้าของได้ทำการตัดสินใจใช้การแพทย์แผนจีนเข้ามารักษามิ้วกี้ค่ะ

น้องอัน แมวพันธุ์ scottish fold เพศผู้ อายุ 9 เดือน เจ้าของพามาอาบน้ำที่โรงพยาบาลสัตว์ไอเว็ท สาขาเวียงจันทน์ก่อนช่วงเทศกาลปีใหม่ คุณหมอได้ทำการตรวจสุขภาพเบื้องต้นก่อนการอาบน้ำ เพื่อดูว่าน้องอันปกติหรือมีอาการเจ็บป่วยหรือไม่

ทางเจ้าของและทีมสัตวแพทย์ได้ตัดสินใจให้การรักษาทางเลือกโดยใช้วิทยาการ การแพทย์แผนจีน รักษาทางสมุนไพรจีน ร่วมกับการแพทย์ปัจจุบัน จากการตรวจตามหลักการแพทย์แผนจีนพบว่า ลิ้นของน้องอ๊อดอ๊อดมีสีม่วงโดยเฉพาะส่วนปลายบ่งบอกว่าอาจมีเลือดคั่งที่ส่วนบนของร่างกาย

น้องกะทะ สุนัขเพศผู้ อายุ 4 ปี ทำหมันแล้ว น้ำหนัก 18.9 กิโลกรัม ถูกตรวจพบก้อนมะเร็งที่บริเวณคอด้านซ้ายประมาณต้นเดือน พฤษภาคม ปี 2561 จากการตรวจร่างกายพบว่าเป็นมะเร็งต่อมน้ำเหลือง ระยะแพร่กระจายทั่วร่าง เจ้าของตัดสินใจรักษาด้วยการให้เคมีบำบัด ซึ่งเซลล์มะเร็งตอบสนองต่อการให้เคมีบำบัด แต่สุนัขไม่สามารถทนต่อผลของการให้เคมีได้

น้องแคท แมวเพศเมีย อายุประมาณ 2 เดือน เจ้าของเก็บมาเลี้ยงจากหน้าสถานที่ทำงานได้ประมาณ 1 วัน ซึ่งเจ้าของไม่เคยเลี้ยงแมวมาก่อน และไม่รู้ว่าจะต้องเลี้ยงอย่างไร เมื่อวานเอาอาหารเปียกสำหรับลูกแมวให้กิน แต่น้องแคทกินนิดเดียว และยังไม่เห็นอุจจาระ เจ้าของเป็นกังวลใจจึงพามาพบคุณหมอ ที่โรงพยาบาลสัตว์ไอเว็ท

“แง้ววววววว....!!” เมื่อเจ้าของได้ยินเสียงแมวสุดที่รักของตนร้องดังขึ้น จึงเกิดอาการร้อนใจ รีบออกตามหาเจ้ากาแฟตัวน้อย ก่อนจะพบว่าแมวน้อยของตนกำลังถูกงูใหญ่ใช้ร่างขนาดยักษ์ของมันบีบรัดหมายมั่นว่าจะคร่าชีวิตแมวน้อยเป็นอาหารมื้อค่ำอันโอชะให้ได้เสีย กาแฟ แมวน้อยเพศผู้ อายุ 1 ปีประจำบ้าน

น้องอัน แมวพันธุ์ scottish fold เพศผู้ อายุ 9 เดือน เจ้าของพามาอาบน้ำที่โรงพยาบาลสัตว์ไอเว็ท สาขาเวียงจันทน์ก่อนช่วงเทศกาลปีใหม่ คุณหมอได้ทำการตรวจสุขภาพเบื้องต้นก่อนการอาบน้ำ เพื่อดูว่าน้องอันปกติหรือมีอาการเจ็บป่วยหรือไม่

Toffee เป็นแมวเพศผู้ พันธุ์ Domestic short hair (DSH) อายุ 2 ปี มีประวัติทำวัคซีนและถ่ายพยาธิครบ Toffee มาด้วยอาการอาเจียน และเจ้าของสังเกตเห็นว่าแมวไม่ปัสสาวะและขับถ่ายออกมาเลยทั้งวัน และวันนี้ตอนเช้ามีอาการอาเจียนด้วยอีกครั้ง

“เหมียว” น้องแมวเพศผู้ อายุ 5 ปี เข้ามารับการรักษาที่โรงพยาบาลสัตว์ไอเว็ท ด้วยอาการปัสสาวะไม่ออก โดยเจ้าของเองก็ไม่ทราบว่าระยะเวลาที่เกิดปัญหานั้นเป็นมานานเท่าไหร่แล้ว จากการตรวจร่างกายโดยสัตแพทย์พบว่า น้องเหมียวมีกระเพาะปัสสาวะที่ขยายจนเต่งอย่างมากร่วมกับน้องแมวเริ่มมีอาการอ่อนแรง ใกล้หมดสติ

แมวชื่อ ถั่วแปลบ อายุ 4 เดือน พันธุ์เปอร์เซียผสม ยังทำวัคซีนไม่ครบ มีแผลที่บริเวณหน้า ไม่ทราบว่าโดนอะไรมา เจ้าของเลี้ยงแมวหลายตัวและอาจเล่นหรือกัดกัน เพิ่งพบแผลวันนี้ จึงพามาโรงพยาบาล

น้องน้ำหวาน แมวน้อย สายพันธุ์ไทย เพศเมีย อายุ 4 เดือน ถูกส่งตัวมาผ่าตัดฉุกเฉิน เนื่องจากน้องแมวถูกสุนัขใหญ่กัดจนช่องอกทะลุ ทำให้มีอาการหายใจลำบาก จากการตรวจร่างกายโดยคุณหมอ พบว่าน้องแมวมีอาการหายใจหอบรุนแรง สีเหงือกม่วงคล้ำและมีภาวะช็อคเกิดขึ้น

“น้องเสือ” เป็นลูกแมวที่เข้ามารับการรักษาที่โรงพยาบาลสัตว์ไอเว็ท สาขาพระราม 9 ผู้ที่พาเข้ามารักษาแจ้งว่าน้องเสือได้รับอุบัติเหตุถูกคนเหยียบเข้าที่ร่างกายโดยไม่ได้ตั้งใจ ภายหลังจากตรวจร่างกายโดยสัตวแพทย์พบว่า

น้องกรุ๊งกริ๋ง แมวพันธุ์ Persia เพศผู้ อายุ 7 ปี เข้ารับการรักษาด้วยปัญหาหายใจลำบาก เจ้าของแจ้งว่าไม่มีประวัติอุบัติเหตุอะไรภายในบ้านแน่นอน เลี้ยงระบบปิด ก่อนหน้านี้เริ่มกินอาหารลดลงประมาณ 2 วัน หลังจากนั้นน้องแมว เริ่มแสดงอาการอาการหายใจลำบากและหอบ ร่วมทั้งมีสีเหงือกซีดและมีภาวะช็อคเกิดขึ้น

สัตวแพทย์จึงทำการตรวจดวงตาและบาดแผลรอบเบ้าตาโดยละเอียด พบว่า บนกระจกตามีเศษคล้ายเปลือกแมลงปีกแข็งขนาดเล็กเกาะและเจาะบนกระจกตา เมื่อใช้ยาชาหยอดตาและปลายสำลีเขี่ย ปรากฏว่าเศษเปลือกแมลงปีกแข็งไม่สามารถออกได้ เนื่องจากเป็นปลายแหลม และโค้งจิกเกาะบนกระจกตา ทำให้นาข้าวเจ็บตาเป็นอย่างมากและไม่ยอมให้จับบริเวณตาได้อีก

Toffee เป็นแมวเพศผู้ พันธุ์ Domestic short hair (DSH) อายุ 2 ปี มีประวัติทำวัคซีนและถ่ายพยาธิครบ Toffee มาด้วยอาการอาเจียน และเจ้าของสังเกตเห็นว่าแมวไม่ปัสสาวะและขับถ่ายออกมาเลยทั้งวัน และวันนี้ตอนเช้ามีอาการอาเจียนด้วยอีกครั้ง

เอลซ่า แมวเพศเมีย พันธุ์ American Curl เป็นคุณแม่ที่เลี้ยงลูกเก่งมาก จู่ๆ เจ้าของสังเกตว่าไม่ดูแลลูก ไม่เลียลูก กินอาหารน้อยลง พบเอลซ่ามีอาการถ่ายเหลว และมีอาเจียนใน 3 วันถัดมา จากนั้นเจ้าของสังเกตเห็นเส้นเชือกห้อยออกมาจากก้น และพยายามดึงออกแต่ไม่สำเร็จ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้