เรื่องเล่า

จาก..หมอไอเว็ท (iVET)

เอลซ่า แมวเพศเมีย พันธุ์ American Curl เป็นคุณแม่ที่เลี้ยงลูกเก่งมาก จู่ๆ เจ้าของสังเกตว่าไม่ดูแลลูก ไม่เลียลูก กินอาหารน้อยลง พบเอลซ่ามีอาการถ่ายเหลว และมีอาเจียนใน 3 วันถัดมา จากนั้นเจ้าของสังเกตเห็นเส้นเชือกห้อยออกมาจากก้น และพยายามดึงออกแต่ไม่สำเร็จ

ชิต้า แมวยักษ์เพศผู้  อายุประมาณ 6 ปี ยังไม่ได้ทำหมัน ถูกแมวจรแถวบ้านไม่ทราบประวัติวัคซีนกัดและข่วนมา ส่วนตัวชีต้าไม่ได้ฉีดวัคซีนมานานแล้ว เจ้าของจำไม่ได้ว่าฉีดครั้งสุดท้ายเมื่อไหร่จึงกังวลเรื่องพิษสุนัขบ้ามาก เพราะช่วงนี้มีข่าวเจอพิษสุนัขบ้าระบาดในแมวที่ กรุงเทพฯ

ข้าวเหนียวเป็นสุนัขหนุ่มน้อยพันธุ์ปั๊กเพศผู้ อายุ 4 เดือน มีอาการหน้าบวม ก่อนหน้านี้ยังปกติดีอยู่ เจ้าของปล่อยวิ่งเล่นบริเวณหน้าบ้าน พอกลับเข้าบ้านมาอีกทีหน้าก็บวมมากแล้ว ไม่รู้ว่าไปโดนอะไรมา อาการโดยทั่วไปของน้องข้าวเหนียว คือ ยังดูร่าเริงอยู่ แต่มีอาการบวมทั้งใบหน้า จนตาแทบปิดเกิดขึ้นฉับพลัน ตรวจหาไม่พบบาดแผล หรือรอยเขี้ยวสัตว์ใดใด สัญญาณชีพอื่น ๆ ยังอยู่ในเกณฑ์ปกติดี จากการซักประวัติและตรวจร่างกายเบื้องต้น จึงวินิจฉัยได้ว่า เป็นลักษณะ ของอาการแพ้ อาจเป็นอาการแพ้จากการถูกแมลงสัตว์กัดต่อย อาหาร ยาง ละอองเกสรหญ้าเป็นต้น

สุนัขชื่อฟูจิ พันธุ์ผสมบางแก้ว อายุ 3 ปี เพศเมีย โดนสุนัขตัวใหญ่ที่พักในบ้านเดียวกันกัดมา มีแผลขนาดใหญ่ที่เหนือริมฝีปากด้านขวา เป็นแผลฉีก มีเลือดออกเยอะ เจ้าของรีบพามาพบหมอทันที จากการตรวจร่างกายพบว่าน้องฟูจิมีอาการ ตื่นกลัว ร้องเจ็บปวด พบแผลเปิดขนาดใหญ่ที่เหนือริมฝีปากด้านขวา มีเลือดออกตลอดเวลา อาการทางระบบอย่างอื่นยังปกติ ไม่มีบาดแผลที่อวัยวะสำคัญอื่น ๆ

เฉาก๊วย เป็นสุนัขเพศเมีย พันธุ์ลาบราดอร์ อายุ 8 ปี ยังไม่ได้ทำหมัน มีอาการเบื่ออาหาร และอาเจียนมา 2-3 วัน เดือนที่แล้วเฉาก๊วยมีประจำเดือน แต่ตอนนี้ยังมีน้ำสีน้ำตาลไหลออกมาจากอวัยวะเพศเป็นบางครั้ง

ลูน่า เป็นสุนัขอายุ 3 ปี เพศเมีย พันธุ์ปอมเมอริเนียน ถูกพาเข้ามาโรงพยาบาลสัตว์ตอนกลางคืน ด้วยอาการเบ่งคลอด มีเพียงถุงน้ำออกมาคาบริเวณอวัยวะเพศ แต่ยังไม่มีตัวลูกออกมา  เมื่อสัปดาห์ก่อนเจ้าของพาลูน่าไปเอ๊กสเรย์จากโรงพยาบาลสัตว์มาแล้วพบว่า

หลายต่อหลายครั้งที่ปัญหาหยุมหยิมกวนใจแมวเด็ก ทาสแมวหลาย ๆ ท่านอาจจะเคยเห็นว่า เจ้าเหมียวน้อยมีอาการเกา ๆ คัน ๆ พยายามจะเอาเท้าเข้าไปเขี่ยในรูหู

น้องแก้ว เป็นนกแก้ว เพศเมีย อายุประมาณ 1 ปี วันนี้น้องแก้วไม่ได้บินมาหาหมอ แต่เจ้าของพาแก้วมาด้วยอาการเจ็บขา

หลังการตรวจร่างกายพบว่า น้องดุ๊กดิ๊ก มีหินปูนเต็มช่องปาก ที่ที่ฟันกรามล่างขวาพบว่ามีภาวะเหงือกอักเสบรุนแรง เหงือกร่น และเป็นแผลที่เหงือก

ครอบครัวกระต่าย ชิโระ จี้ และ จูดี้ เลี้ยงด้วยกัน 3 ตัว วันนี้เจ้าของพาทั้งสามมาทีโรงพยาบาลเพื่อปรึกษาปัญหาผาโรคผิวหนัง

บัวลอย เป็นลูกแมวอายุเพียง 3 เดือน  เพศเมีย พันธุ์ผสม  เป็นแมวถูกทิ้งไว้ที่วัด พระผู้ดูแลเมตตานำบัวลอยมาตรวจที่โรงพยาบาลสัตว์ไอเว็ท

สุนัขพันธุ์ผสม อายุ 1 ปี จากเวียงจันทน์ ลาว เจ้าของพามาที่ คลินิกผิวหนังและภูมิแพ้ จากปัญหาผิวหนังอักเสบแดง

LON เป็นสุนัขเพศเมีย พันธุ์ Bulldog อายุ 7 เดือน ประวัติทำวัคซีนครบตามโปรแกรมของ iVET

ลักยม เป็นแมวเพศผู้อายุ 1 ปี พันธุ์ผสม อยู่ในช่วงวัยกำลังซนและปราดเปรียว ชอบท่องเที่ยวไปยังโลกกว้าง เจ้าของพาน้องลักยมมาโรงพยาบาลสัตว์ไอเว็ท

เสือใหญ่ เป็นสุนัขเพศผู้ พันธุ์ French Bulldog อายุ 2 ปี เจ้าของพาน้องเสือใหญ่เข้ามาปรึกษาสัตวแพทย์ เรื่องการผ่าตัดทำหมันและคุมกำเนิด

สุนัขชื่อมะยม พันธุ์ไซบีเรียนฮัสกี้ อายุ 4 ปี เพศผู้ มาด้วยอาการมีเลือดกำเดาไหลออกมาเยอะมากตลอดทั้งคืน น้องมะยมมีอาการอ่อนแรง และไม่ยอมกินอาหารเป็นมา 2-3 วัน

สุนัขชื่อโกโก้ พันธุ์ชิสุห์ อายุ 3 ปี เพศผู้ ถูกส่งตัวมาจากคลินิกแห่งหนึ่งด้วยอาการอาเจียนหลายครั้งและมีเลือดปนออกมา จากการซักประวัติพบว่าก่อนหน้านี้ยังทานอาหารได้ปกติ

โชค สุนัขพันธุ์ผสม เพศเมีย อายุ 2 ปี มาหาคุณหมอเพราะมีเลือดไหลออกมาจากเต้านมเวลาบีบปลายหัวนม โชคยังไม่ได้ทำหมัน และเจ้าของมั่นใจว่าไม่ได้ถูกผสมมา เต้านมของโชคไม่ได้ขยายใหญ่หรืออักเสบ เมื่อดูจากประวัติย้อนกลับไปเมื่อ 9 เดือนที่แล้ว โชคเคยมีอาการเช่นนี้มาแล้วครั้งหนึ่งคือมีน้ำนมไหลออกมาทั้งที่ยังไม่ได้ผสมพันธุ์และไม่ได้ท้องแต่อย่างใด

น้องแต้ม เป็นสุนัขพันธุ์ผสมเพศผู้ อายุ 2 เดือน เจ้าของพาน้องแต้มมา ที่โรงพยาบาลสัตว์ไอเว็ทเนื่องจาก เห็นน้องแต้มกินเหยื่อที่มีเบ็ดตกปลาลงไป

บุญรอด คือชื่อของลูกแมวผู้รอดชีวิตจากเรื่องเล่าจากหมอวันนี้ เป็นแมวพันธุ์ผสมขนสั้น เพศผู้ อายุเพียง 2 เดือน เจ้าของเก็บมาจากที่จอดรถ โดยสอบถามยามแถวนั้นแจ้งว่า เจ้าเหมียวน้อยผู้ น่าเอ็นดูน่าจะโดนคนทำร้ายมา

นัลลา แมวเปอร์เซีย เพศ ผู้ อายุ 5 ปี มีประวัติทำวัคซีนครบ ถูกพาเข้ามาที่ เพราะเจ้าของสงสัยว่านัลลาอาจจะกินสิ่งแปลกปลอมเข้าไปติดคอ

เจ้าของพาน้องแป้งร่ำเข้ามาปรึกษาเรื่องการทำหมันที่โรงพยาบาลสัตว์ไอเว็ท โดยน้องแป้งร่ำเพิ่งคลอดลูกเมื่อสองเดือนก่อน ลูก ๆ

May เป็นสุนัขเพศเมีย พันธุ์ Poodle อายุ 3 เดือน เพิ่งเลี้ยงมาได้ 10 วัน น้อง May มาด้วยอาการ ปัญหาทางผิวหนัง คล้ายเชื้อรา ทำวัคซีนมาแล้ว 2 ครั้ง

สุนัขพันธุ์ ลาบราดอร์ รีทรีฟเวอร์ อายุ 2 ปี เจ้าของพามาที่ คลินิกผิวหนังและภูมิแพ้ จากปัญหาผิวหนังอักเสบ ขนร่วง เป็นสีดำ โดยเฉพาะบริเวณ ขาทั้ง 4 ข้าง ตัวมีกลิ่นเหม็น

สุนัขพันธุ์ปอมเมอร์ราเนียน อายุ 2 ปี เจ้าของพามาที่ คลินิกผิวหนังและภูมิแพ้ จากปัญหาผิวหนังอักเสบ ขนร่วง เป็นสีดำ โดยเฉพาะบริเวณ ขาทั้ง 4 ข้าง ตัวมีกลิ่นเหม็น

สุนัขพันธุ์ไซบิเรียนฮัสกี้ อายุ 2 ปี เจ้าของพามาที่ คลินิกผิวหนังและภูมิแพ้ จากปัญหาผิวหนังอักเสบ ขนร่วง เป็นสี

ชินจังเป็นสุนัขพันธุ์ผสม อายุประมาณ 3 เดือน มาหาคุณหมอเนื่องจากผิวหนังเป็นผื่นแดง ขนร่วงเป็นหย่อม

สุนัขมีอาการผิวหนังอักเสบเป็นตุ่มแดง ที่บริเวณแก้ม ด้านซ้าย เส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 1-1.5 cm

สุนัขพันธุ์ผสม อายุ 2 ปี เจ้าของพามาที่ คลินิกผิวหนังและภูมิแพ้ จากปัญหาผิวหนังอักเสบแบบรุนแรงที่บริเวณหัวและหน้า ลำตัว ใต้ท้อง เนื่องอาการเกาคันอย่างรุนแรง

คลินิกผิวหนังและภูมิแพ้ จากปัญหาผิวหนังอักเสบเป็นตุ่มแดงๆ กระจาย ที่บริเวณแก้มด้านซ้ายและขวา หัวและหน้า ลำตัว เนื่องอาการเกาคัน

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้